WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

คลังจ่อลดภาษีธุรกิจเอสเอ็มอี3กรมลุยปฏิรูปแผนเก็บรายได้

      ไทยโพสต์ * คลังจ่อปรับโครง สร้างภาษีนิติบุคคลสำหรับผู้ประ กอบการเอสเอ็มอี หลังแบกภาระต้นทุนอื้อ เสนอเก็บ 15-20% จากกำไร 300,001-3 ล้านบาท 3 กรมภา ษีกอดคอเสนอแผนแอคชั่นแพลน

      รายงานข่าวจากกระทรวงการคลังระบุว่า สำนักงานเศรษฐ กิจการคลัง (สศค.) ได้เสนอให้นายสมหมาย ภาษี รมว.การคลัง พิจารณาและเห็นชอบเรื่องการปฏิรูปภาษีให้เกิดความเป็นธรรม โดยเฉพาะการปรับปรุงโครงสร้างภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่มีกำไรสุทธิ 1-3 ล้านบาทต่อปี ที่มีอยู่ประมาณ 3.2 หมื่นราย ให้ลดลงเหลือ 15% จากเดิมที่จัดเก็บ 20% เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน เนื่องจากธุรกิจเอสเอ็มอีเป็นภาคธุรกิจส่วนใหญ่และสำคัญของประ เทศ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่กำหนดให้ธุรกิจดังกล่าวเป็นวาระแห่งชาติ

     ทั้งนี้ ที่ผ่านมารัฐบาลได้ปรับลดอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลเป็นการทั่วไปลง 10% จาก 30% เมื่อปี 2554 เป็น 20% ในปี 2556 แต่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีกลับได้ลดเพียง 5% จากที่ต้องเสีย 25% เป็น 20% เท่านั้น ส่งผลกระทบ ต่อธุรกิจเอสเอ็มอีที่ไม่ได้รับประ โยชน์จากการปรับลดอัตราภาษี โดยเบื้องต้นได้เสนอให้รัฐบาลภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับผู้ประ กอบการเอสเอ็มอี แบ่งเป็นกำไรสุทธิ 0-3 แสนบาทแรก ได้รับการยกเว้น, กำไรสุทธิ 300,001 บาท-3 ล้านบาท เสียภาษีในอัตรา 15% และกำไรสุทธิ 3 ล้านบาทขึ้นไป เสียภาษีในอัตรา 20%

    นายสมชัย สัจจพงษ์ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า ได้เสนอร่างแก้ไข พ.ร.บ.กรมศุลกากรทั้งฉบับ โดยจะเสนอให้นายสมหมายพิจารณาได้ภายในเดือนนี้ รวมถึงการพัฒนาระบบ National Single Window : NSW เพื่อให้สามารถรอง รับการทำงานที่เชื่อมโยงกันระหว่างหน่วยงาน และรองรับการเปิดประ ชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ใน ปี 2558 และการจัดทำด่านศุลกา กรในเขตเศรษฐกิจพิเศษ และการแก้ปัญหาการทุจริตภายในกรม

   นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า กรมได้เสนอแก้กฎหมายสรรพสา มิต 7 ฉบับ เหลือ 1 ฉบับ ให้ รมว. การคลังพิจารณา เพื่อทำให้การเก็บภาษีมีประสิทธิภาพมากขึ้น และป้องกันการเก็บภาษีไม่ให้รั่ว ไหล ขณะที่กรมสรรพากรได้เสนอ มาตรการและยุทธศาสตร์ที่กรมสรรพากรเตรียมดำเนินการ ทั้งการแก้ไขและปรับปรุงกฎหมายให้ มีความครอบคลุมและเป็นสากล มากยิ่งขึ้น รวมทั้งแผนพัฒนาการให้บริการประชาชนให้มีประสิทธิ ภาพตามนโยบายของ รมว.การคลัง.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!