WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

SET81โบรกฯ คาดพรุ่งนี้ SET ร่วงต่อ แรงกดดันหุ้นจีน Panic ราคาน้ำมันโลกทรุด นลท.ต่างชาติขายไม่หยุด แนะเก็งกำไร AAV-SVI-AP-ADVANC

     โบรกฯ คาดพรุ่งนี้หุ้นไทยร่วงต่อ เหตุหุ้นจีนเจอแรงขายแบบ Panic sell ทั้งราคาน้ำมันโลกทรุดกดดันหุ้นพลังงาน แถมต่างชาตขายไม่หยุด แนะเก็งกำไร AAV-SVI-AP-ADVANC ประเมินแนวรับ 1,220 จุด แนวต้าน 1,240-1,250 จุด

นางสาวธีรดา  ชาญยิ่งยงค์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ดัชนีหุ้นไทยร่วงแรงราว 30 จุด สาเหตุหลักจาก Sentiment เชิงลบจากตลาดหุ้นจีนร่วงแรง จนต้องหยุดพักการซื้อขายเป็นครั้งที่ 2 ของปี ทั้ง ๆ ที่เพิ่งเปิดการซื้อขายได้เพียง 4 วันทำการเท่านั้น เป็นผลมาจากความกังวลของนักลงทุนต่อการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน ผ่านตัวเลข PMI และตัวเลขส่งออกที่ปรับตัวลงต่อเนื่อง รวมถึงมาตรการสกัดการขายของนักลงทุนรายใหญ่ที่จะหมดอายุในวันพรุ่งนี้ (8 ม.ค.) แม้จะยืดระยะเวลาออกไป ภายใต้เงื่อนไขให้นักลงทุนที่ถือหุ้นเกิน 5% ขายหุ้นออกมาได้เพียง 1% ออกไปอีก 3 เดือนก็ตาม

  "สาเหตุหลักก็มาจาก Sentiment เชิงลบจากหุ้นจีนที่เซอร์กิตเบรกเกอร์ครั้งที่ 2 แล้ว ภายใน 4 วันทำการ จากความกังวลเศรษฐกิจจีนชะลอตัว ตัวเลข PMI ส่งออกนั้น ออกมาต่ำกว่าคาด เดิมคาดว่าแย่แล้ว ตัวเลขจริงยังแย่กว่าอีก ส่วนมาตรการชอตเซลล์ของนักลงทุนรายใหญ่ ไม่รู้ว่าจะชะลอความกังวลที่มีอยู่มากได้มากน้อยแค่ไหน" นางสาวธีรดากล่าว"

  นอกจากนี้ ยังมีแรงขายหนักหุ้นในกลุ่มพลังงาน จากราคาน้ำมันโลกทรุดแรง ราคาน้ำมัน WTI และ Brent ลงมาใกล้เคียงกันบริเวณ 32 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล จากภาวะอุปทานส่วนเกิน ส่วนอุปสงค์อ่อนแอ ตลอดจนแรงขายหุ้นในกลุ่มสื่อสารที่มีประเด็นเฉพาะตัวต่อเนื่องจากปลายปีก่อน กรณีราคาการประมูลใบอนุญาต 4G ทั้งคลื่น 900 MHz และ 1,800 MHz สูงกว่าคาด สร้างความกังวลว่าจะกระทบต่อต้นทุนของผู้ประกอบการ รวมถึงแรงขายในกลุ่มธนาคารพาณิชย์ ที่คาดว่าผลประกอบการใน Q4/58 จะออกมาแย่ จากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ทำให้การขยายตัวของสินเชื่อต่ำ และอาจต้องตั้งสำรองสูงขึ้นจากปัญหาหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) สูงขึ้น

  สำหรับพรุ่งนี้ คาดหุ้นไทยปรับตัวลดลงต่อ รับแรงกดดันทั้งในและต่างประเทศ โดยรอบนี้มีโอกาสลงไปทดสอบแนวรับ 1,200 จุด แต่อาจมีจังหวะรีบาวน์ทางเทคนิคบ้าง แต่คงไปไม่ไกลมาก โดยให้แนวต้านระดับ 1,250 จุด เพราะนักลงทุนต่างชาติยังเทขายหุ้นไทยออกมาต่อเนื่อง โดยเฉพาะหุ้นขนาดใหญ่ในกลุ่มธนาคารพาณิชย์จะรายงานผลประกอบการใน Q4/58 เป็นกลุ่มแรก

  ด้านกลยุทธ์ แนะจำกัดพอร์ตการลงทุน ถือหุ้น 25-30% และแนะให้เก็งกำไรหุ้นที่ได้รับผลประโยชน์จากค่าเงินบาทอ่อนค่า อาทิ AAV-SVI และหุ้นที่มีปันผลสูง ราคาปรับลงมามาก อย่าง ADVANC รวมถึงหุ้นที่มีอัตราผลตอบแทนสูง และ PE ต่ำเพียง 6 เท่า อย่าง AP พร้อมกับประเมินแนวรับ 1,220 จุด แนวต้าน 1,240-1,250 จุด

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!