WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

งานแรก'สมหมาย'ย้ายบิ๊กคลัง ถกหม่อมอุ๋ยช่วยจัดสรรลือ'นริศ'เด้งพ้นธนารักษ์

      ไทยโพสต์ :'สมหมาย'เตรียมถก'ม.ร.ว.ปรีดิยาธร'วางแผนโยกย้ายบิ๊กกระทรวงการคลัง-แบงก์รัฐ เหตุมีหลายตำแหน่งยังว่าง

     นายสมหมาย ภาษี รมว.การคลัง เปิดเผยว่า หลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายก รัฐมนตรี แถลงนโยบายกับสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แล้ว ตนจะเริ่มปฏิบัติหน้าที่ รมว.การ คลังทันที โดยเบื้องต้นจะมีการ พิจารณาโยกย้ายผู้บริหารกระ ทรวงการคลังตามฤดูกาล เนื่อง จากจะมีผู้ที่เกษียณอายุราชการหลายตำแหน่ง ทำให้ตำแหน่งว่างลง ซึ่งไม่หนักใจที่ต้องมาพิจารณาข้าราชการที่รู้จักและบางคนเคยเป็นลูกน้องเก่า

    "การโยกย้ายผู้บริหารกระ ทรวงการคลังในบางตำแหน่งที่สำคัญ ก็จะต้องปรึกษากับ ม.ร.ว. ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐ มนตรีที่ดูแลด้านเศรษฐกิจ ให้ช่วยพิจารณาตัดสินใจเพื่อให้ได้คนที่เหมาะสมมากกับตำแหน่งต่างๆ" นายสมหมายกล่าว

     สำหรับ ตำแหน่งผู้บริหารกระทรวงการคลัง ที่ว่างอยู่ขณะนี้มีรองปลัดกระทรวงการคลัง 2 ตำแหน่ง ผู้ตรวจราชการกระทรวง การคลัง 2 ตำแหน่ง และยังมีตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) ที่ปัจจุบันมี น.ส.จุฬารัตน์ สุธีธร ดำรงตำแหน่งอยู่ และกำลังจะ เกษียณในเดือน ก.ย.นี้อีก 1 ตำ แหน่ง

    อย่างไรก็ตาม ในตำแหน่งของผู้ตรวจราชการกระทรวงคลัง ยังไม่นิ่ง โดยอาจจะมีการโยก นายราฆพ ศรีศุภอรรถ อดีตอธิบดีกรมศุลกากร และนายสุทธิชัย สังขมณี อดีตอธิบดีกรมสรรพากร ที่ปัจจุบันนั่งในตำแหน่งผู้ตรวจกระทรวงการคลังที่เป็นตำแหน่งเฉพาะตัว จากคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้เข้ามาเป็นผู้ตรวจตำแหน่งปกติที่ว่างอยู่

     แหล่งข่าวกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า นายสมหมายได้หารือกับ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เพื่อปรับโยกย้ายผู้บริหารกระทรวงการคลัง โดยในส่วนอธิบดีกรมภาษีคาดว่าจะไม่มีการโยกย้าย เนื่องจากเพิ่งโยกย้ายเมื่อตอนคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เข้ามาบริหารประเทศก่อน หน้านี้แล้ว

     สำหรับ ตำแหน่งที่คาดว่าจะมีการโยกย้าย คือ นายนริศ ชัยสูตร อธิบดีกรมธนารักษ์ ที่อาจจะถูกโยกมาเป็นผู้ตรวจหรือรองปลัดกระทรวงการคลัง และโยกย้าย นายอำนวย ปรีมนวงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง ที่เป็นลูกหม้อของกรมธนารักษ์ให้ไปนั่งตำแหน่งอธิบดีกรมธนา รักษ์แทน หลังจากนั่งในตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวงคลังมาแล้ว 5 ปี

    ขณะที่ตำแหน่งผู้อำนวยการ สบน.จะมีแต่งตั้งคนใน สบน. ขึ้นเป็นผู้อำนวยการแทน หรืออาจให้ นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล รองปลัดกระทรวงการคลัง กลับไปนั่งในตำแหน่งผู้อำนวยการ สบน.อีกครั้ง เนื่องจากมีภารกิจสำคัญทั้งการกู้เพื่อการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน การกู้ เพื่อแก้ไขฐานะของบริษัทการบิน ไทย และการสะสางเงินกู้จำนำข้าวที่ยังค้างอยู่กว่า 5 แสนล้านบาท

   "ม.ร.ว.ปรีดิยาธร ยังให้ ความสำคัญกับการแต่งตั้งผู้บริหารธนาคารรัฐให้มีความเหมาะสม โดยเฉพาะตำแหน่งผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กรรมการผู้จัดการธนาคารพัฒนา วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอีแบงก์) และธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ไอแบงก์) ที่ยังว่างอยู่ โดยให้เร่งดำเนินการสรรหา แต่ในส่วนของเอสเอ็มอีแบงก์ยังต้องรอดูนโยบายของ ม.ร.ว.ปริดียาธร ว่าจะให้มีการควบรวมกับธนาคารออมสินหรือไม่ ซึ่งอาจจะไม่จำเป็นต้องสรรหากรรมการผู้จัดการคนใหม่" แหล่งข่าวกล่าว

    อย่างไรก็ดี ในส่วนของตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ ธนา คารกรุงไทย และกรรมการผู้จัด การธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ที่ได้รับการแต่งตั้งจากรัฐบาลก่อนหน้านี้ ยังไม่มีความชัดเจนจากฝ่ายนโยบายของกระทรวงการคลังว่าจะให้มีการเปลี่ยนตัวหรือจะให้อยู่จนครบวาระ.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!