WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สคค.เตรียมชงมาตรการด้านการคลังกระตุ้น ศก. เล็งปรับเป้า จีดีพีปีนี้ใหม่ ช่วง มิ.ย. นี้ จากเดิมคาดโต 2.6% หลังการเมืองชัดเจนขึ้น

    นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) ประเมินภาวะเศรษฐกิจไทยหลังคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เข้ามาบริหารประเทศว่า นับจากนี้เศรษฐกิจไทยจะชัดเจนมากขึ้น เพราะนโยบายเศรษฐกิจมุ่งให้เกิดการเติบโตสามารถเดินหน้าได้ทันที ทั้งนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจระยะต่างๆ,การจัดทำงบประมาณรายจ่ายปี2558 รวมถึงการพิจารณาปรับแก้กฎหมายเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการต่ออายุการจัดเก็บอัตราภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตรา 7% การคงอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลที่ 20% และการปรับโครงสร้างภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ทั้งหมดนี้ไม่สามารถทำได้ในรัฐบาลรักษาการ

     ในส่วนของ สศค.พร้อมที่จะเสนอมาตรการทางการคลังในการดูแลเศรษฐกิจในทุกระยะ โดยเฉพาะในระยะสั้น เป็นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เช่น สนับสนุนสินเชื่อ รวมถึงพิจารณาร่างกฎหมายที่สำคัญและไม่สามารถผ่านรัฐบาลรักษาการได้ อาทิ ร่างกฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง รวมทั้งร่างกฎหมายที่เกี่ยวกับการจัดเก็บภาษีต่างๆ เช่น จัดเก็บภาษีรายได้แบบ (Negative income tax) และหาก คสช.มีความต้องการปฏิรูประบบเศรษฐกิจ สศค. พร้อมเสนอแนวทางการปฏิรูป (FPO Vision)

    นอกเหนือจากนโยบายการคลังที่ต้องพร้อมในการดูแลเศรษฐกิจในขณะนี้ ในส่วนนโยบายการเงินมองว่า ต้องมีบทบาทเข้าช่วยด้วยเช่นกัน ขณะนี้ถือว่า เป็นจังหวะที่ดีและมีช่องที่จะสามารถปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจได้อีก ขณะที่ การปรับลดดอกเบี้ยนโยบายในช่วงที่ผ่านมา ถือว่า เป็นการปรับลดที่ไม่ได้ส่งผลดีต่อระบบเศรษฐกิจมากนัก

    ขณะเดียวกัน สศค. เตรียมปรับประมาณการเศรษฐกิจไทยใหม่ช่วงปลายเดือนมิถุนายนนี้ จากเดิม สศค. คาดไว้ที่ 2.6% มองว่า ความชัดเจนทางการเมืองในระดับนี้ ถือว่า เป็นปัจจัยบวกหนุนเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลัง โดยเฉพาะเมื่อ คสช.สามารถจัดตั้งรัฐบาลใหม่ และสามารถกำหนดนโยบายการดูแลเศรษฐกิจที่ชัดเจน หวังว่า เศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้มากกว่า 2% แต่ยังต้องประเมินทิศทางและกรอบระยะเวลาจัดตั้งคณะรัฐบาลใหม่ รวมถึงนโยบายการดูแลเศรษฐกิจต่างๆ

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!