WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

SET18 copyโบรกฯ คาดพรุ่งนี้ดัชนี SET บวกต่อกรอบแคบ หวังต่างชาติกลับซื้อหุ้นไทยช่วงสั้นใน Q4/58

    โบรกฯ ประเมินทิศทางหุ้นไทยในวันพรุ่งนี้ น่าจะบวกต่อในกรอบแคบ ด้วยบรรยากาศการลงทุนที่ดีต่อเนื่องจากต่างประเทศ  สำนักวิจัยโบรกเกอร์ต่างประเทศ 3 รายใหญ่ ประเมินตลาดหุ้นเกิดใหม่ฟื้นตัวใน Q4/58 แนะเก็งกำไร AAV-IRPC-SAMART ประเมินแนวรับ 1,350 จุด แนวต้าน 1,370 จุด

    นายวิกิจ ถิรวรรณรัตน์ ผู้อำนวยการสายงานวิจัย บล.บัวหลวง เปิดเผยว่า ดัชนีหุ้นไทยฟื้นตัว ปรับตัวบวกกว่า 10 จุด กลุ่มหุ้นบวกนำตลาดคือ สินค้าโภคภัณฑ์ (Commodity) หุ้นในกลุ่มพลังงาน และกลุ่มที่มีสินค้าที่เกียวกับยางมะตอย อาทิ TASCO-IRPC เพราะราคา Asphalt ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์จากน้ำมันหล่อลื่นจากกระบวนการอัพเกรดน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีมูลค่าต่ำ โดยมีราคาต่ำกว่าราคาน้ำมันหล่อลื่นมากและต่ำกว่าราคาต้นทุน ตลอดจนอุปสงค์ยางมะตอยในต่างประเทศเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง ใน Q4/58 ทั้งที่จีน เวียดนามและอินโดนีเซีย

   รวมถึงแรงซื้อหุ้นในกลุ่มธนาคารพาณิชย์ ยกเว้นหุ้นในกลุ่มสื่อสารที่มีประเด็นกดดันเฉพาะตัว  กรณี ข่าว TOT อาจจะไม่ทำ Join venture ร่วมกับ ADVANC จากเดิมที่จะใช้ประโยชน์จากเสาส่งสัญญาณร่วมกัน ก็จะกลายเป็นเก็บค่าเช่าจาก ADVANC แต่อย่างไรก็ตาม ยังไม่ได้รวมประเด็นในบทวิเคราะห์ ราคาที่ปรับตัวลงอาจไม่ได้สะท้อนปัจจัยดังกล่าวอย่างสมเหุผลมากนัก

   ขณะที่ประเด็นตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรของสหรัฐฯ ที่ออกมาต่ำกว่าคาด ทำให้มองว่าเฟดอาจจะพิจารณาเลื่อนปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายไปปี2559 นั้น  มองว่า ไม่ใช่ประเด็นหลักที่ทำให้ดัชนีฯ ฟื้นตัว แต่ที่ต้องติดตามมากกว่า คือ ถ้อยแถลงของประธานธนาคารกลางของประเทศต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นในสัปดาห์นี้ ทั้งอังกฤษ ญี่ปุ่น อสสเตรเลีย ว่าจะแสดงความเห็นอย่างไรบ้างกับการฟื้นตัวเศรษฐกิจโลก และมุมมองต่อการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน

  สำหรับ พรุ่งนี้ คาดหุ้นไทยเดินหน้าบวกต่อในกรอบแคบ ในทางเทคนิคให้ดูว่าจะยืนเหนือแนวต้าน 1,370 จุดได้หรือไม่ ขณะที่โบรกเกอร์ต่างประเทศ  3 รายใหญ่ ได้แก่ บาร์เคลย์ส โกลด์แมน แซคส์ และมอร์แกน สแตนลีย์ ได้ออกบทวิเคราะห์ว่าอาจจะเห็นการฟื้นตัวในช่วงสั้นของตลาดหุ้นเกิดใหม่ (Emerging market) ใน Q4/58 แม้ว่านักลงทุนต่างชาติจะเทขายหุ้นไทยในปีนี้ไปกว่า 1 แสนล้านบาทแล้วก็ตาม แต่เมื่อมีมุมมองจาก โบรกฯต่างประเทศ  ทั้ง 3 แห่ง จึงมีความคาดหวังว่าดัชนีฯ จะฟื้นตัวได้จากแรงซื้อกลับ อย่างน้อยอาจจะเป็นในรูปแบบ Cover short ของนักลงทุนต่างชาติในช่วงโค้งสุดท้ายของปีก็เป็นได้

   ส่วนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจไทยของภาครัฐในภาคอสังหาริมทรัพย์ ติดตามว่าวันพรุ่งนี้ที่ประชุมครม. จะมีมาตรการกระตุ้นอะไรออกมา และส่งผลบวกต่อกลุ่มอสังหาฯ มากน้อยแค่ไหน แต่ให้ระวังแรงขายแบบ Sell on fact หากมาตรการที่ออกมาไม่ใช่ยาแรงพอ

   ด้านกลยุทธ์ แนะเก็งกำไร AAV-IRPC-SAMART พร้อมกับประเมินแนวรับ 1,350 จุด แนวต้าน 1,370 จุด

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!