WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

เท 1.5 หมื่นล.ลง'รากหญ้า' สภาอุตฯยอมทำใจส่งออกโตแค่ 1%-จีดีพีปี’57 ได้แค่ 1.5%

    แนวหน้า : คลังเผยคสช.อนุมัติดึงเงินจากโครงการไทยเข้มแข็ง 1.5 หมื่นล้าน ช่วยผู้มีรายได้น้อย หวังกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงปลายปี ด้านสอท.ยอมรับสภาพ จีดีพีปี’57 โตได้แค่ 1.5% หลังส่งออกเข็นไม่ขึ้นเติบโตได้แค่ 1% เท่านั้น ต้องหวังพึ่งการบริโภคการลงทุนจากต่างประเทศ ลุ้นรัฐเบิกจ่ายงบประมาณได้จริง 30%

     นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง เปิดเผยว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้อนุมัติให้กระทรวงการคลังนำเงินกู้จากโครงการไทยเข้มแข็งที่ยังไม่มีการใช้อีก 1.5 หมื่นล้านบาท ไปปรับใช้กับโครงการพัฒนาเศรษฐกิจด้านต่างๆ ของรัฐบาล โดยเบื้องต้นจะเป็นโครงการที่ช่วยเหลือคนจนและคนรายได้น้อย เพื่อเป็นการกระจายเงินไปยังเศรษฐกิจฐานรากให้มากขึ้น

   “ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการดูแลเศรษฐกิจของประเทศทั้ง คสช. รัฐบาล และกระทรวงการคลัง พยายามดูเงินจากแหล่งต่างๆ ที่ยังไม่ได้ใช้มากระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ ผ่านโครงการที่ดูแลคนจนคนมีรายได้น้อย ซึ่งจะได้ประโยชน์ทั้งการกระตุ้นเศรษฐกิจและรัฐบาลได้คะแนนนิยมไปด้วย” นายสมหมาย กล่าว

   นายสมหมาย กล่าวว่า เงินจากโครงการไทยเข้มแข็งที่เหลืออยู่ 1.5 หมื่นล้านบาท มีการผูกพันให้ใช้ถึงภายสิ้นปีนี้ ซึ่งกระทรวงการคลังต้องเร่งเสนอรัฐบาลให้มีการปรับเงินกู้ดังกล่าวมาใช้ในโครงการใหม่ให้ได้ภายในสิ้นปีนี้ เพื่อไม่ให้เงินกู้ดังกล่าวหมดอายุโดยไม่เกิดประโยชน์

   ด้าน น.ส.จุฬารัตน์ สุธีธร ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) กล่าวว่า เงินโครงการไทยเข้มแข็ง 1.5 หมื่นล้านบาท บางส่วนไม่มีภาระผูกพัน บางส่วนมีภาระผูกพันแต่หน่วยงานใช้ไม่หมดก็จะมีการส่งคืนให้กระทรวงการคลังนำไปใช้ในโครงการอื่น ซึ่ง รมว.คลัง ได้เตรียมโครงการต่างๆ ที่จะมาใช้เงินตั้งแต่ได้รับการทาบทามมาเป็น รมว.คลัง

   ทั้งนี้ การนำเงินจากโครงการไทยเข้มแข็งมากระตุ้นดูแลเศรษฐกิจ เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่จะหาเงินจากแหล่งต่างๆ ที่มีอยู่แต่ยังไม่ได้ใช้ประโยชน์ นำมาใช้ในโครงการลงทุนได้รวดเร็ว โดยก่อนหน้านี้ คสช. ได้เห็นชอบให้ดำเนินการกู้เงินโครงการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท ที่เหลืออยู่อีก 3.2 แสนล้านบาท มาลงทุนโครงการบริหารจัดการน้ำที่เกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งการกู้เงินส่วนนี้สามารถกู้เบิกจ่ายได้ถึงเดือน ก.ย. 2561

    ด้านนายวัลลภ วิตนากร รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(สอท.) เปิดเผยว่า เอกชนประเมินว่าภาคการส่งออกปีนี้ของไทยคงโตสูงสุดได้ไม่เกิน 1% ดังนั้นผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศหรือจีดีพีจะเติบโตเพียง 1.5% เท่านั้น อย่างไรก็ตาม ถ้าจีดีพี จะมีโอกาสเติบโตได้ในระดับ 2% ปีนี้หากรัฐเร่งฟื้นแรงซื้อในประเทศโดยเฉพาะการเร่งรัดเบิกจ่ายงบประมาณไตรมาสแรกของปี 2558 (ต.ค.-ธ.ค.) ที่วางไว้ 30% หรือคิดเป็นวงเงินประมาณ 7 แสนกว่าล้านบาทได้ตามเป้าหมาย

   “ต้องเข้าใจว่าการส่งออกจากนี้ไปคงไม่ถึงเดือนละ 2 หมื่นเหรียญสหรัฐทำให้การส่งออกมองว่าโตสุดคง 1% แต่ยังมองว่าจะต่ำกว่านี้ด้วยซ้ำเพราะส่งออกไตรมาส 4 ปกติทุกปีจะเริ่มเข้าสู่โลว์ซีซั่นเพราะเข้าสู่คริสต์มาสแล้วก็จะรอดูทิศทางตลาดดังนั้นจีดีพีที่พึ่งพาการส่งออกถึง 75% ก็คงโตได้แค่ 1.5% ที่เหลือจะต้องพึ่งพาการลงทุนตรงจากต่างประเทศและการบริโภคที่จะรวมถึงการท่องเที่ยวและบริการในประเทศเป็นสำคัญ”นายวัลลภกล่าว

