WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

คลังรุกเคลียร์ 7 รัฐวิสาหกิจ เผย 2 รายชื่อชิงเอ็มดี'ธพว.'

    ไทยโพสต์ : พระรามหก * สมหมายลุยเคลียร์ 7 รัฐวิสาหกิจมีปัญหา จัดหาบอร์ดเก่งเข้าบริหารงาน เปิดรายชื่อ 2 ผู้กล้าลงชิงเก้าอี้ เอ็มดีเอสเอ็มอีแบงก์

     นายสมหมาย ภาษี รมว. การคลัง เปิดเผยว่า ได้ให้นโย บายการพัฒนาและเร่งปรับปรุงระบบบริหารรัฐวิสาหกิจและเร่งฟื้นฟูรัฐวิสาหกิจที่ประสบปัญหาโดยต้องจัดทำยุทธศาสตร์ที่ชัดเจนรวมทั้งกำหนดบทบาทและทิศทางการดำเนินงาน รวมถึงจัดหากรรมการรัฐวิสาหกิจที่เหมาะสมมาบริหารความเสี่ยงและมีการประเมินผลที่มีประสิทธิภาพ

     ทั้งนี้ จะต้องเร่งแก้ไขปัญ หารัฐวิสาหกิจที่มีปัญหาด้านการเงิน ซึ่งปัจจุบันมี 7 แห่ง ได้แก่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน), การรถไฟแห่งประเทศ ไทย (ร.ฟ.ท.), บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน), บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน), ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประ เทศไทย (ธพว.) หรือเอสเอ็มอี แบงก์, ธนาคารอิสลามแห่งประ เทศไทย (ธอท.) หรือไอแบงก์ และองค์การขนส่งมวลชนกรุง เทพ (ขสมก.)

    นายกุลิศ สมบัติศิริ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรม การนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า หลังจากนี้ สคร.จะมีการสอบถามถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับแผนฟื้นฟูกิจการของ ขสมก. และ ร.ฟ.ท.ที่ยังไม่ได้มีการส่งมาให้พิจารณาแต่อย่างใด ซึ่งขณะนี้เลยกำหนดเวลาที่ได้มอบหมายแล้ว

    รายงานข่าวจากธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือเอสเอ็มอีแบงก์ ระบุว่า ขณะ นี้มีผู้สมัครเข้าชิงตำแหน่งกรรม การผู้จัดการเอสเอ็มอีแบงก์ ที่เปิดรับสมัครเมื่อวันที่ 12 ก.ย.ที่ผ่านมา จำนวน 2 ราย ได้แก่ นายสุพจน์ อาวาส ผู้ช่วยผู้อำนวยการธนาคารออมสิน สายงานสินเชื่อชุมชน กลุ่มสินเชื่อรายย่อย และนายขจรศักดิ์ เจียรธนากุล อดีตผู้ช่วยผู้จัดการทั่วไป บริษัท บริหารสินทรัพย์รัตนสิน จำกัด

    ทั้งนี้ ทางคณะกรรมการสรรหา ที่มีนายอัษฎางค์ เชี่ยวธาดา เป็นประธาน จะพิจารณาคุณสมบัติอย่างรอบคอบ เพราะต้องหาบุคคลเข้ามาดำเนินนโย บายตามแผนฟื้นฟูกิจการธนา คาร โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาหนี้เสียของธนาคารที่ในขณะนี้มีมากถึง 3.5 หมื่นล้านบาท.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!