WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

KTC Rateanครม.รื้อใหญ่บอร์ด'กยท.ขุนคลังไม่พอใจชุดเก่าตั้ง'ระเฑียร'นั่งคุมแก้ปัญหา

     ไทยโพสต์ * ครม.สั่งรื้อบอร์ด กยท. พร้อมส่งนักการเงินมือดี 'ระเฑียร'นั่งประธานคุมแก้ปัญหาการดำเนินงานครั้งใหญ่ เชื่อ กยท.ยังมีศักยภาพแข่งขันได้ แต่ติดฝ่ายบริหารปรับตัวช้า

      แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจรล่าสุดได้เห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอการแต่งตั้งคณะ กรรมการการยาสูบแห่งประเทศ ไทย (กยท.) ชุดใหม่ โดยให้นายระเฑียร ศรีมงคล อดีตผู้บริหารบริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) เป็นประธานกรรมการ พร้อมทั้งตั้งนายลวรณ แสงสนิท และนายยุทธนา หยิม การุณ ผู้ตรวจกระทรวงการคลัง เป็นกรรมการ ผู้แทนกระทรวงการคลัง โดยให้มีผลตั้งแต่ วันที่ 17 ก.ค.2561 เป็นต้นไป

   นายอภิศักดิ์ต้องการให้นายระเฑียร เข้าไปแก้ไขปัญหาการดำเนินการของ กยท.ครั้งใหญ่เป็นการเร่งด่วน หลังจากแปลงสภาพเป็นนิติบุคคล และที่ผ่านมามีการปรับเพิ่มอัตราภาษีบุหรี่สูงขึ้น ทำให้ยอดขายบุหรี่ลดลง จนทำให้ผลกำไรที่เคยมีจำนวนมากกลายเป็นขาดทุนในอนาคต" แหล่งข่าวกล่าว

     แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า นายอภิศักดิ์เชื่อว่า กยท.ยังมีศักยภาพ ที่จะแข่งขันได้ แต่ที่ผ่านมาฝ่ายบริหารยังปรับตัวช้า และมีผู้บริหารและพนักงานบางส่วนไม่ยอมปรับตัว และพยายามกดดันให้กระทรวงการคลังแก้ ไขพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ภาษี สรรพสามิตให้กลับไปเก็บภาษีแบบเดิม หรือขยายเวลาการขึ้นภาษีรอบใหม่ในปีหน้า ซึ่งนายอภิศักดิ์ไม่เห็นด้วยจึงได้มีการขอ ครม.เปลี่ยนคณะกรรม การใหม่ทั้งชุด และส่งนายระเฑียรเข้าไปเป็นประธานเพื่อดู เรื่องการปรับโครงสร้างทางการ เงินและการตลาดของ กยท.ทั้งหมด

     นอกจากนี้ ที่ผ่านมานายอภิศักดิ์ยังไม่พอใจการทำงานของผู้บริหาร กยท.ที่ประกาศไม่รับซื้อใบยาสูบจากชาวไร่ จนมีการรวมตัวประท้วงและไปยื่นหนังสือที่ศูนย์ดำรงธรรม ขณะเดียวกันที่ผ่านมา กยท.ได้แจ้งว่ามีผลการดำเนินงานปี 2560 กำไร 9 พันล้านบาท และคาดว่าในปี 2561 จะขาดทุน 1.5 พันล้านบาท ซึ่งไม่สอดคล้องกับผลประกอบการจริงในรอบครึ่งปีแรกของปีงบประมาณ 2561 ที่มีกำไร 588 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันปีก่อน 88% ที่มีกำไร 4.72 พันล้านบาท แม้ว่า กยท.จะมีส่วนแบ่งตลาดถึง 60% แต่ได้รับผลกระทบจากการที่กำไรต่อซองลดลง จากเดิม 7 บาท เหลือเพียง 10 สตางค์ ทำให้รายได้ส่วนใหญ่หายไปถึงเกือบ 6 พันล้านบาท

      อย่างไรก็ตาม ล่าสุด กยท. ยังได้ทำเรื่องขอกระทรวงการคลังจ่ายโบนัสให้กับพนักงานสำหรับผลการดำเนินปี 2560 ที่ผ่านมาถึง 4 เดือน เพื่อแลกเปลี่ยนกับการรับซื้อใบยาสูบจาก ชาวไร่ ทำให้นายอภิศักดิ์ไม่พอใจ

ขีดเส้น'ยสท.'ซื้อใบยาสูบ อ้อนคลังยืดภาษีบุหรี่ 40%

    ไทยโพสต์ : อารีย์ * ชาวไร่ยาสูบเส้นตาย! ยสท.เร่งแจงความชัดเจนเรื่องการรับซื้อใบยาสูบจากเกษตรกรผู้ปลูกภายในสิ้นเดือน ก.ค.นี้ พร้อม ร้องรัฐบาลเลื่อนบังคับใช้คำนวณภาษีบุหรี่ตามมูลค่าที่ 40% ของบุหรี่ไปไม่มีกำหนด

       นายกฤษณ์ ผาทอง นายกสมาคมผู้บ่มและผู้ค้าใบยาสูบ จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 16 ก.ค. 2561 ตัวแทนภาคีเครือข่ายชาวไร่ยาสูบได้ประ ชุมแลกเปลี่ยนความเห็นกับหน่วย งานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กรมสรรพ สามิต การยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) รวมถึงผู้ค้าบุหรี่ต่างประ เทศ เพื่อหาแนวทางการแก้ปัญหา ผลกระทบจากการใช้อัตราภาษีบุหรี่ใหม่เมื่อปลายปีที่ผ่านมา

      ทั้งนี้ ในส่วนของตัวแทนชาวไร่ ได้เรียกร้องกับหน่วยงานรัฐบาล โดยในเรื่องแรกเป็นเรื่องเร่งด่วน หลังจากที่นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.การคลัง มีคำสั่งให้ ยสท. รับซื้อใบยาจากชาวไร่ หลังจากที่ก่อนหน้าประกาศไม่รับซื้อ แต่ขณะนี้ ยสท.ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องการซื้อใบยาสูบจากชาวไร่ ที่ต้องเริ่มกระบวนการปลูกในเดือนหน้าแล้ว ดังนั้นจึงต้องการให้ ยสท.ให้รายละเอียดเกี่ยวกับปริมาณและราคาการรับ ซื้อใบยาสูบจากชาวไร่ให้ได้ภาย ในเดือน ก.ค.นี้

      เรื่องที่ 2 เป็นเรื่องระยะปานกลาง ชาวไร่ได้ขอให้กรมสรรพสามิตเลื่อนการบังคับใช้กฎหมายที่จะเพิ่มอัตราภาษีบุหรี่จากปัจจุบันเก็บตามปริมาณ 1.20 บาทต่อมวน และตามมูลค่า 20% ของบุหรี่ที่ราคาไม่เกินซองละ 60 บาท และ 40% ของบุหรี่ราคาเกินซองละ 60 บาท โดยในวันที่ 1 ต.ค.2562 จะเก็บตามมูลค่าเพิ่มเป็น 40% เท่ากันทุกราคา ให้เลื่อนออกไปก่อนไม่มีกำหนด เพื่อให้ผู้ประกอบการปรับตัวได้

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!