WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

คลังยันภาษีที่ดินไม่กระทบอสังหาฯ

     แนวหน้า : นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังเตรียมหารือร่วมกับ 3 สมาคมภาคอสังหาริมทรัพย์ ประกอบด้วย สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร สมาคมอาคารชุด และสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลผลกระทบจากการออกพ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง โดยจะเตรียมนัดหมายในเร็วๆ นี้ ทั้งนี้การออกร่างพ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง มีการกำหนดอัตราเพดานสูงสุดไว้ที่ 4% แต่การจัดเก็บจริงอาจต่ำกว่านั้น โดยจะออกมาในรูปแบบของกฎหมายรอง เพื่อให้เกิดความสมดุลและความเป็นธรรมกับเจ้าของที่ดิน ซึ่งจะออกมาในลักษณะอัตราก้าวหน้าที่ไม่เกินเพดานจัดเก็บสูงสุด

    “กฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างจะมีการปรับฐานจากภาษีโรงเรือนและบำรุงท้องที่ให้เป็นฐานที่ยืนยาว แต่การจัดเก็บจะค่อยเป็นค่อยไป แม้มีการกำหนดอัตราเพดานสูงสุด 4% แต่การจัดเก็บจริงจะต่ำกว่านั้น เป็นอัตราก้าวหน้าไม่เกินอัตรา 4% ซึ่งจะต้องดูความสมดุลทุกฝ่ายด้วย” นายวิสุทธิ์ กล่าว

    นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างจะไม่กระทบกับธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ เพราะจะมีความสมดุลในการจัดเก็บ โดยปัจจุบันภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้ ยังสามารถเติบโตได้ดี ยังไม่มีแนวโน้มที่ผิดปกติ ซึ่งจากข้อมูลใน 10 เดือนของปี’57 ที่ผ่านมา ธุรกิจที่อยู่อาศัยบ้านจัดสรรมีอัตราเติบโต 8% หรือเท่ากับ 38,000 ยูนิต และคาดว่าในปลายปีจะเพิ่มเป็น 45,000 ยูนิต

    ขณะที่คอนโดมิเนียม มีอัตราลดลง 20% เนื่องจากปีที่ผ่านมามีคอนโดมิเนียมเปิดตัวใหม่จำนวนมากโดยเฉพาะในต่างจังหวัด ทำให้ฐานมีขนาดใหญ่ ปัจจุบันมียอดขาย 65,000 ยูนิต ต่ำกว่าปีก่อน ที่ปิดการขาย 85,000 ยูนิต ซึ่งตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังเติบโตได้โดยที่ภาครัฐไม่จำเป็นต้องออกมาตรการกระตุ้นเพิ่มเติม

    “ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ปีนี้ ยังเติบโต โดยความต้องการที่อยู่อาศัยแนวราบช่วง 10 เดือนที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นร้อยละ 8 คิดเป็น 38,000 ยูนิต คาดว่าทั้งปีจะเพิ่มเป็น 45,000 ยูนิต ขณะที่คอนโดมิเนียม ลดลงร้อยละ 20 เนื่องจากปีที่ผ่านมามีคอนโดมิเนียมเปิดตัวใหม่จำนวนมากโดยเฉพาะในต่างจังหวัด ปัจจุบันมียอดขาย 65,000 ยูนิต ต่ำกว่าปีก่อน ที่มียอดการขาย 85,000 ยูนิต ซึ่งตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังเติบโตได้โดยที่ภาครัฐไม่จำเป็นต้องออกมาตรการกระตุ้นเพิ่มเติม”

     รมช.คลัง กล่าวว่า ในขณะนี้ นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง ได้มอบหมายในการกำกับดูแลหน่วยงานในสังกัดกระทรวงการคลัง ประกอบด้วย กรมศุลกากร กรมสรรพสามิต กรมสรรพากร กรมบัญชีกลาง กรมธนารักษ์ และรัฐวิสาหกิจทุกแห่ง ยกเว้นธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) โดยจะเชิญผู้บริหารแต่ละหน่วยงานมาหารือร่วมกันเพื่อกำหนดนโยบายการทำงานให้เป็นทิศทางเดียวกันต่อไป

เล็งหารือ 3 สมาคมอสังหาฯ คุยภาษีที่ดิน

    บ้านเมือง : นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า เร็วๆ นี้ กระทรวงการคลัง จะนัดหมาย 3 สมาคมอสังหาริมทรัพย์ ได้แก่ สมาคมคอนโดมิเนียม สมาคมบ้านจัดสรร และสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย เพื่อพิจารณาอัตราภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่จะจัดเก็บจริงต้องปรับอัตราลงมาต่ำกว่าเพดานภาษีสูงสุด รวมถึงสิทธิการลดหย่อนต่างๆ และต้องประเมินผลกระทบว่าจะเกิดอะไรข้างขึ้นบ้าง

    ทั้งนี้ เบื้องต้นในแง่ของอัตราภาษีเก็บจริง มองว่า เริ่มต้นจะเก็บภาษีจริงต่ำมากและปรับแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยอัตราภาษีที่ปรับลงจะคำนึงถึงความสมดุลและความเหมาะสมกับรายได้และความเป็นธรรม รวมถึงต้องเป็นฐานสร้างรายได้ภาครัฐในระยะยาว

     สำหรับ เพดานภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง กระทรวงการคลังสรุปเบื้องต้นดังนี้ พื้นที่เกษตรกรรม ไม่เกิน 0.5% ที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 1% ส่วนที่ว่างเปล่าและเพื่อการพาณิชยกรรม ไม่เกิน 4%

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!