WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaaA1AB

สคร. กำกับการเบิกจ่ายงบลงทุนปี 62 อย่างใกล้ชิดเร่งให้รัฐวิสาหกิจเบิกจ่ายตามเป้า

   นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า ผลการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจ 45 แห่ง ที่ สคร. กำกับดูแลโดยตรง สำหรับปี 2562 ในเดือนมกราคม 2562 มีผลการเบิกจ่ายงบลงทุนสะสมจำนวน 37,616 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 60 ของแผนการเบิกจ่ายสะสม โดยการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจส่วนใหญ่เป็นไปตามแผนการเบิกจ่ายสะสม อย่างไรก็ดี รัฐวิสาหกิจ ที่มีวงเงินลงทุนขนาดใหญ่ ได้แก่ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) ไม่สามารถเบิกจ่ายได้ตามเป้าหมาย จึงทำให้กระทบต่อผลการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจในภาพรวม

       นายชาญวิทย์ นาคบุรี รองผู้อำนวยการ สคร. ในฐานะโฆษก สคร. กล่าวเสริมว่า รัฐวิสาหกิจปีงบประมาณ จำนวน 34 แห่ง เบิกจ่ายงบลงทุนสะสมจำนวน 28,875 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 53 ของแผน การเบิกจ่ายงบลงทุนสะสม และรัฐวิสาหกิจปีปฏิทินจำนวน 11 แห่ง เบิกจ่ายงบลงทุนสะสมจำนวน 8,741 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 109 ของแผนการเบิกจ่ายงบลงทุนสะสม โดยมีโครงการลงทุนขนาดใหญ่ที่สามารถเบิกจ่ายได้ตามเป้าหมาย เช่น โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม - มีนบุรี ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน แห่งประเทศไทย งานก่อสร้างปรับปรุงขยายของการประปาส่วนภูมิภาค โครงการจัดซื้อรถโดยสารใช้ก๊าซ NGV ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ และโครงการโรงไฟฟ้าบางปะกง (ทดแทนเครื่องที่ 1 – 2) ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ทั้งนี้ โครงการลงทุนขนาดใหญ่ที่มีการเบิกจ่ายงบลงทุนล่าช้า ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงไทย – จีน ระยะที่ 1 (ช่วงกรุงเทพมหานคร - นครราชสีมา) ของ รฟท. และโครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิของ ทอท.

      นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการ สคร. กล่าวสรุปว่า สคร. ได้กำกับดูแลการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจร่วมกับกรรมการผู้แทนกระทรวงการคลังในคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจและผู้บริหารสูงสุดอย่างใกล้ชิดมากขึ้น เพื่อให้การลงทุนของรัฐวิสาหกิจเป็นไปตามเป้าหมายที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติไว้ นอกจากนี้ สคร. ยังอยู่ระหว่างการปรับปรุงการประเมินผลงานด้านการเบิกจ่ายงบลงทุนของคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจและผู้บริหารสูงสุดให้เข้มข้นมากขึ้นและสอดคล้องกับวงเงินลงทุนของรัฐวิสาหกิจแต่ละแห่ง ซึ่งจะสามารถเร่งรัดการเบิกจ่ายงบลงทุนให้เป็นไปตามเป้าหมาย

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90SIAM790x90

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!