WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

‘สมหมาย’จัดหนักประกาศปฏิรูประบบภาษี อัดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

   แนวหน้า : ขุนคลังคนใหม่ประกาศกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ เร่งปฏิรูปภาษี 3 กรม ด้าน 'รังสรรค์'เรียกประชุมผู้บริหารคลัง ระดมข้อมูลจัดทำแผนยุทธศาสตร์และโรดแมปด้านเศรษฐกิจ เตรียมเสนอรมว.คลัง 5 กันยายนนี้

   นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง เปิดเผยว่ากระทรวงการคลัง มีแผนเร่งออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ เพื่อพยายามทำให้เศรษฐกิจปีนี้ขยายตัวได้ 2% ซึ่งมีมาตรการที่คิดไว้จำนวนมาก แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ จนกว่ารัฐบาลจะแถลงนโยบายกับสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) และจะเข้าทำงานกระทรวงการคลังวันที่ 5 กันยายนนี้ จากนั้นจะประชุมกับผู้บริหารกระทรวงการคลัง เพื่อมอบนโยบายกระตุ้น เศรษฐกิจทันที นอกจากนี้ยังมีนโยบายที่จะต้องปฏิรูปภาษีของประเทศทั้งระบบ ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่มีการดำเนินการมานานทำให้ระบบภาษีของไทยไม่เอื้อต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจไม่เป็นธรรมกับผู้เสียภาษี

   ด้านนายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง ได้เรียกประชุมผู้บริหารเมื่อวันที่ 1 กันยายน 2557 โดยนายรังสรรค์กล่าวว่า เพื่อจัดทำยุทธศาสตร์และโรดแมปการบริหารเศรษฐกิจ เสนอให้นายสมหมาย รมว.คลัง คนใหม่ พิจารณาซึ่งมีทั้งยุทธศาสตร์เร่งด่วน โดยส่วนใหญ่ได้ดำเนินการไปหมดแล้วในช่วง 3 เดือน ที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เข้ามาบริหารประเทศ ขณะที่ยุทธศาสตร์ระยะปานกลางที่ต้องดำเนินการภายใน 1 ปี มีเรื่องที่สำคัญคือการปฏิรูปภาษีและยุทธศาสตร์ระยะยาวที่ต้องเน้นการเพิ่มขีดความสามารถของประเทศ

    พร้อมกันนี้ได้มอบหมายให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) ไปจัดทำรายละเอียดการปฏิรูปภาษีให้ชัดเจนว่าจะทำให้เศรษฐกิจขยายตัวเท่าไร มีผลต่อรายได้ของประเทศอย่างไร และจะสร้างความเป็นธรรมให้กับคนในสังคมมากน้อยแค่ไหน

   “คลังได้เตรียมมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจให้ รมว.คลัง พิจารณา ซึ่งจะต้องรอดูว่าในส่วนของ รมว.คลัง จะมีมาตรการอะไรให้เพิ่มเติมหรือไม่ ส่วนการปฏิรูปภาษีก็เป็นตามโรดแมปที่เคยเสนอไว้กับคสช.”นายรังสรรค์ กล่าว

    แหล่งข่าวกระทรวงการคลังกล่าวว่ากรมสรรพากรเตรียมเสนอแผนการปฏิรูปภาษีให้ รมว.คลัง คนใหม่ พิจารณา ทั้งให้เก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม(VAT) ในอัตราเดิม 10% ในปีงบประมาณ 2558 จากที่ผ่อนผันให้เก็บในอัตรา 7% การจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ภาษีมรดก การประกาศลดอัตราภาษีนิติบุคคลเหลือ 20% การประกาศลดภาษีบุคคลธรรมดาจาก 37% เหลือ 35% เป็นการถาวร รวมถึงการพิจารณาปรับเพิ่มหักค่าใช้เพิ่มเติมจาก 6 หมื่นบาท เป็น 1.2 แสนบาท

     นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิตกล่าวว่า กรมเตรียมเสนอแผนการปฏิรูปภาษีของกรมโดยการรวบกฎหมาย 7 ฉบับ ให้เป็นกฎหมายฉบับเดียว และให้เป็นฐานการเก็บภาษีจากการใช้ราคาหน้าโรงงานเป็นราคาขายปลีก รวมถึงเสนอให้มีการเก็บภาษีสิ่งแวดล้อม ส่วนการเก็บภาษีน้ำมันดีเซลเพิ่มเป็นเรื่องของฝ่ายนโยบายเป็นผู้พิจารณา ซึ่งจากความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานเห็นว่าภาษีน้ำมันดีเซลยังมีโอกาสปรับขึ้นอีก โดยอัตราที่เหมาะสมอยู่ที่ประมาณ 2 บาทกว่าต่อลิตร

    นายสมชัย สัจจพงษ์ อธิบดีกรมศุลกากร กล่าวว่า กรมเตรียมเสนอการปฏิรูปภาษีของกรมทั้งฉบับ โดยเป็นการแก้ไข 20 ประเด็น ซึ่งเป็นความต้องการของภาคเอกชนเรียกร้องให้มีการปรับเปลี่ยน ทั้งเรื่องสินบนนำจับ รางวัลนำจับ เรื่องบทลงโทษกรณีสำแดงราคานำเข้าไม่ถูกต้อง การกำหนดอัตราภาษีศุลกากรล่วงหน้า การกำหนดราคาสำแดงล่วงหน้า โดยจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี(ครม.)ชุดใหม่พิจารณา ภายในเดือนกันยายนนี้ ก่อนเข้าสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) เพื่อให้มีผลบังคับใช้ต่อไป

    สำหรับ การปฏิรูปภาษีของประเทศครั้งนี้ คาดว่า รมว.คลัง จะดำเนินการอย่างเป็นระบบ จากที่ผ่านมามีการปรับโครงสร้างภาษีเป็นส่วนๆ ซึ่งสมัยเป็นผู้อำนวยการ สศค. ได้มีการทำแผนปฏิรูปภาษีทั้งระบบไว้เกือบหมดแล้ว เหลือแต่รอให้ฝ่ายนโยบายมาผลักดันให้เกิดผลในทางปฏิบัติเท่านั้น ซึ่งจะส่งผลดีกับเศรษฐกิจของประเทศ “การปฏิรูปภาษีทำช้ามาพอสมควรแล้วการทำครั้งนี้ก็เพื่อให้มีความโปร่งใสมากขึ้นสร้างความเป็นธรรมกับประชาชนและผู้ประกอบการมากขึ้น อีกทั้งยังมีส่วนช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของกรมศุล รวมถึงเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันให้เศรษฐกิจไทยได้อีกด้วย” นายสมชัย กล่าว

    สำหรับ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ด่านเขตเศรษฐกิจพิเศษ 6 ด่าน 5 พื้นที่ เพื่อรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือเออีซี เพื่อเอื้ออำนวยความสะดวกการค้าชายแดนมากขึ้น ลดการปฏิสัมพันธ์กับเจ้าหน้าที่ โดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยมากขึ้น ให้กระบวนการควบคุมศุลกากร เป็นมาตรฐานสากลมากขึ้น ซึ่ง 5 เขตเศรษฐกิจ หากเข้าร่วมกับเขตการค้าเสรี กับจะสร้างรายได้ให้กับทุกชายแดนในอัตราการค้าขายเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 10%

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!