WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

รมว.คลัง ตั้งเป้าปีนี้ขอจีดีพีโต  2% ระบุยังมีช่องกระตุ้น ศก. จากงบค้างท่อ -การท่องเที่ยวฟื้น ลั่น เดินตาม คสช. เตรียมขึ้น VAT ปลายปีหน้า

   รมว.คลัง ตั้งเป้าปีนี้ขอจีดีพีโต 2% ระบุยังมีช่องกระตุ้น ศก. จากงบค้างท่อ-การท่องเที่ยวฟื้น ลั่น เดินตาม คสช. เตรียมขึ้น VAT ปลายปีหน้าจากปัจจุบัน 7% ส่วนต่อภาษี LTF/RMF หรือไม่อยู่ระหว่างการพิจารณา คาดเร็วๆนี้ชัดเจน ขณะที่เก็บภาษีมรดก ย้ำต้องฟังข้อดี-ข้อเสียประชาชนก่อน

    นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง เปิดเผยว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือ จีดีพี ในปีนี้จะพยายามทำให้ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ที่ 2% เนื่องจากมองว่าไตรมาสสุดท้ายจะเป็นช่วงที่เศรษฐกิจฟื้นตัว การท่องเที่ยวเริ่มกลับมา นอกจากนี้ยังมีในส่วนของงบประมาณของภาครัฐที่ยังค้างท่อ ที่ยังสามารถเป็นตัวกระตุ้นการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ขยายตัวได้ ขณะที่ปีหน้ามั่นใจเศรษฐกิจจะฟื้นตัวดีอย่างแน่นอน เนื่องจากปีนี้ฐานต่ำมาก

    "ถ้ามันได้ 2% นี่ถือเป็นบุญมาก เพราะที่ผมไปประชุมก่อนหน้านี้ รมว.ต่างประเทศอื่นๆ เขายังเครียดเรื่องเศรษฐกิจอยู่ พวกเขาก็ติดลบ ถึง 2% หรือไม่ไม่รับปาก แต่จะทำงานเต็มที่ และพยายามทำตามแผนที่กำหนดไว้ ส่วนปีหน้าคาดว่าจะเติบโตแน่นอน เพราะฐานปีนี้มันต่ำมาก"นายสมหมาย กล่าว

   นายสมหมาย กล่าวต่อว่า ตามนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ที่จะปรับขึ้นอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือ VAT จากปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 7% ในช่วงปลายปี 58 นั้น ยืนยันว่าจะเดินหน้าตามแผนของ คสช.ที่วางไว้ แต่ทั้งนี้คงต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ และระยะเวลาที่เหมาะสม รวมถึงต้องศึกษาในส่วนของอัตราในการจัดเก็บที่จะต้องเพิ่มด้วยว่าจะเป็นเท่าไหร่ แต่ยืนยันว่าจะต้องทำแน่นอน เพราะรายจ่ายเพิ่มมากขึ้น และต้องการรักษาประสิทธิภาพในการจัดเก็บภาษีด้วย

   "ยังไงยืนยันว่าต้องเก็บ แต่เท่าไหร่ เมื่อไหร่คงตอบไม่ได้ ต้องดูความพร้อม ต้องคำนวนให้รอบคอบ อย่างญี่ปุ่นเขาก็เพิ่มไปแล้วจาก 5% เป็น 8% เราคงต้องคิดอย่างละเอียด เพื่อไม่ให้กระทบต่อประชนตอนนีมันยังไม่ถึงเวลา"นายสมหมาย กล่าว

    อนึ่ง ก่อนหน้านี้ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เห็นชอบให้ขยายเวลามาตรการปรับลด อัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภาษีนิติบุคคล และภาษีมูลค่าเพิ่ม(VAT) ไปอีก 1 ปี โดยในส่วนของภาษีบุคคลธรรมดา และภาษีนิติบุคคล จะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-31 ธ.ค.58 ขณะที่ภาษีมูลค่าเพิ่ม จะมีผลตั้งแต่ วันที่ 1 ต.ค.57 ถึง 30 ก.ย.58 ทั้งนี้ เพื่อเป็นการกระตุ้นการบริโภคและภาวะเศรษฐกิจ ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

   สำหรับ ขณะนี้อยู่ระหว่างให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องศึกษาถึงข้อดี และข้อเสียในการต่ออายุภาษี LTF และ RMF ว่าจะออกมาเป็นอย่างไร ภาครัฐจะได้ประโยชน์หรือไม่ ซึ่งคาดว่าจะได้ความชัดเจนในส่วนของข้อสรุปเบื้องต้นเร็วๆ นี้

   "ต้องยอมรับว่าตอนนี้ยังไมีมีควาามชัดเจน ผมจึงไม่อยากพูด ต้องรอความชัดเจนก่อน ก็พยายามให้มีประโยชน์มากที่สุด โดยคำนึงถึงทุกฝ่าย ซึ่งเชื่อว่าในเร็วๆนี้จะได้ความชัดเจนออกมาอย่างแน่นอน"นายสมหมาย กล่าว

  นายสมหมาย กล่าวต่อถึงแผนการดำเนินการจัดเก็บภาษีมรดก ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี ว่า ขณะนี้มีความคืบหน้าพอสมควรแล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลได้ เนื่องจากต้องการให้ทางการได้มีการพิจารณาถึงข้อดี ข้อเสียจากภาคประชาชนก่อน นอกจากนี้ยืนยันว่า จะเก็บเมื่อมีการโอนมรดกแล้วเท่านั้น โดยผู้รับมรดกจะต้องเป็นผู้เสียภาษี ไม่มีการเก็บจากกองมรดกอย่างแน่นอน

   "เรื่องนี้เป็นรูปเป็นร่างพอสมควรแล้ว โดยเรื่องนี้ถือเป็นการลดช่องว่างระหว่างคนรวย คนจน โดยใช้มาตรการทางภาษีในการดำเนินการ จึงต้องเลือกให้เหมาะสมในส่วนของรายละเอียด คาดว่ต้องใช้เวลาพิจารณาให้รอบคอบ และยืนยันว่าไม่ได้เป็นการเก็บจากกองมรดกแน่นอน" นายสมหมาย กล่าว

    ส่วนแนวทางการจัดเก็บภาษีที่ดิน และสิ่งปลูกสร้างยืนยันว่า เป็นภาษีที่มีประสิทธิภาพมากกว่า การจัดเก็บภาษีมรดก เนื่องจากสามารถเก็บได้ทุกปี แต่ทั้งนี้คงต้องพิจารณาให้รอบคอบ แต่ทั้งนี้คงต้องมีการปรับปรุงในส่วนของส่วนกลางในการจัดเก็บ เพื่อให้ง่ายต่อการจัดเก็บ

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!