WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

คาดภาษีชาเขียวเงินเข้าคลัง พันล. สรรพสามิตรอรัฐสั่งลุย 111 รายการ

    แนวหน้า : รายงานข่าวจากสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า นโยบายการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตชาเขียวพร้อมดื่มจะส่งผลบวกสุทธิต่อเศรษฐกิจของประเทศ โดยได้ประมาณการรายได้การจัดเก็บภาษีสรรพสามิตชาเขียวพร้อมดื่ม หากรัฐจัดเก็บภาษีชาเขียว 10% จะทำให้ภาครัฐมีรายได้เพิ่มขึ้นประมาณ 1,700 ล้านบาทต่อปี และหากจัดเก็บภาษีชาเขียวที่ 20% จะทำให้มีภาครัฐมีรายได้เพิ่มขึ้นประมาณ 3,400 ล้านบาทต่อปี ซึ่งการจัดเก็บดังกล่าวจะช่วยให้การจัดเก็บภาครัฐได้เพิ่มขึ้น และทำให้ภาครัฐสามารถจัดงบประมาณเพื่อพัฒนาประเทศในแต่ละปี

    ทั้งนี้ การจัดเก็บภาษีสรรพสามิตชาเขียวพร้อมดื่มจะไม่ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการในธุรกิจชาเขียวพร้อมดื่มให้เกิดการสูญเสียรายได้ เนื่องจากผลบวกของการเพิ่มขึ้นของราคามีมากกว่าผลของปริมาณที่ลดลง รวมถึงภาครัฐยังสามารถจัดเก็บภาษีซึ่งจะนำไปใช้ในการใช้จ่ายภาครัฐต่อไป

    นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า กรมพร้อมดำเนินการเก็บภาษีชาเขียว น้ำผลไม้ รวมถึงปรับปรุงการจัดเก็บภาษีเครื่องดื่ม 111 รายการทันที่ฝ่ายนโยบายสั่งการ ซึ่งปัจจุบันเครื่องดื่มบางรายการได้รับการยกเว้นการจัดเก็บ เนื่องจากเป็นสินค้าเพื่อส่งเสริมภาคการเกษตร และเป็นเครื่องดื่มที่มีประโยชน์ ส่งเสริมสุขภาพ มีการปรุงแต่งส่วนผสมตามข้อกำหนดไว้ เช่น สัดส่วนน้ำผลไม้ 10% ปริมาณกาเฟอีน เป็นต้น แต่ปัจจุบันสถานการณ์เปลี่ยนไป ต้องปรับปรุงข้อกำหนดส่วนผสมตามมาตรฐานสากลถึงสัดส่วนที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพใหม่ทั้งหมด เช่น สัดส่วนน้ำผลไม้จริงเพิ่มขึ้นเป็น 30-50% หรือลดปริมาณกาเฟอีนลงไม่เกินเท่าใด เป็นต้น

    “ที่ผ่านมาจากการหารือฝ่ายนโยบายมีความเห็นว่าการจัดเก็บภาษีดีกว่าไม่จัดเก็บเลย โดยเฉพาะบางรายการที่ไม่เคยเก็บ เช่น ชาเขียว ที่ตามกฎหมายมีการกำหนดอัตราเพดานจัดเก็บไว้ 20% ซึ่งเชื่อว่าหากมีการเก็บภาษีจริง ภาคเอกชนก็ปรับตัวไม่ยาก คงหาทางออกด้วยการปรับส่วนผสมต่างๆ เพื่อไม่ให้เสียภาษี”

   ขณะที่ การขึ้นภาษีน้ำมันนั้น ขึ้นอยู่กับนโยบายรัฐบาล และการตัดสินใจของกระทรวงพลังงาน ในฐานะหน่วยงานปฏิบัติ กรมสรรพสามิตก็พร้อมที่จะดำเนินการ โดยประมาณการรายได้ของกรมปีนี้ที่ 4.2 แสนล้านบาท ไม่ได้รวมประมาณการปรับขึ้นภาษีน้ำมันเข้าไปด้วย ดังนั้นหากมีการจัดเก็บภาษีเพิ่มก็จะส่งผลให้การจัดเก็บรายได้ในปีนี้จะสูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!