WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ลุ้นกกต.ตั้งผู้บริหารแบงก์รัฐ

   ไทยโพสต์ * คลังสั่งลุยตั้งกรรม การสรรหาประธานกรรมการ-กรรม การผู้จัดการแบงก์รัฐ หลังว่างหลายตำแหน่ง ทำแผนดำเนินงานสะดุด ก่อนนำเสนอ กกต.พิจารณาเห็นชอบอีกที

    นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้สำนักงานคณะกรรม การนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ประสานกับธนาคารของรัฐที่ไม่มีประธานกรรมการหรือกรรมการผู้จัดการ เร่งตั้งกรรมการสรรหา โดยที่ไม่ต้องรอรัฐบาลใหม่ เนื่อง จากธนาคารของรัฐหลายแห่งมีปัญหาทำงานไม่ได้ โดยหากการแต่งตั้งต้องให้ฝ่ายการเมืองอนุมัติ ก็ให้ทำเรื่องไปขอคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอแต่งตั้งแทน เพื่อให้สามารถทำงานได้เต็มที่

     นายรังสรรค์กล่าวอีกว่า ขณะนี้ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ไม่มีประธานกรรมการ ทำ ให้ไม่สามารถเห็นชอบการปรับขึ้นเงินโบนัสให้กับพนักงานและผู้บริหารของธนาคารได้ รวมถึงไม่สามารถอนุมัตินโยบายในการขยายสินเชื่อบ้านใหม่ๆ เพื่อมาช่วยผู้มีรายได้น้อย และเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจที่อยู่ในภาวะชะลอตัวได้

    ขณะที่ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอีแบงก์) ตอนนี้ได้รับรายงานว่า มีการเปิดรับสมัครกรรมการผู้จัด การคนใหม่แล้ว ซึ่งในส่วนของเอสเอ็มอีแบงก์สามารถใช้อำนาจกรรมการของธนาคารแต่งตั้งกรรม การผู้จัดการได้เลย โดยที่ไม่ต้องขอความเห็นชอบจาก รมว.การคลัง ทำให้ไม่ต้องทำเรื่องขอ กกต.

    นายรังสรรค์ กล่าวอีกว่า ในส่วนของการสรรหาผู้อำนวยการธนาคารออมสิน มีปัญหาว่า รมว.การคลังต้องเป็นผู้ลงนามเห็นชอบ ซึ่งในขณะนี้รัฐบาลรักษาการทำไม่ได้ จึงได้ให้ สคร.ประสานกับกรรมการธนาคารออมสินให้ตั้งกรรมการสรรหาผู้อำนวยการธนา คารออมสินเลย และเมื่อได้ตัวแล้วก็เสนอให้ กกต.พิจารณาว่าแต่งตั้งได้หรือไม่ เพื่อไม่ให้เสียเวลา ซึ่งในส่วนของธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ไอแบงก์) ก็ให้ทำในลักษณะเดียวกัน

    "ตอนนี้ไม่มีใครบอกได้ว่าจะได้รัฐบาลใหม่มาบริหารประเทศเมื่อไร หากรอไปเรื่อยๆ จะทำให้ธนาคารของรัฐได้รับผลกระทบ ดำเนินงานไม่ได้ ดังนั้นจึงต้องขอให้ กกต.ทำความเห็นชอบดู" นายรังสรรค์กล่าว.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!