WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ก.คลัง แถลงนโยบาย 15 ก.ย. นี้ เสนอแผนสร้างงานระยะสั้น กระตุ้น ศก.

     คลังเตรียมแถลงนโยบาย 15 กย.นี้ สศค. เสนอแผนสร้างงานระยะสั้น ซ่อมแซมสาธารณูปโภคเร่งด่วน ภาษีท่องเที่ยว และเบิกจ่ายงบค้างท่อ ที่มีโครงการรองรับไว้แล้ว เป็นแผนกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น โค้งท้ายปีนี้

     นายสมหมาย ภาษี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในวันจันทร์ที่ 15 กย.นี้เวลา 10.00 น. จะแถลงนโยบายการกระทรวงการคลัง พร้อมมาตรการกระตุ้น เศรษฐกิจ สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ทั้ง 11 ด้านตามนโยบายรัฐบาล

   นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า แผนเร่งด่วนระยะสั้นดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในปีนี้ เพื่อให้เศรษฐกิจสามารถขยายตัวเป็นไปตามคาด ทั้งนี้ FPO คาดการณ์เศรษฐกิจในปีนี้เฉลี่ยที่ 2 % โดยมีช่วงคาดการณ์ที่ 1.5 – 2.5%

  สศค. ได้หารือกับทุกกระทรวงที่สามารถจะมีโครงการมีการสร้างการจ้างงานในระยะเร่งด่วนได้ ไม่ว่าจะเป็นกรมพัฒนาแรงงาน,กรมอาชีวศึกษา,สำนักงานการอุดมศึกษาแห่งชาติ,กรมส่งเสริมการเกษตร และหน่วยงานในกระทรวงมหาดไทย เพื่อดูว่าหน่วยงานเหล่านั้น จะสามารถมีโครงการลงทุนใดที่สามารถทำได้รวดเร็วทันที

   นายกฤษฏา กล่าวว่า สศค. สามารถรวบรวมโครงการที่ทำได้รวดเร็วทันที ประมาณ 9 โครงการ เช่น โครงการเสริมความรู้ให้กับนักศึกษาอาชีวะ หรือ Up grade ความรู้ให้กับนักเรียนอาชีวะ ซึ่งการเรียนในวิทยาลัย อาจเรียนจากเครื่องไม้เครื่องมือเก่า ขณะที่บริษัทเอกชนได้ปรับใช้เครื่องมือเครื่องจักรใหม่แล้ว ซึ่งโครงการนี้จะเข้าไปจัดอบรมเสริมความรู้ให้กับนักเรียนอาชีวะ เพื่อให้พร้อมออกไปทำงานได้ทันที

   การปรับปรุงซ่อมแซม โรงพยาบาลชุมชน ซึ่งจำนวนมาก มีสภาพเสื่อมโทรม โครงการนี้จะจ้างนักเรียนอาชีวะ เข้ามาช่วยปรับปรุง ,โครงการสร้างฐานข้อมูลการคลังท้องถิ่น ซึ่งจะมีการจ้างนักศึกษาหรือคนที่ต้องการงาน เข้ามาช่วยจัดเก็บข้อมูลเข้าระบบ และการซ่อมแซมถนนของกรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบท ,การต่อยอดโครงการ 1 ไร่ 1 แสน ที่มหาวิทยาลัยหอการค้าได้ ดำเนินการอยู่แล้ว โดยขยายโครงการให้กว้างขวางขึ้น เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ของชาวนา และรวมถึงโครงการ Matching fund ที่รัฐบาลกลางจะให้เงินสมทบ ในลักษณะเป็น Seed money แก่รัฐบาลท้องถิ่น ที่มีโครงการลงทุนสำหรับท้องถิ่น เช่น โครงการสร้างโรงกำจัดขยะในท้องถิ่น หรือการซื้อเครื่องมือการเกษตร เช่น เครื่องไถ่นา ที่ไว้ใช้ร่วมกันในชุมชน

   ผอ. สศค. กล่าวว่า แหล่งเงินงบประมาณที่จะใช้ในโครงการเหล่านั้น ไม่น่าจะมีปัญหา เนื่องจากในปัจจุบัน งบประมาณ ในหมวดงบกลาง ที่เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี ยังเหลืออยู่ 8 หมื่นล้านบาท และในวงเงิน 8 หมื่นล้านบาทดังกล่าว มีวงเงินที่ Free คือยังไม่มีภาระผูกพันราว 2-3 หมื่นล้านบาท

   สำหรับงบค้างท่อ นั้น จะไปสำรวจดูว่า มีโครงการใดบ้างที่พร้อมลงทุนได้ทันที ไม่จำเป็นต้องรอการศึกษาออกแบบ หรือรอทำ EIA หรือรอการเวนคืน ก็จะเร่งรัดการเบิกจ่ายโครงการเหล่านั้น ในปัจจุบัน มีงบประมาณของโครงการตั้งแต่ปี 2005- 2013 ที่ยังเบิกจ่ายไม่หมด และยังเหลืองบประมาณที่ค้างการเบิกจ่ายอยู่รวม 1.04 แสนล้านบาท

   ส่วนงบประมาณปี2557 ที่มีงบรายจ่ายรวม 2.525 ล้านล้านบาท คาดว่าจะมีงบประมาณที่เบิกจ่ายไม่ทันภายในปีงบประมาณนี้ ที่สิ้นสุด 30 ก.ย.นี้ ราว 10 % หรือ ราว 2.5 แสนกว่าล้านบาท ซึ่งบางส่วนจะถูกนำไปใช้ต่อในปีงบประมาณ2558

  ทั้งนี้ รัฐบาล จะเร่งรัดการใช้งบปี2558โดยไตรมาสแรกจะให้เบิกจ่ายออกไปให้ได้ 35 % ของงบประมาณรายจ่ายรวม ทั้งไว้ 2.575 ล้านล้านบาท โดยเฉพาะงบที่สามารถเบิกจ่ายได้รวดเร็ว เช่น งบอบรมสัมมนา จะเร่งรัดเบิกจ่ายได้ 50 %ของงบดังกล่าวภายในไตรมาสแรกของปีงบประมาณ

   สำหรับ เศรษฐกิจในปีหน้านั้น ไม่น่าเป็นห่วง เนื่องจากแผนการลงทุนของรัฐบาลในโครงสร้างพื้นฐาน ไม่ว่าจะเป็นระบบรถไฟฟ้า ,การพัฒนารางคู่ จะเป็นตัวกระตุ้นเศรษฐกิจในปีหน้า

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!