WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สมหมาย ไล่บี้'นริศ'ตั้งเอ็มดีเอ็กซิม

        ไทยโพสต์ : พระรามหก * 'สมหมาย'โยน'นริศ' แก้ปัญหาสรรหาเอ็มดี เอ็กซิมแบงก์คนใหม่ หลัง 'คนิสร์'เจอตั้งกรรมการสอบ จี้หากไม่ปฏิบัติตามจ่อเด้งจากตำแหน่ง พร้อมสั่งสอบกรณีให้เอกชนเช่าที่ราชพัสดุ

        นายสมหมาย ภาษี รมว. การคลัง เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้ นายนริศ ชัยสูตร อธิบดีกรมธนารักษ์ ประธานกรรมการธนาคารเพื่อการส่ง ออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (เอ็กซิมแบงก์) ไปแก้ปัญหาการหาตัวกรรมการผู้จัดการของธนา คารคนใหม่ตามแนวทางอย่างที่ควรเป็น ไม่ใช่มารอให้กระทรวงการคลังสั่งให้แก้ปัญหา เพราะเป็นหน้าที่ของกรรมการ

       สำหรับ การต่อวาระให้ นายคนิสร์ สุคนธมาน กรรม การผู้จัดการเอ็กซิมแบงก์ ที่หมดวาระไปเมื่อวันที่ 6 ต.ค.2557 ที่ผ่านมา ทางกรรมการของธนาคารก็ต้องไปพิจารณาดูว่า คนที่ถูกคณะกรรมการตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงเพราะถูกร้องเรียน จะต่ออายุได้อย่างไร

       "การแก้ปัญหาการหาตัวกรรมการผู้จัดการเอ็กซิมแบงก์เป็นหน้าที่ของกรรมการ หากไม่ทำผมก็ต้องปลดประธานออกจากตำแหน่ง ไม่ใช่มาอ้างว่าต้องรอกระทรวงการคลังสั่งการเป็นลายลักษณ์อักษรว่าจะต่ออายุให้กรรมการคนเก่าหรือไม่ เพราะจริงๆ แล้วเป็นหน้าที่ของกรรมการต้องแก้ปัญหา ไม่ใช้หน้าที่ของ รมว.การคลัง" นายสมหมายกล่าว

      พร้อมกันนี้กระทรวงการคลังกำลังตรวจสอบเรื่องการเซ็นอนุมัติให้เช่าที่ราชพัสดุ แปลง ที่ สป.668 อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ เนื้อที่ประมาณ 20 ไร่ ให้แก่บริษัท เอเชียน มารีน เซอร์วิสส์ จนทำให้กรมธนารักษ์เสียผลประโยชน์มาก กว่า 60 ล้านบาท ว่ามีการดำเนินการถูกต้องหรือไม่ ซึ่งยังไม่สามารถให้รายละเอียดได้ แต่จะดำเนินการเรื่องนี้ให้มีความชัดเจนโดยเร็วที่สุด

     ด้าน นายนริศ ชัยสูตร อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงดังกล่าวแล้ว ซึ่งทางคณะกรรมการยังไม่เคย เรียกกรมธนารักษ์ไปชี้แจง นอกจากนี้ ข้อมูลการสอบก็เป็นความลับ แต่กลับถูกเปิดเผยออกมาทั้งที่ยังไม่มีการสรุปข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร

     "ไม่เป็นปัญหาที่กระทรวงการคลังสอบเรื่องที่ราชพัสดุที่มีปัญหา หากกรณีนี้ผิด ก็เชื่อว่าที่ผ่านมามีการทำผิดทั้งหมด"นายนริศกล่าว.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!