WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

SET18 copyโบรกฯ คาดหลังสงกรานต์ ตามค่าสถิติ SET มักปรับตัวเพิ่มขึ้น ลุ้นการหารือร่วมระหว่างกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันได้ข้อตกลงร่วมกัน หนุนหุ้นพลังงาน

   โบรกฯ เปิดสถิติหลังหยุดยาวสงกรานต์ SET มีโอกาสบวก ลุ้นOPEC กับ non-OPEC บรรลุข้อตกลงร่วมกันหนุนหุ้นพลังงาน ส่วนปัจจัยในประเทศ ติดตามการผลักดันโครงการก่อสร้างของภาครัฐฯ แนะเก็งกำไรหุ้นรับเหมาฯ วัสดุก่อสร้าง พลังงาน ประเมินแนวรับ 1,375 จุด แนวต้าน 1,400 จุด

  นายภาดล วรรณรัตน์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง เปิดเผยว่า ดัชนีหุ้นไทยปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 10 จุด ท่ามกลางมูลค่าการซื้อขายเบาบางเพียง 2 หมื่นกว่าล้านบาทเท่านั้น เนื่องจากนักลงทุนชะลอการลงทุนก่อนหยุดยาวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยมีแรงซื้อหุ้นในกลุ่มสื่อสารและพลังงานผลักดันดัชนีฯ ให้เคลื่อนไหวในแดนบวก โดยเฉพาะหุ้น JAS บวกแรง หลังคลายความกังวลต่อประเด็นที่กังวลกันก่อนหน้านี้ว่าอาจจะถูกเรียกค่าเสียหายจากสำนักงานกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ตามที่กสทช. เคยให้ข่าวว่าหากการประมูลรอบใหม่ราคาประมูลต่ำกว่ารอบแรก ซึ่งล่าสุด กสทช. ออกมาระบุว่าการประมุลรอบใหม่จะเริ่มต้นที่ 7.56 หมื่นล้านบาท จึงคลายความกังวลต่อประเด็นดังกล่าว ส่วนการประมูลรอบใหม่จะจัดขึ้นในวันที่ 27 พ.ค. ถูกเลื่อนขึ้นมาเร็วขึ้นเกือบ 1 เดือน จากเดิมในวันที่ 24 มิ.ย.

  ทั้งนี้ จากข้อมูลที่นายแพทย์ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการ กสทช. ได้เปิดเผยว่า การเปิดประมูลใบอนุญาต 4G บนคลื่นความถี่  900 MHz รอบใหม่ คาดว่าจะเกิดขึ้นได้ในวันที่ 27 พ.ค.59 โดยมีแนวโน้มว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะอาศัยอำนาจตามมาตรา 44 ออกคำสั่งให้มีการการประมูลรอบใหม่ เพื่อให้การจัดการประมูลเกิดขึ้นเร็วที่สุด และจะเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการทุกรายเข้าร่วมประมูล ยกเว้น JAS นั่นหมายความว่ารวมถึงกลุ่ม TRUE ด้วย แม้ว่าจะชนะประมูลในคลื่น  900 MHz ไป 1 ใบแล้ว แต่เป็นการเปิดกว้าง และคาดว่า TRUE น่าจะเข้าร่วมในการประมูลรอบใหม่ที่จะเปิดขึ้น เพราะไม่ต้องการให้คู่แข่งได้ใบอนุญาตในต้นทุนที่ต่ำกว่า อาจไม่ได้มีเป้าหมายจะชนะการประมูล เพราะ TRUE มีภาระหนี้สินอยู่ในระดับหนึ่งแล้ว จากใบอนุญาตหลายใบที่ได้ ไปก่อนหน้านี้

  ส่วนหุ้นในกลุ่มพลังงานมีแรงซื้อเข้ามาตามทิศทางราคาน้ำมันโลกฟื้นตัวต่อเนื่อง จนขึ้นมายืนเหนือระดับ 40 เหรียญ/บาร์เรล ได้อีกครั้ง จากความคาดหวังว่าการหารือร่วมกันของประเทศผู้ผลิตน้ำมันเพื่อส่งออกระหว่างกลุ่ม OPEC กับ non-OPEC ในวันที่ 17 เม.ย. นี้ อย่างน้อยน่าจะบรรลุข้อตกลงร่วมกันไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง

  ขณะที่หุ้นในกลุ่มธนาคารมีแรงซื้อบางส่วน โดยคาดว่างบส่วนใหญ่จะดีขึ้นเล็กน้อยหากเทียบกับไตรมาสก่อน แต่จะแย่ลงหากเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ตลอดจนถูกกดันจากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงขาเดียว จึงคาดว่าราคาหุ้นกลุ่มแบงก์จะแกว่งตัวออกด้านข้าง

  สำหรับ สัปดาห์หน้า หลังจากวันหยุดในเทศกาลสงกรานต์ คาดว่าดัชนีฯ จะปรับตัวเพิ่มขึ้น เพราะตามสถิติ ดัชนีฯ มักจะบวกหลังวันหยุดสงกรานต์ โดยหุ้นพลังงาน ติดตามผลการหารือระหว่าง OPEC กับ non-OPEC และติดตามการประชุมคณะรัฐมนตรีในการผลักดันโครงการก่อสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ทั้งรถไฟฟ้าสายสีส้ม รถไฟทางคู่ เป็นต้น

  ด้านกลยุทธ์ แนะเก็งกำไรหุ้นรับเหมาฯ และวัสดุก่อสร้าง ที่คาดว่าจะได้ประโยชน์จากโครงการของภาครัฐฯ หุ้นพลังงานหาก OPEC และ non-OPEC บรรลุข้อตกลงร่วมกันได้ ส่วนกลุ่มสื่อสาร เก็งกำไรได้เฉพาะ JAS ส่วนหุ้นใหญ่อื่นที่คาดว่าจะเข้าร่วมประมูลคลื่น 900 MHz รอบใหม่ แนะเลี่ยง เพราะการประมูลรอบใหม่ราคาเริ่มต้นสุงมากที่ 7.56 หมื่นล้านบาท ซึ่งไม่ได้อยู่ในประมาณการณ์ของนักวิเคราะห์ พร้อมกับประเมินแนวรับ 1,375 จุด แนวต้าน 1,400 จุด

  สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย        

     

     

                

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!