WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

SET19 copyโบรกฯ คาดพรุ่งนี้ SET เสี่ยงลงต่อ เงินทุนไหลออกกดดัน หุ้นที่อิงการฟื้นตัวของศก.ในประเทศเริ่มน่าสนใจ

  โบรกฯ คาดพรุ่งนี้หุ้นไทยเสี่ยงลงต่อ เงินทุนไหลออกตลาดหุ้นเกิดใหม่กดดัน แต่เป็นโอกาสซื้อลงทุนหุ้นอิงการฟื้นตัวเศรษฐกิจในประเทศ แนะลดพอร์ตเก็งกำไร ประเมินแวนรับ 1,460-1,450 จุด แนวต้าน 1,480 จุด

   นาวสาวธีรดา ชาญยิ่งยงค์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ดัชนีหุ้นไทยปรับตัวลงแรงกว่า 20 จุด สาเหตุหลักมาจาก sentiment เชิงลบของกระแสเงินทุนต่างชาติไหลออกจากตลาดหุ้นเกิดใหม่ ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ แข็งค่าสุดในรอบ 9 เดือน ทำให้เงินบาทอ่อนค่าค่อนข้างเร็ว แต่ตลาดหุ้นไทยนับว่าเงินทุนไหลออกน้อยกว่าเมื่อเทียบกับตลาดหุ้นในภูมิภาค โดยเฉพาะกลุ่ม TIPs

   ดัชนีดาวโจนส์ ตลาดหุ้นสหรัฐฯ กลับฟื้นตัวได้เร็ว แม้ผลการเลือกตั้งพลิกล็อคอาจจะสร้างแรงกดดันให้กับตลาดทุนตามที่หลาย ๆ ฝ่ายคาดการณ์ แต่ด้วยนโยบายของทรัมป์ ที่เกี่ยวข้องกับตลาดการเงิน ไม่ว่าจะเป็นการลดภาษีนิติบุลคล อาจจะช่วยให้ผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนสหรัฐฯ ดีขึ้นในช่วงแรก ตลอดจนการผ่อนปรนกฎเกณฑ์ต่าง ๆ ที่คุมเข้มนับตั้งแต่หลังวิกฤตการเงินเมื่อปี 2551 สิ่งเหล่านี้จะช่วยทำให้อัตราเงินเฟ้อขยายตัวได้เร็วขึ้นในช่วงแรก

   ประเด็นธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) เตรียมพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ยังคงมองว่ามีโอกาสสูงที่เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยในเดือน ธ.ค. นี้ ตามคาดการณ์เดิม ซึ่งจะยิ่งกดดันให้กระแสเงินทุนมีทิศทางไหลออก แต่จะต่อเนื่องและมากน้อยขนาดไหน ต้องติดตามการส่งสัญญาณของเฟดว่าจะปรับขึ้นดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องหรือไม่

   "เรื่องเฟดยังมองเหมือนเดิม มีโอกาสขึ้นดอกเบี้ย ธ.ค. นี้ ซึ่งถ้าเป็นจริงตามนี้ เมื่อเทียบเคียงกับปีก่อนที่เฟดเคยขึ้นมาแล้วครั้งหนึ่ง ครั้งนั้นเงินทุนไหลออก และปกติปลายปีเป็นฤดูกาลเงินไหลออกอยู่แล้ว แน่นอนว่าจะส่งผลกระทบต่อโฟล์วทางลง แต่จะต่อเนื่องหรือมากน้อยแค่ไหน ต้องดูการส่งสัญญาณของเฟด ว่าจะขึ้นต่อเนื่องหรือไม่ ถ้าทรัมป์ ทำตามนโยบายที่พูดไว้ จะทำให้เงินเฟ้อเร่งตัวช่วงแรก เฟดมีโอกาสขึ้นดอกเบี้ยได้เร็วขึ้นกว่าเดิม" นางสาวธีรดากล่าว

   สำหรับพรุ่งนี้ คาดหุ้นไทยมีความเสี่ยงจะลงต่อ เพราะยังถูกกดันด้วยประแสเงินทุนไหลออก แม้จะมีแรงเก็งกำไรหุ้นขนาดกลางและขนาดเล็กตามงบ Q3/59 ที่กำลังทยอยประกาศ แต่นับว่าเกินกำลังที่จะช่วยประคองดัชนีฯ เมื่อเทียบกับหุ้นขนาดใหญ่ที่ถูกเทขาย  

   ขณะที่ผลกระทบต่อพื้นฐานของเศรษฐกิจไทย หลังจากทรัมป์ชนะการเลือกตั้ง มองว่า ยังเร็วเกินไปที่จะประเมินในรายละเอียด เพราะนโยบายเกี่ยวกับการค้าของทรัมป์ ยังพูดในภาพกว้าง ยังไม่ได้ลลงในรายละเอียดอย่างชัดเจน และพื้นฐานเศรษฐกิจไทยกำลังฟื้นตัวด้วยตนเอง จากการกระตุ้นของภาครัฐ และความคาดหวังการเลือกตั้งในปีหน้า

   ด้านกลยุทธ์ แนะลดพอร์ตสำหรับการเก็งกำไร นับตั้งแต่ดัชนีฯ หลุดแนวรับ 1,480 จุด แต่ยังพอที่จะเลือกเก็งกำไรหุ้นรายตัวที่มีประเด็นบวกเฉพาะตัว และมองว่าเริ่มน่าสนใจสำหรับการซื้อลงทุน (เน้นหุ้นที่อิงการฟื้นตัวเศรษฐกิจในประเทศ ได้รับกระทบน้อยจากกระแสเงินทุนไหลออก) หากดัชนีฯ หลุดแนวรับ 1,430 จุด เพราะเป็นโอกาสซื้อในจังหวะที่ราคาลงด้วย Sentiment เชิงลบ ไม่ได้กระทบพื้นฐานโดยตรง พร้อมกับประเมินแวนรับ 1,460-1,450 จุด แนวต้าน 1,480 จุด

 สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!