WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

คลัง เล็งต่ออายุสิทธิประโยชน์ทางภาษีของ LTF พร้อมดันไทยเป็นศูนย์กลางภูมิภาค

    นายสมหมาย ภาษี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า สำหรับสิทธิประโยชน์กองทุนรวมหุ้นระยะยาว ( LTF) จะหมดอายุในปี 2559 ขณะนี้ทางกระทรวงการคลัง กำลังศึกษาข้อดีข้อเสียถึงผลกระทบต่างๆ คาดว่าจะมีความชัดเจนที่จะยกเลิกหรือให้สิทธิต่อไปหรือไม่ ประมาณเดือนมีนาคม ปี 2558

   “ส่วนตัวอยากให้สิทธินี้ต่อไป แต่ตอนนี้ก็ขอดูรายละเอียดก่อน ซึ่งพิจารณาตอนนี้ก็ยังไม่สายเกิน ส่วนแนวความคิดที่จะเปลี่ยนเป็นกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน ยังเป็นเพียงแค่แนวคิด และ เป็นหน้าที่กระทรวงการคลังจะต้องศึกษาต่อเช่นกัน”

   นอกจากนี้ กระทรวงการคลัง เตรียมพร้อมดำเนินการส่งเสริมให้ไทยเป็นศูนย์กลางของภูมิภาค (International Trading Headquarter) โดยยังอยู่กับทำรายละเอียดการเพิ่มสิทธิประโยชน์ทางภาษี เช่น การเพิ่มสิทธิประโยชน์สำหรับเงินได้จากการบริหารเงิน ประกันภัย การค้าและโลจิสติกส์ที่มีฐานรายได้ในต่างประ เทศ การให้สิทธิพิเศษด้านการทำงาน หรือ VISA work permits ระยะยาว สำหรับผู้ที่เข้ามาทำงานในไทยรวมถึงครอบครัว เป็นต้น

   นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า สมควรที่จะขยายอายุสิทธิโยชน์ทางภาษีสำหรับ LTF ถือเป็นเรื่องที่ดี แต่ สศค. มองว่า จะต้องมีการปรับเปลี่ยนวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นการสนับสนุนการออมระยะยาว ตามวัตถุประสงค์ของ LTF อย่างแท้จริง โดยเพิ่มเป็น 10 ปี หรือ 8 ปี 2 วัน จากปัจจุบันอยู่ที่ 5 ปีปฏิทิน ทำให้ผู้ที่ถือครองเพียง3ปี2วันก็สามารถขายได้เพราะซื้อวันสุดท้ายและไปขายวันแรกของปีที่ครบกำหนด

    พร้อมกันนี้ จะต้องลดวงเงิน เพดานค่าลดหย่อนเกินวงเงินเท่าไหร่ เช่น ปรับลดเหลือไม่เกิน 8 แสนบาทต่อปี เพื่อเป็นการช่วยเหลือคนชั้นกลางมากขึ้น จากปัจจุบันอยู่ที่ 1.2 ล้านบาทดูเหมือนเป็นการช่วยเหลือคนรวยมากกว่า และหากยังคงใช้สิทธิค่าลดหย่อน LTF เท่าเดิม 5 แสนบาท ก็ต้องปรับสิทธิค่าลดหย่อนส่วนอื่นๆ ลงมา หรือจะให้เลือกลงทุนได้ทุกตัว แต่เมื่อรวมกันแล้วต้องไม่เกินเพดานค่าลดหย่อนที่กำหนด เป็นต้น

    “ขณะนี้เป็นแนวคิดที่ สศค. เตรียมเสนอ รมว. คลัง หลังจากเมื่อได้ทราบว่า รมว.คลังต้องการให้สิทธินี้ยังอยู่ต่อไป โดยต้องปรับวัตถุประสงค์ใหม่ให้สอดคล้องกับการออมระยะยาวมากขึ้น จึงต้องขยายเวลาแน่นอน ขณะนี้ยังพอมีเวลาพิจารณาสิทธิค่าลดหย่อย ต้องมีการลดวงเงิน แต่หากไม่ลดวงเงินขั้นต่ำก็ต้องลดวงเงินภาพรวม”

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!