WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

SET30โบรกฯ คาดพรุ่งนี้ SET ผันผวน เหตุเผชิญแรงกดดันราคาน้ำมันทรุด-ศก.จีนชะลอตัว แนะซื้อสะสมหุ้นที่ได้รับประโยชน์จากการกระตุ้นศก.ของภาครัฐ

    โบรกฯ คาดพรุ่งนี้หุ้นไทยผันผวน เหตุปัจจัยลบต่างประเทศรุมเร้า ติดตามตัวเลข GDP จีน แนะซื้อสะสมหุ้นที่ได้รับประโยชน์จากการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ ประเมินแนวรับ 1,235 จุด แนวต้าน 1,250-1,255 จุด

 นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เอเซีย พลัส เปิดเผยว่า ดัชนีหุ้นไทยปรับตัวลงค่อนข้างแรงในช่วงเช้า นักลงทุนเทขายจากแรงกดดันราคาน้ำมันโลกปรับตัวลงต่ำสุดในรอบ 12 ปี หลุดระดับ 30 เหรียญ/บาร์เรล รวมตลาดหุ้นต่างประเทศปรับตัวลงแรง ทั้งสหรัฐฯ และเอเชีย แต่ช่วงบ่ายมีแรงซื้อกลับจนดัชนีฯ พลิกกลับมาเป็นบวกได้เล็กน้อย เนื่องจากตลาดหุ้นยุโรปเปิดทำการในแดนบวกราว 0.4-0.5% ตลอดจนตลาดหุ้นรับข่าวลบต่าง ๆ ไปมากพอสมควร อีกทั้ง แนวโน้มผลการดำเนินงานบริษัทจดทะเบียนไทยในปีนี้เป็นบวกหากเทียบกับปีก่อน โดยผลตอบแทนต่อหุ้น (EPS) ที่ระดับ 90-94 บมสมมติฐานดัชนี SET  1,200 จุด จะคำนวณค่า PE ได้เพียง 13 เท่า ซึ่งเป็นระดับค่า PE ที่น่าสนใจในการลงทุน

 นอกจากนี้ แรงขายของนักลงทุนต่างชาติน่าจะลดลง ส่วนราคาน้ำมันโลกเชื่อว่าแรงกดดันฝั่งอุปทานจากอิหร่านจะกลับมาส่งออกอีกครั้ง เป็นแรงกดดันหลักที่เลวร้ายที่สุดแล้ว ขณะที่ฝั่งอุปสงค์ต้องติดตามเศรษฐกิจจีน ซึ่งพรุ่งนี้จะประกาศตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ปี 58 คาดโต 6.9% หากตัวเลขจริงออกมาใกล้เคียง ถือว่าตอบรับไปแล้ว แต่หากออกมาแย่กว่าคาดจะกดดันบรรยากาศการลงทุนต่อไป

   สำหรับ พรุ่งนี้ คาดหุ้นไทยยังผันผวน เผชิญแรงกดดันจากต่างประเทศเป็นหลัก โดยเฉพาะราคาน้ำมันโลกทรุดต่อเนื่อง จนลงมาต่ำสุดในรอบ 12 ปี และภาวะเศรษฐกิจจีนชะลอตัว ขณะที่งบผลประกอบการ Q4/58 บริษัทจดทะเบียนไทยน่าจะออกมาแย่กว่าคาด กลุ่มถ่านหินต้องตั้งสำรองด้อยค่าสูง กลุ่มแบงก์ปรับตัวลงเทียบทั้ง YOY และ QOQ โดยภาพรวมแล้วแม้ว่าจะดีกว่า Q3/58 ที่ระดับ 2 แสนล้านบาท แต่ก็ต่ำกว่าที่คาดไว้ 2.2-2.3 แสนล้านบาท

 ด้านกลยุทธ์ แนะเลี่ยงเก็งกำไร เนื่องจากมีความเสี่ยงจากภาวะตลาดผันผวนสูง แต่ให้เน้นซื้อลงทุนระยะยาว ในหุ้นที่ได้รับประโยชน์จากการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ อาทิ กลุ่มรับเหมาฯ วัสดุฯ อสังหาฯ ท่องเที่ยว และขนส่งอากาศ เป็นต้น พร้อมกับประเมินแนวรับ 1,235 จุด แนวต้าน 1,250-1,255 จุด

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!