WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ชง'สมหมาย'เคาะแผนแก้จน ชูแนวทางลดเหลื่อมล้ำเพิ่มขีดแข่งขัน

   ไทยโพสต์ : พระรามหก *คลังเตรียมชง'สมหมาย'เคาะแผนแก้จน เพิ่มขีดความสามารถแข่งขันของประเทศ รักษากรอบความยั่งยืนทางการคลัง พ่วงแพ็กเกจกระทุ้งจีดีพีทะยานแตะ 2% ตามฝัน

    แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง ได้เตรียมเสนอแผนการดำ เนินงานของกระทรวงการคลังปี 2558 ให้นายสมหมาย ภาษี รมว.การคลัง พิจารณาเห็นชอบในสัปดาห์นี้ โดยแผนการดำเนินงานประกอบด้วยเป้าหมาย 3 ด้าน คือ 1.ลดความเหลื่อมล้ำ ทางเศรษฐกิจและสังคม 2.สนับ สนุนศักยภาพและเพิ่มขีดความ สามารถการแข่งขัน และ 3.รักษา ความยั่งยืนทางการคลัง

     สำหรับ ในด้านแรก การลดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและสังคม ประกอบด้วย 3 ภารกิจที่สำคัญ คือ ภารกิจที่ 1 การเพิ่ม โอกาสทางเศรษฐกิจให้กับคนฐานราก โดยจะมีการออกมาตร การแก้ไขหนี้นอกระบบ มาตรการสินเชื่อไมโครไฟแนนซ์ การออก พันธบัตรออมทรัพย์เพื่อให้รายย่อยออมเงินได้อัตราผลตอบแทนสูง รวมถึงการแก้ออก พ.ร.บ.ทวงถามหนี้เป็นธรรม ด้านภารกิจที่ 2 สร้างสวัสดิการพื้นฐานให้ทั่วถึงมีคุณภาพ จะมีการดำเนินการกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) เพื่อสร้างหลักประกันหลังเกษียณให้กับแรงงานนอกระบบ 35 ล้านคน และภารกิจที่ 3 การปฏิรูปกลไกกระจายรายได้และทรัพย์สิน โดยจะมีการนำที่ราชพัสดุมาพัฒนาให้คนรายได้น้อยเช่าอยู่อาศัยและทำกินมากขึ้น

     ขณะที่ด้านที่สอง การสนับสนุนศักยภาพและเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน มี 3 ภารกิจ ได้แก่ ภารกิจที่ 1 สนับสนุนการจัดตั้งธุรกิจการพัฒนาเอกชนให้เกิดการสร้างมูลค่าเพิ่ม ภารกิจที่ 2 เชื่อมโยงธุรกิจเพื่อก้าวสู่เศรษฐกิจภูมิภาค หรือการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) และภารกิจที่ 3 การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขัน โดยต้องเร่งการลงทุนของประเทศ สนับสนุนให้เอกชนมาร่วมลงทุนกับรัฐ (PPP) และการตั้งกองทุนอินฟาร์สตัคเจอร์ฟันด์ เพื่อลดภาระงบประมาณและเงินกู้

   ด้านที่สาม การรักษาความยั่งยืนทางการคลัง มีภารกิจที่สำคัญ 3 ด้าน ในด้านที่ 1 เสริมสร้างความมั่นคงทางด้านการคลัง จะมีการปฏิรูปภาษีของกรมสรรพากร การเก็บภาษีที่ดิน การเก็บภาษีมารดก การเพิ่มภาษีมูลค่าเพิ่ม และให้มีการขยายฐานภาษีใหม่เพิ่ม ให้กรมศุลกากรเพิ่มประสิทธิภาพเก็บภาษี และให้กรมสรรพสามิตปรับบริหารจัดการเก็บภาษีให้เป็นสากลมากขึ้น

     ด้านภารกิจที่ 2 ส่งเสริมความโปร่งใสการดำเนินงานของภาครัฐ โดยให้กรมบัญชีกลางปรับ กระบวนการจัดซื้อจัดจ้างให้โปร่ง ใสมากขึ้น และภารกิจที่ 3 เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของกระ ทรวงการคลัง โดยให้มีการปรับ ปรุงระบบไอทีของกรมจัดเก็บภาษี เพื่อเพิ่มความสามารถการเก็บภาษีและอำนวยความสะดวกให้กับผู้เสียภาษีมากขึ้น

   แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า นอก จากแผนการดำเนินงานปี 2558 ของกระทรวงการคลังแล้ว นาย รังสรรค์ยังได้เตรียมแผนมาตร การกระตุ้นเศรษฐกิจปีนี้ให้ได้ 2% ตามโนยายของ รมว.การคลังคนใหม่ โดยมาตรการที่เสนอจะเป็นมาตรการใหม่ มีทั้งมาตรการทางการเงินและมาตรการภาษี เสนอให้นายสมหมายเห็นชอบ แต่ต้องรอนโยบายจากนายสมหมายด้วยว่าจะมีมาตรการให้เพิ่ม เติมจากฝ่ายนโยบายหรือไม่ ซึ่ง อาจจะต้องมีการปรับปรุงมาตร การกระตุ้นให้รอบคอบอีกครั้ง และเสนอให้นายสมหมายเห็นชอบเพื่อผลักดันออกมาปฏิบัติในช่วงเวลาที่เหลือ 3 เดือนของปีนี้.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!