WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สศค.หารือ'อุ๋ย'เดินหน้ากอช.

   ไทยโพสต์ * สศค.เตรียมถก 'ปรีดิยาธร'หารือแนวทางเดินหน้า กอช. เล็งรับโอนสมาชิกประกันสังคม 1 ล้านรายบริหารเอง

   นายกฤษฎา จีนะวิจารณ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า จะเข้าหารือกับ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี เพื่อเสนอแผนเดินหน้าและการดำเนินงานกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) ตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งที่ผ่านมาได้ดำเนินการไปบางส่วนแล้ว เพราะกฎ หมายมีผลบังคับใช้มา 3 ปีแล้ว และได้หารือกับนายสมหมาย ภาษี รมว.การคลัง ซึ่งได้สั่งการให้หารือกับรองนายกรัฐมนตรีเพื่อเร่งดำเนินการเรื่องนี้

   เบื้องต้นคาดว่ากองทุนประกันสังคมจะมีการยกเลิกการรับสมาชิกกองทุนตามมาตรา 40 และโอนสมาชิกที่มีอยู่ กว่า 1 ล้านรายมาไว้ที่ กอช.ทั้งหมด เนื่องจากต้องการให้ กระทรวงการคลังดูแลรายได้คนหลังเกษียณ ทั้งบำเหน็จบำนาญของข้าราชการ บำเหน็จของราชการผ่านกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) จะทำให้การบริหารมีประสิทธิภาพมากกว่า

    ทั้งนี้ กอช.สามารถดำ เนินการได้ทันที เพราะได้รับจัดสรรงบประมาณ 500 ล้านบาท จากที่ขอไป 1 พันล้านบาท และได้ลงทุนระบบคอมพิวเตอร์ไปบางส่วน 50-60 ล้านบาท มีเจ้าหน้าที่ส่วนหนึ่งดำเนินการอยู่แล้ว แต่ยังไม่มีเลขาธิการ กอช. เนื่องจากยกเลิกการสรรหาในรัฐบาลก่อนหน้านี้

    นายกฤษฎา กล่าวว่า กอช.ตั้งเป้ารับสมาชิกให้ได้ 20 ล้านราย จากแหล่งงานนอกระบบทั้งหมดประมาณ 35 ล้านราย ซึ่งในระยะยาวต้องการให้ แรงงานนอกระบบทุกคนเข้ามา อยู่ในกองทุน กอช. เพื่อเป็นหลักประกันรายได้ของชีวิตได้ส่วนหนึ่งหลังเกษียณชีวิตทำ งานไปแล้ว คาดว่าหลังหารือ และได้รับนโยบายจาก ม.ร.ว. ปรีดิยาธร จะเร่งสรรหาเลขาธิ การ กอช. เพื่อเปิดรับสมาชิกให้ได้ภายในต้นปีหน้า

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!