WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

คลังชงแอคชั่นแพลนเข้าครม. อัดงบ 1.5 หมื่นล.

    แนวหน้า : คลังชงแอคชั่นแพลน เข้าครม. อัดงบ 1.5 หมื่นล. ปรับปรุงถนนระบบชลประทาน

    นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง กล่าวว่า ในวันที่ 23 กันยายน2557 กระทรวงการคลังจะเสนอมาตรการเชิงปฏิบัติงาน หรือแอคชั่นแพลน ยกเครื่องประเทศไทย เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี(ครม.) โดยจะเป็นการใช้งบประมาณ 1.5 หมื่นล้านบาท จากโครงการไทยเข้มแข็งที่เบิกจ่ายไม่ทัน ไปใช้ในโครงการปรับปรุงถนน ระบบชลประทาน และเรื่องที่จำเป็น เพื่อไม่ให้ประชาชนเดือดร้อน โดยเป็นการเบิกจ่ายเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ สามารถตรวจสอบได้ และเห็นผล

    “งบยกเครื่องประเทศไทย จะใช้เงินไทยเข้มแข็งที่เหลืออยู่ เป็นไปตามวัตถุประสงค์เดิม และการเบิกจ่ายจะไม่ทำแบบชุ่ยๆ แต่จะเร่งเบิกจ่ายให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชนและประเทศ ในโครงการที่จำเป็น”นายสมหมาย กล่าว

      นอกจากนี้ ในแผนยกเครื่องประเทศไทยยังรวมถึงการเร่งรัดให้สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ (แบงก์รัฐ) เร่งปล่อยสินเชื่อเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจในช่วงที่เหลือของปีให้เร็วขึ้น โดยเป็นการใช้เงินของแต่ละแบงก์รัฐเอง และไม่ต้องตั้งงบประมาณอุดหนุน เช่น ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือเอสเอ็มอีแบงก์ ก็จะต้องมีนโยบายเชิงรุก ในการเข้าหาลูกค้าที่ต้องการเม็ดเงินสินเชื่อให้มากขึ้น และช่วยเหลือวิสาหกิจขนาดย่อมในรูปแบบต่างๆ

    ทั้งนี้ ยังให้มีเร่งรัดเบิกจ่ายงบประมาณปี 2557 และงบเหลื่อมปีที่ค้างอยู่ให้เร็วที่สุด รวมถึงงบประมาณปี 2558 ที่ทำได้ง่ายให้เร่งรัดการเบิกจ่ายทันที ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดี ส่วนการกำหนดกรอบเงินเฟ้อเพื่อดูแลบริหารเศรษฐกิจยังไม่มีการหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)ส่วนมาตรการลดหย่อนภาษีจากการลงทุนในกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) ที่จะหมดในปี 2559 นั้นยังไม่ขอพูด

      สำหรับ นโยบายภาษี ในส่วนของร่างพ.ร.บ.เก็บภาษีมรดกที่รัฐบาลพิจารณาอยู่จะมีการเก็บภาษีเพียงอัตราเดียว 10% ไม่ได้มีการเก็บหลายอัตราตามอย่างที่มีหลายฝ่ายกังวลว่า รัฐบาลจะเก็บภาษีมรดกสูงถึง 20-30% ซึ่งไม่เป็นเรื่องจริง เพราะได้ข้อสรุปกันมานานแล้วว่าจะเก็บอัตราเดียว 10% เนื่องจากพิจาณาแล้วว่าเหมาะสมไม่มากหรือน้อยเกินไป

    นอกจากนี้ การเก็บภาษีมรดกยังเป็นเก็บมรดกสุทธิและเก็บมรดกมูลค่าตั้งแต่ 50 ล้านบาทขึ้นไป และเป็นการเก็บจากผู้รับมรดก เช่น เจ้าของมรดกให้มรดกกับทายาท 60 ล้านบาท ทายาทก็เสียภาษีมรดก 10% ของ 10 ล้านบาท ที่เกินจาก 50 ล้านบาท หรือ เสียภาษีเท่ากับ 1 ล้านบาท เท่านั้น ขณะเดียวกรณีนี้ หากเจ้าของมรดกมีหนี้อยู่ 20 ล้านบาท ก็ต้องนำมรดก 60 ล้านบาท มาหักออกก่อนเหลือ 40 ล้านบาท ที่เป็นมรดกให้กับทายาท ซึ่งก็ไม่ต้องเสียภาษีมรดก เพราะมูลค่าต่ำกว่า 50 ล้านบาท

    การออกภาษีมรดกเป็นเรื่องอันดับแรกที่รัฐบาลจะทำ หลังจากนั้นจะเป็นเรื่องการออกพ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งจะมาใช้เก็บแทน ภาษีบำรุงท้องที และภาษีโรงเรือนและที่ดิน ซึ่งหลังกฎหมายมีผลบังคับใช้จะให้เวลาปรับตัวอีกไม่น้อยกว่า 1 ปี  และไม่กระทบกับอย่างที่หลายฝ่ายกังวล

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!