WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ขุนคลังเลื่อนดันภาษีที่ดิน-ปัดถลุงทุนสำรองฯ

     ไทยโพสต์ *'สมหมาย'ยังอยากคืนความสุขปีใหม่ให้ประชา ชน เลื่อนดัน พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เป็น ม.ค.58 แจง ไม่มีแผนล้วงเงินสำรองระหว่างประเทศไปลงทุน

    นายสมหมาย ภาษี รมว.การคลัง เปิดเผยว่า จะเสนอร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.)พิจารณา ในเดือน ม.ค.2558 ซึ่งไม่สามารถ เสนอได้ทันเดือน  ธ.ค.นี้ เนื่องจาก ต้องพิจารณาเรื่องการคืนความสุขให้กับประชาชน ซึ่งกระทรวงการคลังมีของขวัญปีใหม่ให้ 3 เรื่อง มีเรื่องปล่อยสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์ และอีกสองเรื่องอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะทันปีใหม่หรือไม่

      สำหรับ การเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างได้มีการกำหนดเพดานภาษี ได้แก่ พื้นที่สำหรับเพราะปลูกทำการเกษตรไม่เกิน 0.5% พื้นที่สำหรับอยู่อาศัยไม่เกิน 1% พื้นที่สำหรับเพื่อการพาณิชย์ไม่เกิน 4% และพื้นที่รกร้างว่างเปล่าไม่เกิน 4% ซึ่งการเก็บจริงจะต่ำกว่าเพดานที่กำหนด แต่ใน ส่วนของที่ดินรกร้างว่างเปล่าจะมีกำหนดเวลา 3 ปี หากไม่ใช้ประ โยชน์ก็จะมีการเพิ่มอัตราให้มากขึ้น

     โดยก่อนหน้านี้นายสมหมายระบุว่า การเก็บภาษีที่ดินและโรงเรือน และภาษีบำรุงท้องที่ มีรายได้ 5-6 หมื่นล้านบาท แต่เมื่อมีการนำภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างมาใช้แทนจะทำให้เก็บภาษีได้มากขึ้น 5-6 เท่า หรือไม่ต่ำกว่า 2 แสนล้านบาทต่อปี

      นายสมหมาย กล่าวว่า การใช้เงินทุนสำรองของประเทศของรัฐบาลนี้ จะเร่งการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ เช่น รถไฟรางคู่ ก็มีการตั้งงบประมาณหรือกู้เงินบาทมาลงทุน เมื่อต้องซื้อสินค้าจากต่าง ประเทศ ก็นำเงินบาทไปแลกเป็น เงินตราต่างประเทศ เพื่อไปชำระ ค่าสินค้า ซึ่งเป็นการใช้เงินทุนสำ รองของประเทศโดยอัตโนมัติผ่านการลงทุนอยู่แล้ว ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ และยืนยันว่าไม่มีแนวคิดจะนำเงินทุนสำรองระหว่างประเทศมาตั้งกองทุนและนำไปใช้เหมือนกับรัฐบาลที่ผ่านมา

    ด้าน นายสันติ กีระนันทน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทริส เรตติ้ง จำกัด กล่าวว่า สิ่งที่เป็นห่วงที่สุดคือการที่รัฐบาลมีแนวคิดจะจัดเก็บภาษีมรดก ที่อาจได้ไม่คุ้มเสีย เพราะเงินที่จะได้รับคิดเป็น 0.5% ของจีดีพีเท่านั้น สิ่งที่สังคมต้องทำความเข้าใจ คือ เงินมรดก เป็นเงินที่ประชาชนทำงาน และเก็บเงินไว้ให้ลูกหลาน เงินเหล่านี้ผ่านการเสียภาษีมาแล้ว 1 ครั้ง คือการเสียภาษีเงินได้ส่วนบุคคล การเก็บภาษีมรดกคือการเก็บภาษีครั้งที่ 2 ดังนั้น หากรัฐบาลจะทำจริง ต้องอธิบายกับสังคมให้ได้ถึงเหตุผลในการจัดเก็บ.

รมว.คลัง ปัดข่าวดึงทุนสำรองฯลงทุนโครงการรัฐ แค่อาศัยจังหวะดีนำเข้าเครื่องจักร

    นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง กล่าวถึงแนวคิดการนำทุนสำรองระหว่างประเทศมาใช้เพื่อประโยชน์ในการลงทุนของภาครัฐว่า ไม่ใช่เป็นการนำทุนสำรองฯไปใช้จัดตั้งเป็นกองทุนเพื่อเข้าไปลงทุนในโครงการด้านโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ เพราะรัฐบาลมีแผนจัดหาเงินลงทุนอยู่แล้ว ทั้งด้วยเงินงบประมาณและเงินกู้ แต่เป็นการอาศัยจังหวะที่ทุนสำรองฯของประเทศอยู่ในระดับสูงในการนำเข้าเครื่องจักรอุปกรณ์ต่างๆ ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่ต้องนำเงินบาทไปแลกเงินดอลลาร์จากธปท. ซึ่งจะทำให้ทุนสำรองฯลดลง ไม่ได้เป็นการนำไปใช้อย่างที่หลายฝ่ายกังวล

   "อยากชี้แจงข่าวกรณีตั้งกองทุน ใครไม่เข้าใจผมไม่รู้ แต่นายผมเข้าใจ"รมว.คลัง กล่าวถึงกระแสข่าวว่าได้หารือประเด็นดังกล่าวกับ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าทีมเศรษฐกิจของรัฐบาล

     นายสมหมาย กล่าวอีกวา เรื่องเร่งด่วนขณะนี้ คือ การคืนความสุขเป็นของขวัญให้ปีใหม่ให้คนจน ส่วนภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างอยู่ระหว่างดำเนินการ คาดว่าจะเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาราวเดือน ม.ค.58

                        อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!