WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ขุนคลัง เผย สัปดาห์แรกปี58 ออกประกาศกระทรวงตั้งนาโนไฟแนนซ์ คาดต้น ก.พ. เอกชนยื่นขอใบอนุญาตตั้งได้

    นายสมหมาย ภาษี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า  ในต้นสัปดาห์แรกของปี 2558 กระทรวงการคลังจะออกประกาศกระทรวง เรื่อง กิจการที่ต้องขออนุญาต ตามข้อ 5 แห่งประกาศคณะปฏิวัติฉบับที่ 58 เรื่องสินเชื่อรายย่อยเพื่อการประกอบอาชีพ หรือการจัดตั้งนาโนไฟแนนซ์ โดยจะให้ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ไปกำหนดหลักเกณฑ์การจัดตั้งและการกำกับดูแล ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 15 วันจะแล้วเสร็จ

     "คาดว่าในช่วงต้นเดือนก.พ.58 เป็นต้นไป จะเริ่มเห็นเอกชนเข้ามาดำเนินการยื่นขอใบอนุญาตจัดตั้งนาโนไฟแนนซ์ได้ " นายสมหมาย กล่าว

     สำหรับหลักเกณฑ์ในเบื้องต้นนั้น ผู้ที่สนใจขอจัดตั้งนาโนไฟแนนซ์จะต้องเป็นบริษัทที่มีทุนจดทะเบียนชำระแล้วไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท โดยจะเป็นการปล่อยกู้ให้กับรายย่อยไม่เกินรายละ 1 แสนบาท อัตราดอกเบี้ยไม่เกิน 3% ต่อเดือน หรือไม่เกิน 36% ต่อปี ซึ่งเป็นการปล่อยกู้โดยไม่จำเป็นต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน เพื่อเป็นการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบและลดการกู้ยืมเงินนอกระบบที่มีการคิดดอกเบี้ยในอัตราที่สูงมาก

   ส่วนผู้ยื่นขอใบอนุญาตประกอบธุรกิจนาโนไฟแนนซ์ เพื่อจะได้มีการจัดตั้งนาโนไฟแนนซ์ซึ่งเป็นไปตามมาตรการสินเชื่อเพื่อสนับสนุนการเข้าถึงแหล่งทุนของรายย่อยเพื่อการประกอบอาชีพ โดยจากนี้จะให้ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ไปยกร่างหลักเกณฑ์

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!