WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

คลังเร่ง‘นาโนไฟแนนซ์’เพื่อรากหญ้า

     แนวหน้า : คลังเร่ง‘นาโนไฟแนนซ์’เพื่อรากหญ้า หวังแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ ลดภาษีล่อใจเอกชนเข้าร่วม

    นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมกับผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงการคลังว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาแนวทางการปล่อยสินเชื่อให้รายย่อย หรือ นาโนไฟแนนซ์ เพื่อเข้ามาแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ เตรียมเสนอให้ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจพิจารณาอย่างเร็วที่สุดในเดือน ต.ค.นี้ ก่อนจะเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบต่อไป

   สำหรับ หลักการเบื้องต้นต้องจัดตั้งบริษัทสินเชื่อรายย่อย (บย.) โดยเปิดให้เอกชนที่สนใจเข้ามาดำเนินการ อยู่ภายใต้กำกับดูแลของรัฐบาล มีกระทรวงการคลังรับผิดชอบ และต้องให้ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)รับทราบการดำเนินการดังกล่าวด้วย ส่วนดอกเบี้ยจะอยู่ที่ประมาณ 30%-36% วงเงินที่จะปล่อยประมาณ 1-1.2 แสนบาทต่อราย

   นอกจากนี้ จะให้หน่วยงานราชการแบ่งเขตแต่ละจังหวัดทั่วประเทศอย่างชัดเจน และมีธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารออมสิน และกรมสรรพากร เข้ามาร่วมดำเนินการ โดยจะปล่อยให้เอกชนที่สนใจเข้ามาลงทะเบียนไม่จำกัดจำนวนรายภายใต้ กำกับดูแลของกระทรวงการคลัง และต้องมีการให้รางวัลเอกชน เช่น การคิดภาษีครึ่งหนึ่งของรายได้ที่เกิดขึ้น เพื่อจูงใจให้เอกชนเข้ามาร่วมโครงการ

   “ได้หารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แล้วซึ่งเห็นด้วยกับโครงการสินเชื่อนาโน ไฟแนนซ์ ที่เป็นตัวเลือกสุดท้ายจะเข้าถึงรายย่อยได้ดีกว่าสินเชื่อไมโครไฟแนนซ์ ภายใต้กำกับดูแลของแบงก์ชาติ ที่มีดอกเบี้ย 28% วงเงินปล่อย 2 แสนบาทต่อราย แต่ใช้แก้ปัญหาหนี้นอกระบบไม่ได้ ทำยาก จนบานปลาย” นายสมหมาย กล่าว

    นายสมหมาย กล่าวอีกว่า เศรษฐกิจไทยในปัจจุบันอยู่ในภาวะเงินฝืด คือคนมีรายได้น้อย ไม่มีงานทำ ไม่มีเงินใช้จ่าย ส่วนคนที่มีรายได้มาก ก็ไม่รู้จะนำเงินไปใช้จ่ายอะไร ไม่กล้าใช้เงิน ไม่กล้าลงทุน ส่งผลให้อยู่ในภาวะนิ่งไปหมด ทั้งนี้ จากการเดินทางโรดโชว์ หลายประเทศให้ความสนใจที่จะปล่อยกู้ให้ไทยไปลงทุน แต่ปัญหาคือไม่รู้จะนำเงินไปทำอะไร ขณะที่ทุนสำรองระหว่างประเทศก็ยังมีอยู่มาก ซึ่งธปท.อยู่ระหว่างพิจารณานำไปลงทุน

  “เศรษฐกิจไทยขณะนี้มีสัญญาณอยู่ในภาวะเงินฝืด ไม่ใช่เงินไม่มี แต่ทุกอย่างมันนิ่งไปหมด อย่างที่ต่างชาติระบุว่าอยู่ในภาวะชะงักงันหรือซบเซา(Stagnation) แต่ไม่ได้ถือว่าเป็นความเสี่ยง เพราะเสถียรภาพการเงินการคลังยังไม่น่าเป็นห่วง และฐานะทางการคลังยังคงแข็งแกร่ง โดยจะขอดูผลจากแผนกระตุ้นเศรษฐกิจระยะ 3 เดือน ในไตรมาสแรกของปี 2558 นี้ ก่อนว่าจะออกมาเป็นอย่างไร” นายสมหมาย กล่าว

