WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

คลังดองกอช.หวั่นซ้ำประกันสังคม

    ไทยโพสต์ * คลังกลับลำดอง กอช.ต่อ แจงขอพิจารณารายละเอียดให้รอบคอบก่อนเสนอ ครม.พิจารณา รับหวั่นซ้ำซ้อน ประกันสังคม มาตรา 40

    นายสมหมาย ภาษี รมว.การคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังยังจะไม่เสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาการดำเนินการกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) โดยต้องเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนดก่อน เพื่อพิจารณาให้รอบคอบอีกครั้งว่ามีการดำเนินการที่ซ้ำซ้อนกับมาตรา 40 (3) ของกฎหมายประกันสังคมหรือไม่ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นในภายหลัง

      "เดิมทีกระทรวงการคลังจะเสนอ กอช.ให้ ครม.พิจารณาในวันนี้ (16 ธ.ค.) แต่ต้องเลื่อนออกไปก่อน แต่ไม่ได้ล้มกองทุนเพราะกฎหมายมีผลบังคับใช้แล้ว" นายสมหมายกล่าว

    นายสมหมาย กล่าวอีกว่า กอช.ตั้งขึ้นเพื่อให้แรงงานนอกระบบที่มีอยู่ประมาณ 35 ล้านคน เข้ามาเป็นสมาชิก จ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนเป็นประจำทุกเดือน และรัฐบาลจ่ายสมทบให้ อีกส่วนหนึ่ง ซึ่งกองทุนนี้ตั้งสมัย รัฐบาลประชาธิปัตย์ แต่มาสมัย รัฐบาลเพื่อไทยที่ผ่านมาได้มีการ แก้ไขกฎหมายประกันสังคมใน มาตรา 40 โดยเพิ่ม (3) ให้รับแรงงานนอกระบบเข้ามาเป็นสมาชิกกองทุนประกันสังคม และได้ผลประโยชน์ในลักษณะเดียวกันกับกอช. ทำให้กระทรวงการคลังต้องพิจารณาอีกครั้งว่า จะดำเนินการเรื่องนี้ต่อไปอย่างไร

      โดยก่อนหน้านี้ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ได้เสนอให้รัฐบาลเดินหน้า กอช. โดยให้โอนสมาชิกของกองทุนประกันสังคมในมาตรา 40 ที่ตอนนี้มีสมาชิกประมาณ 1 ล้านราย มาไว้ที่กองทุนด้วย แต่รัฐบาลยังไม่เห็นด้วย และยังอยู่ระหว่างการขยายเวลาการเป็นสมาชิกของมาตรา 40 สำหรับผู้ที่มีอายุเกิน 60 ปี ออกไป 1 ปี เนื่องจากมีผู้อายุเกิน 60 ปี ยังต้องการเป็นสมาชิกอีกมาก

      นายกรณ์ จาติกวณิช อดีต รมว.การคลัง เปิดเผยว่า กอช.ถูกตั้งขึ้นมามีวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกับมาตรา 40 ของกฎหมายประกันสังคม และคนที่สมัครมาตรา 40 ตอนนี้ ส่วนใหญ่เป็นคนที่อายุ 60 ปี โดยหวังว่าเมื่อครบ 1 ปี ก็จะลาออกและได้เงินสมทบจากรัฐบาลเท่านั้น หลังจากนั้นสมาชิกตามมาตรา 40 ก็จะเหลือน้อยมาก.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!