WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

รมช.คลัง ระบุฐานะการคลังปท.แข็งแกร่ง มียอดแตะ 2.29 แสนลบ.

     นายวิสุทธิ์  ศรีสุพรรณ  รัฐมนตรีช่วยว่าการะทรวงการคลัง กล่าวในการมอบนโยบายให้ผู้บริหารกรมบัญชีกลาง ว่า ฐานะการคลังของประเทศ ยังมีความแข็งแกร่ง เพราะมียอดสูงถึง 2.29แสนล้านบาท แม้ว่าบางช่วงได้ลดลงไปต่ำสุดเหลือ 1.1แสนล้านบาท จากการเร่งรัดเบิกจ่ายเงินงบประมาณเพื่อใช้ในการลงทุนต่างๆ และการจ่ายเงินเดือนงบประจำ แต่มั่นใจว่าเพียงพอจะรองรับการใช้จ่ายของรัฐบาล โดยสิ้นเดือน  ก.ย. 2558เงินคงคลังจะกลับมาเพิ่มเป็น 3.7แสนล้านบาทเหมือนเดิมหลังจากมีเงินภาษีนำส่งเข้ามา “นับว่าเศรษฐกิจไทยมีเสถียรภาพ  ทั้งเงินทุนสำรองระหว่างประเทศที่มีจำนวนมาก อัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำ  และการว่างงานยังน้อย จึงทำให้สร้างความมั่นกับนักลงทุนต่างชาติ และสามารถรองรับความผันผวนทางเศรษฐกิจได้” นายวิสุทธิ์ กล่าว

     สำหรับ การเบิกจ่ายเงินงบประมาณในไตรมาสแรกสิ้นสุดเดือน ธ.ค.นี้  คาดว่ามีการเบิกจ่ายได้  9.3แสนล้านบาท โดยเป็นทั้งเงินงบประมาณ งบเหลื่อมปี เงินนอกงบประมาณ เงินกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น  ซึ่งนอกจากการเร่งเบิกจ่ายแล้วยังให้เน้นความโปร่งและเพิ่มประสิทธิภาพการเบิกจ่ายด้วย  โดยหลังจากนี้มองว่าเม็ดเงินดังกล่าวจะกระตุ้นเศรษฐกิจให้ดีขึ้น ดังนั้นในระยะสั้นรัฐบาลจึงไม่จำเป็นมาตรการออกมากระตุ้นเพิ่มเติม แต่จะเน้นการวางรากฐานในระยะปานกลางและระยาว

     นายวิสุทธิ์ กล่าวอีกว่าทางกรมบัญชีกลางรายงานให้ทราบถึงกรณีขอการเปิดโอกาสให้สมาชิกของกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการหรือกบข.เลือกกลับไปใช้สิทธิบำนาญ ได้นั้น ได้เปิดให้ข้าราชการเข้ามาใช้สิทธิตั้งแต่วันที่ 15ธ.ค.ที่ผ่านมา ต่อเนื่องจนถึงวันที่  30มิ.ย. 2558  คาดว่าข้าราชการเกษียณอายุราชการ  จะเข้ามาใช้สิทธิจำนวนมากประมาณ70-80%ของข้าราชการทั้งหมดที่เป็นสมาชิก กบข.

     ส่วนข้าราชการที่ยังเป็นสมาชิกอยู่น่าจะใช้สิทธิ20-30% รวมผู้ใช้สิทธิ์ประมาณ 2.3 แสนคน  ทำให้ กบข.ต้องเงินจ่ายให้กับผู้ขอถอนออกจากสมาชิก ประมาณ 3 หมื่นล้านบาท  ยืนยันว่าไม่มีปัญหาเพราะ กบข.มีเงินกองทุนสูงถึง 7 แสนล้านบาท  ขณะที่กระทรวงการคลังอาจจะมีภาระในการจ่ายเงินบำนาญให้กลุ่มดังกล่าวประมาณ 5 หมื่นล้านบาท คงต้องตรวจสอบตัวเลขให้ชัดเจนอีกครั้ง คาดว่าไม่น่าจะกระทบกับภาระทางการคลังมากนัก

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!