WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

GFPOlogoชี้แจงข้อวิจารณ์ : ประเด็นการผลักดันกฎหมายภาษีลาภลอย (ร่างพระราชบัญญัติภาษีการได้รับประโยชน์จากการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของรัฐ พ.ศ. ....)

ข้อเท็จจริง : สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ขอชี้แจง ดังนี้

      1. กระทรวงการคลัง โดย สศค. ได้นำเสนอร่างกฎหมายภาษีลาภลอยให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา ให้ความเห็นชอบแล้วเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2561 และขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจพิจารณาร่างกฎหมายของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา (สคก.) โดยไม่ได้มีการยกเลิกหรือเพิกถอนร่างกฎหมายดังกล่าวตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด

      2. กระทรวงการคลังได้นำเสนอกฎหมายสำคัญเข้าสู่การตรวจร่างกฎหมายจำนวนหลายฉบับ ซึ่งขณะนี้ สคก. ได้เร่งรัดการตรวจพิจารณาร่างกฎหมายที่กระทรวงการคลังเสนอทุกฉบับอยู่ด้วยแล้ว

       อย่างไรก็ดี เนื่องจากระยะเวลาที่มีอยู่จำกัดในการรับพิจารณากฎหมายของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงต้องคำนึงถึงความสำคัญของร่างกฎหมายตามลำดับที่อยู่ในระหว่างการพิจารณา โดยไม่ได้เป็นเรื่องของการเอื้อประโยชน์ให้กับนายทุนหรือนักการเมืองแต่อย่างใด

       3. สศค. ได้ตระหนักถึงความสำคัญและเร่งผลักดันร่างกฎหมายที่มีอยู่ภายใต้ความรับผิดชอบ อย่างเต็มกำลัง เพื่อให้มีผลใช้บังคับโดยเร็วทุกฉบับ ทั้งนี้ เมื่อกฎหมายภาษีลาภลอยผ่านการพิจารณาจาก สคก. แล้ว หากไม่สามารถนำเสนอร่างกฎหมายดังกล่าวได้ทันการพิจารณาของ สนช. ก็ไม่ได้หมายความว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวจะตกไป เพราะ สศค. พร้อมดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย เพื่อให้ร่างกฎหมายฉบับนี้มีผลใช้บังคับต่อไป

      ที่มา : สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!