    นายสมหมาย กล่าวว่า หลังหารือกับผู้บริหารระดับสูงกระทรวงการคลังโดยเน้นย้ำนโยบายที่จะเปิดสายด่วนฮอตไลน์ ให้ประชาชนแจ้งการทุจริตคอร์รัปชั่นของเจ้าหน้าที่ของรัฐ และเน้นย้ำถึงเรื่องปัญหารัฐวิสาหกิจ แห่งใดที่ยังติดปัญหา ก็ขอให้แจ้งมา จะได้พิจารณาดำเนินเรื่องเสนอคณะกรรมการนโยบายและกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ(คนร.) หรือซุปเปอร์บอร์ด พิจารณาต่อไป

คลังจ่อคลอดนาโนไฟแนนซ์ปล่อยกู้แก้หนี้นอกระบบคาดอัตราดอกเบี้ย 32-36%

    นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง เปิดเผยว่า ได้เตรียมเสนอแนวทางการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบผ่านโครงการสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์ให้ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจพิจารณาภายในไม่เกิน 2 สัปดาห์นับจากนี้ และหลังจากนั้นจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไปโดยเร็วที่สุด

   สำหรับ แนวทางเบื้องต้น การปล่อยสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์จะให้เอกชนที่เข้าร่วมโครงการขึ้นทะเบียนกับรัฐ เพื่อให้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงการคลัง และปล่อยสินเชื่อให้กับประชาชนในวงเงินไม่เกิน 1-1.2 แสนบาท ส่วนอัตราดอกเบี้ยยังอยู่ระหว่างการหารือ อาจจะอยู่ในช่วง 32-36% ต่อปี และในส่วนนี้อาจดึงกรมสรรพากรมาดูแลอย่างใกล้ชิดด้วย เพราะเอกชนที่เข้ามาจดทะเบียนถือเป็นนิติบุคคลต้องมีการเสียภาษี แต่จะลดอัตราภาษีให้ครึ่งหนึ่ง

   ส่วนรายละเอียดอื่นๆ จะต้องมีการหารือเพื่อให้มีการตกผนึกออกมาโดยเร็วที่สุด ทั้งในส่วนจำนวนเอกชนที่จะเข้าร่วม ทุนจดทะเบียนต้องจำกัดไว้เมื่อไหร่ และเมื่อเสนอครม.แล้ว จะประกาศเป็นฎกระทรวงให้มีผลบังคังใช้โดยเร็วที่สุด

   "ได้หารือกับ ธปท.เรียบร้อยแล้ว และ ธปท.เห็นด้วยและสนับสนุนเต็มที่...ยืนยันว่าโครงการนาโนไฟแนนซ์ไม่ได้เป็นการเพิ่มปัญหาหนี้ให้ครัวเรือนแต่จะเป็นการทดแทนหนี้ครัวเรือนในส่วนที่เป็นหนี้นอกระบบ จะทำให้สถานการณ์ในส่วนนี้ดีขึ้น หนี้ครัวเรือนที่สูงไม่ได้เกิดจากการกู้อย่างเดียว แต่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจและหลายๆส่วนด้วย ต้องไปดุในรายละเอียด"รมว.คลัง กล่าว

    รมว.คลัง กล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้ได้ประสานกับสถาบันการเงินของรัฐให้ปล่อยกู้ผ่านโครงการไมโครไฟแนนซ์ไปแล้ว แต่ไม่ค่อยได้รับความสนใจ โดยได้ชี้แจงว่า ทำได้ค่อนข้างยาก และเป็นการแก้ปัญหาไม่ต้องจุด และทำให้ปัญหาเรื่องหนี้บานปลายมากขึ้น กลายเป็นความเสี่ยง

                อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!