WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

GFIMSคลังเตรียมขยายวงเงินโอนฟรีพร้อมเพย์สูงสุด 2 ลบ. รองรับธุรกรรมขนาดใหญ่

         รมว.คลังเผย บอร์ด E Payment เตรียมขยายวงเงินโอนฟรีพร้อมเพย์เป็น 7 แสนบ. ภายใน 1-2 เดือนนี้ เล็งต่อยอดขยายเป็น 2 ลบ.ในอนาคต รองรับธุรกรรมขนาดใหญ่ พร้อมเล็งทำ e – Wallet กับระบบพร้อมเพย์ รองรับจ่ายค่าน้ำ - ค่าไฟไม่เสียค่าธรรมเนียม  

         นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการประชุม คณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ National E Payment ว่า ทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เตรียมหารือสมาคมธนาคารไทย ขยายวงเงินในการโอนเงินฟรีพร้อมเพย์ จากเดิมไม่เกิน 5,000 บาท เพิ่มเป็น 7 แสนบาทภายใน 1-2 เดือนนี้ และอาจขยายวงเงินเป็น 2 ล้านบาทในระยะต่อไปหากผลเป็นที่น่าพอใจ เพื่อรองรับการทำธุรกรรมขนาดใหญ่ และรองรับธุรกรรมการซื้อขายหลักทรัพย์ (net settlement)

         นอกจากนี้ เตรียมขยายบริการ e – Wallet กับระบบพร้อมเพย์ โดยให้การไฟฟ้า การประปา มาเชื่อมระบบให้ประชาชนสามารถจ่ายค่าบริการน้ำ ไฟ โดยไม่ต้องไปเสียค่าธรรมเนียมที่เคาน์เตอร์เซอร์วิส คาดว่าเริ่มให้บริการได้อีกใน 2-3 เดือนจากนี้

         จากข้อมูลล่าสุดพบว่ามีผู้ลงทะเบียนบัญชีพร้อมเพย์กว่า 44.3 ล้านราย มีเงินโอนรวมกันกว่า 2.6 ล้านล้านบาท คิดเป็นจำนวนกว่า 525 ล้านรายการ วงเงินโอนเฉลี่ยต่ำกว่า 5,000 บาท

         ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้ ธปท. ทำหน้าสรุปผลงานที่ผ่านและทิศทางในอนาคตเกี่ยวกับโครงการ National E Payment และให้กรมสรรพากร สรุปเรื่องภาษีอิเล็คทรอนิกส์ว่าจะมีทิศทางอย่างไรในอนาคต มาเสนอในการประชุมครั้งหน้าด้วย

         นอกจากนี้ ที่ประชุมยังหารือถึงการพัฒนาระบบเครื่องอีดีซี ให้สามารถแยกรายการชำระค่าสินค้ากับภาษีมูลค่าเพิ่มออกจากกันได้ เพื่อเป็นการรอบรับโครงการการคืนภาษีจากการซื้อสินค้าให้กับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐภายในสิ้นปีนี้ รวมถึงมาตรการช่วยเหลือภาษีอื่นๆ ในอนาคต แต่ทั้งนี้ ยอมรับว่า การโครงการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้กับผู้มีรายได้น้อย คาดว่าจะทำไม่ทันในวันที่ 1 ต.ค.นี้ เนื่องจากระบบยังทำไม่เสร็จ คาดว่าน่าจะเลื่อนไปเริ่มได้วันที่ 1 พ.ย. ถึงปีหน้าแทน และอาจขยายระยะเวลาโครงการออกไปให้มากกว่า 3 เดือน เพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยให้มากขึ้น

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!