WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

คลัง’จี้กรมศุล หาช่องรีดรายได้ พบเดือน‘ตค.-พย.’ พลาดเป้า 1,300 ล.

    แนวหน้า :'วิสุทธิ์' เชื่อในเดือนธ.ค.การจัดเก็บรายได้กรมศุลยังไม่เข้า เพราะวันหยุดเยอะ พร้อมร่อนหนังสือถึง สตช. ข้อมูล ฟันเจ้าหน้าที่หากพบ พัวพันน้ำมันเถื่อน

     นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง ในฐานะรัฐมนนตรีกำกับดูแล กรมศุลกากร เปิดเผยว่า ได้มอบนโยบายให้ กรมศุลกากร เร่งเพิ่มประสิทธิภาพการเก็บภาษีให้ได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ 1.1 แสนล้านบาท เนื่องจากการเก็บภาษี 2 เดือนแรก ของปีงบประมาณ 2558(ต.ค.-พ.ย.) ยังมียอดต่ำกว่าเป้า เนื่องจากมูลค่าการนำเข้าไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้

    ทั้งนี้ การเก็บภาษีของกรมศุลกากร 2 เดือน ที่ผ่านมา พบว่า ต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้ 1,300 ล้านบาท โดยเดือน ต.ค. 2557 เก็บภาษีต่ำกว่าเป้าประมาณ 300 กว่าล้านบาท ส่วนเดือน พ.ย. 2557 ต่ำกว่าเป้าประมาณ 900 กว่าล้านบาท ขณะที่การเก็บภาษีในเดือน ธ.ค. 2557 ที่มีวันหยุดจำนวนมาก คาดว่าจะทำให้การเก็บภาษียังต่ำกว่าเป้าอีกหนึ่งเดือน หลังจากนั้นคาดว่าการเก็บภาษีถึงจะได้มากกว่าเป้าที่ตั้งไว้

   นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า การเก็บภาษีของกรมศุลกากร ยังมีความสำคัญ แม้จะมีการเก็บภาษีที่ได้ลดลดลง และเป็นการเก็บภาษีของ กรมศุลกากรเพียง 20% เมื่อเทียบกับการเก็บภาษีของกรมสรรรพากร และ กรมสรรพสามิต มีสัดส่วน 80% ดังนั้นหาก กรมศุลกากร มีประสิทธิภาพ จะเป็นเพิ่มภาษีให้กับทั้งประเทศ ไม่ใช่เพียงผลงานของกรมศุลเอง

   นอกจากนี้ ยังได้สั่งให้ กรมศุลกากร เพิ่มประสิทธิภาพไอที ให้มีการเอกซเรย์ตู้สินค้าให้มากขึ้น และตรวจสอบผู้ประกอบการที่จดทะเบียนขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม(VAT)ให้มากขึ้น เนื่องจากมีการขอคืนภาษีจำนวนมาก หากอุดช่องโหว่ตรงนี้ได้ก็จะทำให้การเก็บภาษีของกรมศุลกากรมากขึ้น

   นายวิสุทธิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการแก้ไขกฎหมายทั้งฉบับของกรมศุลกากร ขณะนี้ กระทรวงการคลัง พิจารณาอยู่ เท่าที่พิจารณาเบื้องต้นเห็นว่า กรมศุลกากร แก้ไขกฎหมายได้ดี ทั้งเรื่องการปรับค่าสินบนนำจับ และการกำหนดบทลงโทษผู้ประกอบการที่มีความผิดเรื่องการเสียภาษีไม่ถูกต้อง

   สำหรับ การดำเนินการของ กรมศุลกากร ในส่วนของของการป้องกัน ทุจริต ที่ผ่านมาถือทำได้ดี ทั้งเรื่องรถหรูที่มีการดำเนินการฟ้องกับผู้เกี่ยวข้องรวมถึงเอาผิดกับเจ้าหน้าที่ จึงไม่มีนโยบายพิเศษเพิ่มเติมสำหรับ กรณีที่ มีรายงานจากตำรวจว่ามีเจ้าหน้าที่กรมศุลกากรเข้าไปเกี่ยวข้องกับการจนน้ำมันเถื่อนในภาคใต้ ทางนายสมชัย สัจจพงษ์ อธิบดีกรมศุลกากร ได้ทำหนังสือถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.)ให้ส่งหลักฐานเอกสารที่แสดงให้เห็นว่ามีเจ้าหน้าที่กรมศุลกากรเกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการเอาผิดต่อไป

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!