WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

คลังยันงบ 59 ขาดดุลเพิ่ม ถกธปท.ล้วง'ทุนสำรอง'

     ไทยโพสต์ : พระรามหก * คลังจ่อถกหม่อมอุ๋ยขอทำงบปี 59 ขาดดุล 2.5 แสนล้านบาท เตรียมหารือ ธปท.หนุนทุนสำรองช่วยลงทุนภาครัฐ

      นายสมหมาย ภาษี รมว.การคลัง เปิดเผยว่า ภายในเดือน ก.พ.2558 จะหารือกับ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับกรอบการจัดทำงบประมาณรายจ่าย ประจำปี 2559 โดยจะเสนอให้มีการทำงบประมาณแบบขาดดุลประมาณ 2.5 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2558 ที่ขาดดุล 2 แสนล้านบาท เพื่อให้มีงบประมาณกระจายไปใช้ในโครงการที่มีความจำเป็น โดยเฉพาะด้านการศึกษา ด้านสาธารณสุข และโครงการลงทุนพื้นฐาน ซึ่งที่ผ่านมายอมรับว่าการใช้จ่ายงบประมาณยังไม่มีความสมบูรณ์ แต่ละรัฐบาลตั้งงบประมาณมาใช้ในโครงการของตัวเอง

      "แนวทางต้องมีการทำงบประมาณแบบขาดดุลเพิ่มขึ้น แต่คงไม่ถึง 5 แสนล้านบาท จนเต็มกรอบ 20% ของงบประมาณรายจ่าย ซึ่งต้องตกลงกับรองนายกฯ ว่าจะเป็นเท่าใด และยังไม่มีแนวคิดที่จะทำงบประมาณแบบสมดุล เพราะก่อนหน้านี้ที่ตั้งกรอบไว้เพราะกลัวว่ารัฐบาลจะไปทำโครงการประชานิยมจนขาดความระมัดระวัง" นายสมหมาย กล่าว

     นอกจากนี้ รัฐบาลยังมีความจำเป็นที่จะต้องกู้เพื่อมาลงทุน โดยเฉพาะโครงการลงทุนใหญ่ๆ ในระยะยาว เพื่อเป็นการวางรากฐานของ ประเทศ ซึ่งต้องหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพราะอาจไปแตะต้องทุนสำรองระหว่างประเทศอยู่บ้าง ในกรณีเช่น การลงทุนโครงการรถไฟรางคู่ต้องมีการกู้เงินออกพันธบัตรในประเทศ แต่สินค้าทุนยังจำเป็นที่ต้องมีการนำเข้าจากต่างประเทศ ก็ต้องนำเงินสกุลบาทไปแลกเงินตราต่างประเทศออกมา.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!