WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

โบรกฯ คาดพรุ่งนี้หุ้นไทยแกว่งตัวลงตามแรงขายของ LTF น้ำมันโลกทรุดต่ำสุดรอบ 5 ปี แนะหาจังหวะทยอยซื้อหุ้นรายตัว

    โบรกฯ คาดพรุ่งนี้หุ้นไทยแกว่งตัวลง เจอแรงขายกองทุน LTF ครบกำหนดกดดัน และเผชิญราคาน้ำมันโลกทรุดหนักต่ำสุดรอบ 5 ปี แนะหาจังหวะทยอยซื้อหุ้นรายตัว อย่าง CK-ITD-TRUE-SIM-AIT-SCC-TASCO-BGH ประเมินแนวรับ 1,480 จุด แนวต้าน 1,500 จุด

    นายวิวัฒน์ เตชะพูลผล ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายการตลาดลูกค้าส่วนบุคคล บล.ทิสโก้ เปิดเผยว่า ดัชนีหุ้นไทยแกว่งตัวลง จากแรงขายทำกำไรของกองทุนรวม LTF ที่ซื้อหุ้นไว้ตั้งแต่ปี 2554 ครบกำหนดขายต้นปีนี้ ทำให้เห็นแรงขายหุ้นขนาดใหญ่อย่างหุ้นในกลุ่มธนาคารพาณิชย์ อีกทั้งแรงกดดันจากราคาน้ำมันโลกที่ทรุดหนัก ราคาต่ำสุดในรอบ 5 ปี และยังส่งสัญญาณไร้เสถียรภาพ ส่งผลให้มีแรงขายหุ้นในกลุ่มพลังงาน อย่าง PTT และ PTTEP ออกมา

     ส่วนอัตราเงินเฟ้อไทยที่ออกมาต่ำ โดยดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปในปี 2557 หรือเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ในอัตราที่ชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ปี 2557 อยู่ที่ 1.89% ส่วนอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ 1.59% มองว่าไม่ได้ส่งผลกระทบต่อบรรยากาศการซื้อขายหุ้นไทย เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อที่ชะตัวลงเป็นผลมาจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงขายปลีกในประเทศโดยเฉลี่ยลดลงอย่างต่อเนื่อง ตามราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ชะลอตัวลง และมาตรการดูแลค่าครองชีพอย่างใกล้ชิดตามนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจอื่นของไทยส่วนใหญ่ต่างปรับตัวดีขึ้นหากเทียบกับปีก่อน

    ส่วนปัจจัยต่างประเทศ ตัวเลขดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อของจีน (PMI) ปรับตัวลง ส่งผลให้เกิดการคาดหวังว่าธนาคารจีนจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ทำให้หุ้นจีนปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 3% ซึ่งหากดูพื้นฐานแล้วถือว่าหุ้นจีนถือว่าถูกที่สุดในโลก ด้วยค่า PE เพียง 7.5 เท่า มีอัตราการเติบโต (Growth) และมีปันผลสูง ส่วนฝั่งยุโรป เศรษฐกิจยูโรโซนเผชิญกับภาวะเงินฝืด จึงคาดการณ์ว่าการประชุมครั้งต่อไปของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในวันที่ 24 ม.ค. จะเห็นการเกริ่นเรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยมาตราการ Plublic QE ต่อประเทศสมาชิก

   สำหรับ พรุ่งนี้ คาดหุ้นไทยแกว่งตัวลง ด้วยแรงกดดันจากการขายทำกำไรของกองทุนรวม LTF และราคาน้ำมันดิบโลกไร้เสถียรภาพ กดดันต่อหุ้นในกลุ่มพลังงาน ขณะที่แนะให้ระวังกระแสเงินทุนจากมาตราการกระตุ้นเศรษฐกิจของกลุ่มยูโรโซน ที่เปรียบเสมือนลูกโป่ง เสี่ยงต่อภาวะฟองสบู่ ที่ไม่มีปัจจัยพื้นฐานมารองรับ ต่างจากตลาดหุ้นจีนที่มีอัตราการเติบโตและเงินปันผลสูง โดยมองหุ้นไทยแกว่งตัวลงในสัปดาห์นี้ และจะฟื้นตัวดีขึ้นในสัปดาห์หน้า

    ด้านกลยุทธ์ แนะค่อยๆ ทยอยซื้อหุ้น CK-ITD-TRUE-SIM-AIT-SCC-TASCO-BGH พร้อมประเมินแนวรับ 1,480 จุด แนวต้าน 1,500 จุด

    นายอดิศักดิ์ ผู้พิพัฒน์หิรัญกุล นักกลยุทธ์การลงทุน บล.ธนชาต เปิดเผยว่า ภาพรวมของดัชนีตลาดหุ้นไทยในวันนี้ปรับตัวลดลง โดยมีแรงขายในหุ้นขนาดใหญ่ อาทิ หุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ และหุ้นกลุ่มพลังงาน โดยเฉพาะหุ้นกลุ่มพลังงานได้รับปัจจัยกดดันจากราคาน้ำมันโลกปรับตัวลงแรงกว่าเมื่อช่วงปี 2008-2009 ที่กรณีการร่วงลงแรงของปีนี้เกิดจากความต้องการน้ำมันไม่โตตามปริมาณการผลิตที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง  นอกจากนี้การที่ดัชนีฯอ่อนตัวลง เพราะ การปรับพอร์ตลงทุนในกองทุน LTF อีกด้วย

    สำหรับ แนวโน้มของดัชนีตลาดหุ้นไทยในวันพรุ่งนี้คาดว่าจะแกว่งตัวออกด้านข้าง และเสี่ยงมีปริมาณการซื้อขายที่ค่อนข้างเบาบาง เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าดัชนีฯจะปรับตัวลงอีก หลังหุ้นกลุ่มพลังงานเป็นกลุ่มหลักที่กดดันดัชนีฯจากการปรับตัวลดลงของราคาน้ำมันโลก เพราะฉะนั้น หากในระยะนี้ราคาน้ำมันรีบาวน์ขึ้นมาเล็กน้อยก็คาดว่าใช้เวลานานที่ราคาจะปรับตัวเพิ่มขึ้นและคงที่ในระดับเดิม จึงไม่ควรเสี่ยงในการลงทุน และถึงแม้ว่าหุ้นกลุ่มสายการบินจะได้รับอานิสงส์จากราคาน้ำมันโลกลงเพียงไตรมาสที่ผ่านมา แต่หุ้นกลุ่มนี้ก็มีภาวะการแข่งขันสูงอยู่แล้ว หากต้องการจะลงทุนต้องดูราคาน้ำมันโลกว่าจะปรับลงอีกในระยะยาว 3-6 เดือนหรือไม่

   ด้านกลยุทธ์การลงทุนแนะนำให้เลือกลงทุนหุ้นรายตัว และรอการปรับพอร์ตกองทุน LTF เสร็จสิ้นก่อนถึงจะลงทุนใหม่ได้อีกรอบ ทั้งนี้ ประเมินแนวรับที่ 1,480 จุด และแนวต้านที่ 1,500 จุด

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!