WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

คลังดันภาษีมรดกเข้าครม.สิ้นเดือน คาดมีผลใช้ต้นปีหน้า

   แนวหน้า : นายสมหมาย ภาษี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า คณะกรรมการกฤษฎีกาเตรียมส่งร่าง พ.ร.บ.ภาษีมรดกให้กระทรวงการคลังพิจารณาช่วงกลางเดือน ต.ค. นี้ ซึ่งกระทรวงการคลังจะให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาแก้ไขกฎหมายบางประเด็น เพื่อให้เกิดความรัดกุมของกฎหมายมากขึ้น เช่น ผู้รับมรดกควรเป็นทายาทถึงระดับไหน เพราะไม่เช่นนั้น จะมีนอมินีนำคนขับรถมาเป็นคนรับมรดกจะทำให้เกิดปัญหาหลบเลี่ยงการเสียภาษีมรดกกันจำนวนมาก

    ทั้งนี้ รัฐบาลได้ตั้งเป้าให้เสนอร่าง พ.ร.บ.ภาษีมรดก ให้คณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบภายในสิ้นเดือน ต.ค.นี้ หรือ อย่างช้าต้นเดือน พ.ย. 2557 คาดว่ากฎหมายจะผ่านการพิจารณาของสภานิติบัญญัติ (สนช.) มีผลบังคับใช้ต้นปี 2558 โดยกฎหมายให้เวลาปรับตัว 3 เดือน โดยอัตราภาษีมรดกเก็บจากผู้รับขั้นต่ำ 10% ของมรดกในส่วนที่ได้รับเกิน 50 ล้านบาท ซึ่งกฎหมายจะมีการเขียนเปิดช่องไว้ให้เก็บเพิ่มขึ้นได้ในอนาคต สำหรับผู้ที่ได้รับมรดกและมีภาระภาษีต้องเสียแต่ไม่มีเงินก็สามารถผ่อนส่งหรือรอจนกว่าจะมีการแบ่งทรัพย์สินหรือขายมรดกนั้นได้

   สำหรับ การออกกฎหมายเก็บภาษีมรดก จะต้องมีการแก้ประมวลรัษฎากรของกรมสรรพากร เรื่องภาษีการให้การรับ ที่ตอนนี้ยกเว้นการให้โดยศีลธรรมจรรยาไม่ต้องเสียภาษี เพื่อปิดช่องไม่ให้มาใช้ช่องทางนี้โอนทรัพย์สินเพื่อไม่เสียภาษีมรดก

   นายสมหมาย กล่าวว่า ในส่วนของกฎหมายเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ก็จะดำเนินการตามหลังภาษีมรดก โดยเมื่อกฎหมายมีผลบังคับใช้จะให้ยกเว้นการเก็บภาษีในช่วงแรกประมาณ 1 ปีครึ่ง เพื่อรัฐบาลเตรียมตัวประเมินราคาที่ดินเป็นรายแปลงให้ครบ 30 ล้านแปลง ซึ่งสามารถดำเนินการได้ทัน เพราะจะมีการเปลี่ยนวิธีการประเมินใหม่เข้ามาดำเนินการ

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!