WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

SET25โบรกฯ คาดพรุ่งนี้ SET รีบาวน์ทางเทคนิค แต่ไปไม่ไกล เหตุตลาดหุ้นต่างประเทศร่วงแรง ทั้งกองทุนขาย LTF ครบปีปฏิทิน แนะชะลอลงทุน

    โบรกฯ คาดพรุ่งนี้หุ้นไทยรีบาวน์แต่ไปได้ไม่ไกล เหตุแรงกดดันจากตลาดหุ้นตปท.ร่วงแรง ทั้งแรงขายของนักลงทุนสถาบัน เตรียมเงิน LTF ครบปีปฏิทิน แนะชะลอการลงทุน ประเมินแนวรับ 1,250 จุด แนวต้าน 1,280 จุด 

   นายวิวัฒน์ เตชะพูลผล ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายการตลาดลูกค้าส่วนบุคคล บล.ทิสโก้ เปิดเผยว่า ดัชนีหุ้นไทยร่วงแรงในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นภูมิภาค โดยเฉพาะตลาดหุ้นจีนร่วงแรง 7% จนต้องพักการซื้อขายชั่วคราว (Circuit breaker) เนื่องจากจะครบกำหนด 6 เดือนที่รัฐฯออกมาตรการห้ามผู้ถือหุ้นใหญ่ขายหุ้นออก ในวันที่ 8 ม.ค. 2559 นี้ ส่งผลให้นักลงทุนลดความเสี่ยงโดยการลดพอร์ตการลงทุนลง รวมถึงการลดค่า Reference rate ลงอีก 0.15% ซึ่งเคยลดครั้งล่าสุดเมื่อ เดือน ส.ค. ปีก่อน และทำให้ดัชนีหุ้นจีนร่วงแรง

    "จีนลดค่ากลาง reference rate ลงอีก 0.15% จากที่เคยลดครั้งก่อนเมือเดือน ส.ค. ทำให้หุ้นร่วงแรง แต่เป็นเรื่องปกติ เพราะก่อนหน้านั้นดัชนีฯ ขึ้นมาแรง ครั้งนี้คงจะเอามาเป็นข้ออ้างเท่านั้น ผมมองว่าไม่น่าจะเกี่ยว น่าจะกลัวเรื่องอื่นมากกว่า" นายวิวัฒน์กล่าว

   ขณะที่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขอยุโรปและญี่ปุ่น ด้วยการดำเนินนโยบายทางการเงินแบบผ่อนคลาย อัดฉีดเม็ดเงินผ่านมาตรการ QE ซึ่งถือเป็นยาแรง ต้องติดตามว่าเศรษฐกิจจะฟื้นได้ตามเป้าที่ตั้งไว้หรือไม่

  "ยุโรปกับญี่ปุ่นหมดมุกแล้ว QE ก็เหมือนยาแรง เทียบกับฉีดมอร์ฟีนกระตุ้น ถ้าไม่ได้ผล จะเพิ่มเท่าไหร่คนก็ไม่เชื่อแล้ว สิ่งเดียวที่จะทำให้หุ้นฟื้นตัว ต้องดูว่าเศรษฐกิจจะฟื้นจริงรึเปล่า" นายวิวัฒน์กล่าว

   สำหรับ พรุ่งนี้ คาดหุ้นไทยรีบาวน์ทางเทคนิคได้ไม่ไกล เนื่องจากแรงกดดันจากต่างประเทศดังกล่าวข้างต้น ตลอดจนแรงขายของนักลงทุนสถาบันเพื่อเตรียมเงินคืนให้กับนักลงทุนที่กองทุน LTF จะครบกำหนดในต้นปีนี้ ซึ่งคาดว่าจะมีแรงขายออกมาราว 3 หมื่นล้านบาท

   ทั้งนี้ ในรอบ 3 ปีที่ผ่านมา นัลงทุนสถาบันซื้อสุทธิหุ้นไทยรวมทั้งหมด 2.58 แสนล้านบาท โดยเป็นการซื้อสุทธิในปีที่แล้วจำนวน 7.9 หมื่นล้านบาท

  ด้านกลยุทธ์ แนะชะลอการลงทุน เพราะมองว่ากรอบการลงทุนในเดือน ม.ค. นี้ ไปจนถึงต้นเดือนหน้า ดัชนีมีโอกาสลงไปทดสอบแนวรับ 1,180-1,200 จุด พร้อมกับประเมินแนวรับ 1,250 จุด แนวต้าน 1,280 จุด

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!