WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

เคาะแพ็กเกจเขตศก.พิเศษหั่นภาษียาว 8 ปี

     ไทยโพสต์ * คลังเคาะแพ็กเกจสิทธิทางภาษีเขตเศรษฐกิจพิเศษ 5 แห่ง เว้นภาษีนิติบุคคล 8 ปี บวกเพิ่มอีก 3-5 ปี พร้อมจัดซอฟต์โลนรองรับผู้ประกอบการด้วย

     นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้ประชุมกับ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจาร ณาสิทธิประโยชน์ทางภาษีในเขต เศรษฐกิจพิเศษ 5 แห่ง ประกอบ ด้วย อ.แม่สอด จ.ตาก, อ.อรัญ ประเทศ จ.สระแก้ว, อ.คลองใหญ่ จ.ตราด, จ.มุกดาหาร และ อ.สะเดา จ.สงขลา และได้สรุปเป็นที่เรียบ ร้อยแล้ว โดยทางคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) จะเป็นผู้เขียนเงื่อนไขและส่งให้คณะกรรม การร่วมภาครัฐและเอกชน (กรอ.) รับทราบต่อไป

    สำหรับ สิทธิประโยชน์เขตเศรษฐกิจพิเศษ จะให้เป็นแพ็กเกจ ทั้งการเว้นภาษีซึ่งจะให้เท่ากับการไปลงทุนในเขตฟื้นที่ 3 ของบีโอไอ ที่ได้รับการยกเว้นภาษีนิติบุคคล 8 ปี และบวกเพิ่มให้อีก 3-5 ปี แต่อาจจะเป็นการเว้นภาษีนิติบุคคลให้ 50% เท่านั้น ไม่ใช่ทั้งหมดเหมือน 8 ปีแรก ส่วนจำนวนปีที่จะได้ลดภาษีเพิ่มขึ้นอยู่กับธุรกิจที่จะไปลงทุน หากเป็นภาคธุรกิจที่รัฐบาลต้องการส่งเสริมก็จะได้รับการยกเว้นภาษีมากกว่าธุรกิจที่รัฐบาลไม่สนับสนุน

     นอกจากนี้ ผู้ที่เข้าไปลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษ ยังจะได้รับการปล่อยสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟต์โลน) รวมถึงในกรณีผู้ที่ไม่ มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน ก็จะให้ทาง บรรษัทค้ำประกันสินเชื่ออุตสาห กรรมขนาดย่อม (บสย.) เข้าไปช่วยค้ำประกันให้ ทั้งนี้ ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะมีการประกาศพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษเต็มพื้นที่ทั้งอำเภอหรือไม่ เพื่อให้สะดวกในการกำกับดูแล ซึ่งผู้ประกอบการที่จะมาลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษยังต้องขออนุญาตกับบีโอไอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!