     ปัจจุบันการบริโภคของคนไทยยังคงไม่ฟื้นตัวเท่าที่ควรจะเป็น ดังนั้น รัฐบาลใหม่ควรจะดำเนินการที่สำคัญ คือ 1.การเร่งการจัดซื้อจัดจ้างแต่ต้องโปร่งใสเพื่อเร่งขับเคลื่อนงบประมาณไตรมาสแรกปี 2558 ที่วางเป้าหมาย 30% ของงบประมาณ 2.57 ล้านล้านบาท เพราะมีเวลาเพียง 3 เดือนคือต.ค.-ธ.ค.นี้ ซึ่งนอกเหนือจะทำให้เกิดการลงทุนตรงแล้วยังทำให้ความเชื่อมั่นผู้บริโภคดีขึ้นด้วย

     2.การขยายฐานรายได้ของภาคเกษตรกรซึ่งถือเป็นฐานรากของแรงซื้อที่สำคัญด้วยการผลักดันให้ราคาสินค้าเกษตรอยู่ในระดับที่เหมาะสมซึ่งจำเป็นจะต้องจัดระเบียบปริมาณการผลิตไม่ให้เกินความต้องการเหมือนกับกรณีที่เกิดขึ้นกับยางพารา 3.การบริโภคภายในประเทศขณะนี้สัมพันธ์กับการบริการดังนั้นการกระตุ้นการท่องเที่ยวจะเป็นการฟื้นกำลังแรงซื้อในทุกภาคเป็นอย่างดีจึงควรดำเนินการด้านนี้ไปพร้อมๆ กัน

     “การเบิกจ่ายงบปี 2557 ก็เหลือแค่เดือนเดียวคงไม่มีผลอะไรมากนักแต่ที่จะมีผลก็คงเป็นงบประมาณไตรมาสแรกของปี 2558 ที่จะออกมาช่วงต.ค.-ธ.ค.นี้ ที่รัฐวางเป้าหมายจะเร่งเบิกจ่าย 30-31% ก็มีเวลาไม่มากต้องเร่งรัดจัดซื้อจัดจ้างให้เร็วแต่ต้องไม่ลืมความโปร่งใสด้วย” นายวัลลภกล่าว

คลังดึงงบไทยเข้มแข็งฟื้นเศรษฐกิจ

    ไทยโพสต์ * คสช.ไฟเขียวคลังดึงเงินไทยเข้มแข็ง 1.5 หมื่นล้านบาท กระตุ้นเศรษฐกิจ ให้ความช่วยเหลือคนมีรายได้น้อย

    นายสมหมาย ภาษี รมว.การคลัง เปิดเผยว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้อนุมัติให้กระทรวงการคลังนำเงินกู้จากโครงการไทยเข้มแข็งที่ยังไม่มีโครงการใช้เงินอีก 1.5 หมื่นล้านบาท ไปปรับใช้กับโครงการพัฒนาเศรษฐกิจด้านต่างๆ ของรัฐบาล โดยเบื้องต้นจะเน้นไปที่โครงการให้ความช่วยเหลือคนจนและคนรายได้น้อย เพื่อเป็นการกระจายเงินไปยังเศรษฐกิจฐานรากมากขึ้น

   "ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการดู แลเศรษฐกิจของประเทศทั้ง คสช. รัฐบาล และกระทรวงการคลัง พยายามดูเงินจากแหล่งต่างๆ ที่ยังไม่ได้ใช้ เพื่อนำมากระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ ผ่านโครงการที่ดูแลคนจน คนมีรายได้น้อย ซึ่งจะได้ประโยชน์ทั้งการกระตุ้น เศรษฐกิจและรัฐบาลได้คะแนน นิยมไปด้วย"นายสมหมายกล่าว

    นายสมหมาย กล่าวอีกว่า เงินไทยเข้มแข็งที่เหลืออยู่ 1.5 หมื่นล้านบาท มีการผูกผันให้ใช้ได้ถึงสิ้นปีนี้ ซึ่งกระทรวงการคลังต้องเร่งเสนอรัฐบาลให้มีการปรับเงินกู้ดังกล่าวมาใช้ในโครงการใหม่ให้ได้ภายในสิ้นปีนี้ เพื่อไม่ให้เงินกู้ดังกล่าวหมดอายุโดยใช้ประโยชน์อะไรไม่ได้

  น.ส.จุฬารัตน์ สุธีธร ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผย ว่า เงินไทยเข้มแข็ง 1.5 หมื่นล้านบาท บางส่วนไม่มีภาระผูกผัน บางส่วนมีภาระผูกพันแต่หน่วยงานใช้ไม่หมดก็จะมีการส่งคืนให้กระทรวงการคลังนำไปใช้ในโครงการอื่น ซึ่ง รมว.การคลังได้เตรียมโครงการต่างๆ ที่จะมาใช้เงินตั้งแต่ได้รับการทาบทามมาเป็น รมว.การคลังแล้ว

   ทั้งนี้ การดึงเงินไทยเข้มแข็งมากระตุ้นดูแลเศรษฐกิจ เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่จะหาเงินจากแหล่งต่างๆ ที่มีอยู่แต่ยังไม่ได้ใช้ประโยชน์ นำมาใช้ในโครงการลงทุนได้รวด เร็ว โดยก่อนหน้านี้ คสช.ได้เห็นชอบให้ดำเนินการกู้เงินโครงการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท ที่ยังเหลือวงเงินอยู่อีก 3.2 แสนล้านบาท มาลง ทุนโครงการบริหารจัดการน้ำที่เกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งการกู้เงินส่วนนี้สามารถเบิกจ่ายได้ถึงเดือน ก.ย. 2561.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!