WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

หม่อมอุ๋ย ระบุรัฐเร่งเดินหน้าแก้ภาษีหลายกลุ่ม หวังอำนวยความสะดวกนักลงทุนต่างชาติ คาดสรุปใน 3 สัปดาห์ก่อนเสนอ ครม.พิจารณา

    มรว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ เปิดเผยว่า ขณะนี้รัฐบาลอยู่ระหว่างการศึกษาและพิจารณาการแก้ไขข้อกฎหมายเกี่ยวกับภาษีด้านต่างๆ โดยเฉพาะภาษีที่จะเป็นส่วนช่วยอำนวยความสะดวกให้กับนักลงทุนต่างชาติที่จะเข้ามาลงทุนในไทยเพิ่มมากขึ้น เพื่อกระตุ้นการเข้ามาลงทุน เช่น การเก็บภาษีด้านรายได้ ที่ปัจจุบันไทยยังมีการเรียกเก็บภาษีสินค้าจากประเทศหนึ่งเข้ามาขายให้อีกประเทศหนึ่ง ในขณะที่สิงค์โปร์ หรือฮ่องกงไม่ได้มีการเก็บภาษีดังกล่าว

    สำหรับกระบวนการพิจารณาดังกล่าว คาดว่าจะใช้เวลา 3 สัปดาห์ในการพิจารณารายละเอียด ก่อนที่จะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป

    นอกจากนี้ จะมีการเสนอให้คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ ทำหน้าที่สนับสนุนให้นักลงทุนออกไปลงทุนในต่างประเทศเพิ่มมากขึ้นด้วย นอกเหนือจากการดึงต่างประเทศเข้ามาลงทุนในไทย

  "บ้านเรามันมีอุปสรรคด้านภาษีที่เก็บภาษีทุกอย่าง อุปสรรคมันมากมาย ในขณะที่สิงคโปร์ มาเลเซีย ฮ่องกง บางตัวไม่ได้มีการเรียกเก็บ เช่น การนำสินค้าประเทศอื่นเข้ามาแล้วขายให้กับอีกประเทศนั้นไม่เก็บ จะเก็บจากการขายในประเทศเท่านั้น เป็นต้น"มรว.ปรีดิยาธร กล่าว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!