WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaaDธนกร วังบุญคงชนะ

ธนกร เผยกระทรวงคลังเตรียมใช้กลไกมหาดไทย ส่งเจ้าหน้าที่รัฐลงตรวจสอบคนอุทธรณ์ หลังไม่ผ่านเกณฑ์รับเงินเยียวยา 5 พัน ย้ำให้ยื่นออนไลน์เท่านั้น แจงไม่เกิน 21 เม.ย.เปิดให้อุทธรณ์ เหน็บ’เทพไท’ขอให้ทำมากกว่าพูด

    นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ตามที่มีประชาชนจำนวนมากเดินทางมาร้องทุกข์ ที่กระทรวงการคลัง เนื่องจากไม่ได้รับเงินเยียวยา 5000 บาทนั้น ขอให้พี่น้องประชาชนอย่าเดินทางมาที่กระทรวงการคลัง เพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยกระทรวงการคลังจะเปิดระบบ ‘เราไม่ทิ้งกัน’ ซึ่งจะมีการเพิ่มปุ่ม ‘อุทธรณ์’ อย่างช้าไม่เกินวันอังคารที่ 21 เมษายนนี้ ขอแนะนำให้ทำการอุทธรณ์ด้วยตนเองผ่านระบบ online จะถูกต้องและรวดเร็วที่สุด ระหว่างนี้หากประสงค์จะร้องเรียนเกี่ยวกับมาตรการเยียวยา 5,000 บาทขอให้ติดต่อ call center ของธนาคารกรุงไทย 021111144 (ตลอด 24 ชั่วโมง) หรือ call center ของสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง 022739020 (เฉพาะวันและเวลาราชการ

    นายธนกร กล่าวอีกว่า หลังจากยื่นอุทรณ์แล้ว กระทรวงการคลังจะใช้กลไกของกระทรวงมหาดไทยส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เช็คข้อมูลกับผู้ที่ยื่นอุทธรณ์ตัวต่อตัว เมื่ออุทรณ์ผ่านก็จะจ่ายเงินเยียวยาทันที ขอให้พี่น้องประชาชนใจเย็นๆ กระบวนการต่างๆ นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง สั่งการให้ทำให้เร็ว เพื่อให้เงินถึงมือชาวบ้านโดยเร่งด่วน ส่วนกรณีที่นายเทพไท เสนพงษ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ พาดพิงรัฐบาลเปิดอุทธรณ์เยียวยา5000 บาทว่าเป็นการแก้เกี้ยวข้อผิดพลาดการคัดกรองนั้น

หากนายเทพไท ไม่พูดบ้างก็คงไม่ลงแดงตาย วันนี้ รัฐบาลเปิดอุทธรณ์เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนทุกกลุ่มที่ไม่ผ่านเกณฑ์ ไม่ได้แก้เกี้ยว และวันนี้ไม่ใช่เวลาที่ฝ่ายการเมืองจะออกมาเอาชนะคะคานกัน ตำหนิติเตียนกัน เป็นเวลาที่จะต้องร่วมแรงร่วมใจกัน ทั้งนี้ นายเทพไท เป็นผู้ใหญ่แล้ว ควรพูดอะไรที่สร้างสรรค์มากกว่าการเป็นข่าวรายวัน ยิ่งสถานการณ์แบบนี้นายเทพไทต้องทำมากกว่าพูด ขอให้ดูสส.พลังประชารัฐเป็นตัวอย่างออกแจกเจล หน้ากาก แอลกอฮอล์ให้กับพี่น้องประชาชนทุกวัน

ความคืบหน้ามาตรการเยียวยา 5,000 บาท

      นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลังเปิดเผยความคืบหน้ามาตรการเยียวยา 5,000 บาท ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาได้มีเม็ดเงินช่วยเหลือเยียวยาถึงคนทำงานที่เดือดร้อนจากสถานการณ์ Covid-19ในรอบที่ 1 ระหว่างวันที่ 8-10 เมษายน 2563 และรอบที่ 2 ระหว่างวันที่ 13-14 เมษายน 2563 แล้วจำนวน 2.4 ล้านราย คิดเป็นมูลค่า 1.2 หมื่นล้านบาท

       กระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้พยายามเร่งกระบวนการตรวจสอบและคัดกรองผู้ลงทะเบียนกว่า 27 ล้านคนโดยเร็วที่สุด โดยในช่วงวันที่ 15-17 เมษายน 2563 จะเริ่มทยอยส่ง SMS และโอนเงินเยียวยาในรอบที่ 3 ซึ่งมีผู้ผ่านเกณฑ์ประมาณ 8 แสนราย คิดเป็นมูลค่า 4 พันล้านบาท

       สำหรับ กลุ่มผู้ได้รับสิทธิ์แต่ได้รับแจ้งว่าการโอนเงินไม่สำเร็จ เนื่องจากบัญชีธนาคารถูกปิด บัญชีไม่มีการเคลื่อนไหวนานเกิน 1 ปี ชื่อบัญชีไม่ตรงกับชื่อที่ลงทะเบียน เลือกรับโอนเงินผ่านพร้อมเพย์แต่ยังไม่ได้ผูกพร้อมเพย์  หรือเข้ามาแก้ไขข้อมูลบัญชีแล้ว แต่ใส่ข้อมูลไม่ถูกต้องสามารถแก้ไขได้โดยการผูกบัญชี พร้อมเพย์กับหมายเลขบัตรประชาชนผ่าน Mobile Banking หรือตู้ ATM ได้ทุกธนาคาร โดยไม่ต้องไปสาขาธนาคาร เพื่อรอรับการโอนเงินเยียวยางวดเดือนเมษายนอีกครั้งในวันที่ 22 หรือ 29 เมษายน 2563

       โฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงการคลังได้รับฟังเสียงสะท้อนจากประชาชนมาโดยตลอด และเตรียมเปิดกลไกการขอทบทวนสิทธิ์ในวันที่ 20 เมษายน 2563 ผ่านช่องทางออนไลน์เท่านั้นที่ www.เราไม่ทิ้งกัน.com จึงขอเน้นย้ำว่าประชาชนไม่จำเป็นต้องเดินทางมาที่กระทรวงการคลัง เพราะไม่ได้มีช่องทางการเปิดรับเอกสาร และเป็นการดำเนินการตามแนวทางเว้นระยะห่างทางสังคม เพื่อลดความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 ทั้งต่อตัวผู้ประสงค์จะขอทบทวนสิทธิ์เองและต่อส่วนรวมของสังคมไทย

        การขอทบทวนสิทธิ์นี้ ในระยะแรกจะเปิดกว้างสำหรับประชาชนที่ไม่ผ่านเกณฑ์และไม่เห็นด้วยกับผลการตรวจสอบและคัดกรองก่อน และในระยะต่อไปจะขยายไปยังกลุ่มผู้ที่ได้กดยกเลิกการลงทะเบียนโดยความเข้าใจผิดด้วย กลไกการทบทวนสิทธิ์จะดำเนินการอย่างรวดเร็วโดยการลงพื้นที่จริงเพื่อยืนยันตัวตนและความเดือดร้อนของผู้ลงทะเบียน ซึ่งได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากกระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานสังกัดกระทรวงการคลังในพื้นที่ เช่น คลังจังหวัด สรรพากรพื้นที่ ธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เป็นต้น รวมถึงบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ด้วยทั้งนี้ ผู้ผ่านการทบทวนสิทธิ์จะยังได้รับเงินเยียวยาครบทั้ง 3 เดือน เนื่องจากการให้เงินเยียวยาจะใช้วันลงทะเบียนในการเริ่มนับสิทธิ์

       โฆษกกระทรวงการคลังได้เน้นย้ำว่า รัฐบาลมีงบประมาณเพียงพอและมีความตั้งใจที่จะดูแลผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ไวรัส Covid-19 ให้ครอบคลุมครบทุกกลุ่มอาชีพ ซึ่งอยู่ในระหว่างการพิจารณาการให้ความช่วยเหลืออย่างเหมาะสมสำหรับแต่ละกลุ่มต่อไป

      Call Center ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) โทร. 02-111-1144

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!