WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

คลังลุ้นเบิกจ่าย-ส่งออก ดันจีดีพีหักสศช.โต1.4%

     นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า การประมาณการเศรษฐกิจไทย ของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ที่คาดว่า ในปี 57 จะขยายตัวได้ประมาณ 1% ต่างจากการประมาณการของ สศค. ที่คาดว่าจะโตได้ 1.4% เพราะประมาณการขยายตัวการส่งออกแตกต่างกัน โดย สศช.คาดว่าการส่งออกจะโต 0% แต่ สศค.คาดว่าจะโต 0.1%

     ทั้งนี้ สศค.ได้รับการชี้แจงตัวเลขการส่งออกเบื้องต้นในเดือน ต.ค.57 ว่า ขยายตัวได้ 4% มากกว่าที่ สศค.คาดการณ์ไว้อยู่มากพอสมควร จะส่งผลให้เศรษฐกิจมีแนวโน้มขยายตัวดีขึ้น โดยในไตรมาส 4/2557 หากตัวเลขจีดีพีขยายตัวได้ 4% ทั้งปีก็จะทำให้จีดีพีโตได้ 1.4% แต่หากไตรมาส 4 โตได้ 3% ก็จะขยายตัวได้ 1% ตามที่ สศช.คาด ซึ่งหลังจากนี้จะต้องรอดูตัวเลขการเบิกจ่ายและตัวเลขส่งออกที่ช่วงที่เหลือของปี

     นายสมหมาย ภาษี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ตัวเลขคาดการจีดีพีของ สศช.เป็นตัวเลขคาดการณ์ทางเทคนิค ในส่วนของรัฐบาลยังมีเวลาเหลืออีกประมาณ 1 เดือนกว่า ซึ่งยังมีเวลา แต่ต้องรอดูผลมาตรการต่างๆ ในช่วงที่เหลือว่าจะมีผลต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นอย่างไร แต่ยอมรับว่าการเบิกจ่ายที่ผ่านมามีความล่าช้าไปบ้าง เป็นเรื่องที่ต้องทำใจ

     อย่างไรก็ตาม มาตรการด้านเศรษฐกิจที่จะออกมาเพิ่มจะไม่ใช่มาตรการกระตุ้น แต่เป็นมาตรการที่จะทำให้เศรษฐกิจโตได้อย่างจริงจัง นอกจากนี้ ในช่วงปีใหม่ กระทรวงการคลังจะมีมาตรการช่วยเหลือคนจนเป็นของขวัญปีใหม่ เสนอ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นแพ็คเกจมาตรการหนึ่งในนั้นคือ สินเชื่อนาโนไฟแนนซ์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!