WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

โบรกฯ คาดสัปดาห์หน้า SET แกว่งตัวแดนบวก ลุ้น ECB ใช้ QE กระตุ้นศก. เตือนระวังแรงขายทำกำไรช่วงดัชนีฯ ใกล้ 1,600 จุด แนะหาจังหวะทำกำไร

    โบรกฯ คาดสัปดาห์หน้าหุ้นไทยแกว่งตัวในแดนบวก นลท.ลุ้นอีซีบีใช้ QE พร้อมมองดัชนีฯเข้าใกล้แนวต้าน 1,600 จุด มีโอกาสเจอแรงขายทำกำไร พร้อมจับตานโยบายศก.ของรัฐฯ - กระแสเงินต่างชาติ แนะทยอยขายทำกำไร-ถือเงินสดเพิ่ม หรือซื้อเมื่อดัชนีฯ อ่อนตัว ประเมินแนวรับ 1,580-1,575 จุด แนวต้าน 1,595 - 1,620 จุด

    นายสมชาย เอนกทวีผล ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส เปิดเผยว่า ระหว่างวัน ดัชนีหุ้นไทยเคลื่อนไหวแดนบวกตามตลาดหุ้นทั่วโลก หลังคลายความกังวลต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ที่ยังไม่มีระยะเวลาแน่นอนว่าจะปรับขึ้นเมื่อไหร่ แต่อย่างไรก็ตามเมื่อดูในรายละเอียดแล้ว จะพบว่าการคาดการณ์อัตราการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนั้นเพิ่มสูงขึ้น จากเดิมที่ระดับ 1.125% เป็น 1.375% ซึ่งทำให้มีมุมมองว่าเฟดน่าจะมีปารปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงปีหน้าอย่างแน่นอน

     ส่วนประเด็นธนาคารกลางจีนปรับอัตราดอกเบี้ย repo 14 วัน ลดลง 0.20% เป็น 3.50% เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ก็ไม่ได้ส่งผลกระทบมากนัก เห็นได้จากตลาดหุ้นจีนปรับขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

      นอกจากนี้ นักลงทุนต่างคาดหวังต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ของธนาคารกลางยุโรป หลังจากที่อัดฉีดสภาพคล่องด้วย LTROs ราว 1 แสนล้านยูโร มองว่ายังไม่เพียงพอที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจที่เกรงว่าจะเข้าสู่ภาวะถดถ้อย ดังนั้น จึงมีแรงคาดหวังต่อการกระตุ้นด้วยการใช้มาตราการ QE

      สำหรับ สัปดาห์หน้า คาดหุ้นไทยแกว่งตัวบวกแคบ นักลงทุนคาดหวังต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ด้วยการใช้มาตราการ QE ทั้งนี้ หากไม่มีปัจจัยลบเข้ามากดดัน มองว่าดัชนีฯ สามารถบวกได้ แต่ปรับบวกในกรอบแคบ เนื่องจากมีแรงขายทำกำไรออกมากดดันอย่างต่อเนื่อง ตลาดมีความเประบางมากขึ้นในจังหวะที่ดัชนีฯ เข้าใกล้แนวต้านสำคัญ 1,600 จุด

     ด้านกลยุทธ์ แนะชะลอการเก็งกำไร ทยอยขายทำกำไรในจังหวะที่ดัชนีฯ ปรับตัวขึ้น เพื่อถือเงินสด เพราะหากมีปัจจัยลบเข้ามากดดัน อาจจะเห็นการปรับฐานรอบใหม่ของดัชนีฯ ได้ โดยประเมินแนวรับ 1,580-1,575 จุก แนวต้าน 1,600 จุด +/-

    ส่วนนายปริญทร์ กิจจาทรพิทักษ์ ผู้บริหารสายงานวิเคราะห์หลักทรัพย์และกลยุทธ์การลงทุน บล.เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ภาพรวมของดัชนีตลาดหุ้นไทยในวันนี้ปรับตัวเพิ่มขึ้นถึงเป้าหมายที่ระดับ 1,592 จุดตามที่ฝ่ายวิเคราะห์ได้คาดการณ์ไว้โดยอิงปัจจัยพื้นฐานของดัชนีฯครึ่งปีหลังปีนี้ เพราะได้รับแรงหนุนจากปัจจัยใหม่ต่างประเทศในระยะสั้น จากกรณีที่ทางธนาคารกลางสหรัฐฯ(FED) ประกาศจะไม่ขึ้นอัตราดอกเบี้ย และยังคงอัตราดอกเบี้ยต่ำแม้จะหมดมาตรการอัดฉีดเงินสภาพคล่อง (QE) ก็ตาม รวมถึงที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ก็ไม่เปลี่ยนดอกเบี้ยนโยบาย ถือเป็นแรงหนุนต่อการลงทุนในตลาดฯได้เป็นอย่างดี แต่ดัชนีฯไม่สามารถผ่านแนวดังกล่าวได้สำเร็จ เพราะระหว่างวันมีภาพการแกว่งตัวในกรอบบริเวณ 1,580-1,592 จุด เนื่องจากขาดปัจจัยสนับสนุนใหม่มากระตุ้น

    สำหรับ แนวโน้มของดัชนีตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์คาดว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นทะลุ 1,592 ได้ โดยอาศัยปัจจัยสนับสนุนหากเข้ามาผลักดันได้ในระยะสัปดาห์ โอกาสที่ดัชนีฯจะทะลุแนวดังกล่าวก็เกิดได้เร็วจากความคืบหน้าของการทำงานรัฐบาลต่อแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจให้เป็นรูปธรรมมากขึ้นเนื่อจากปัจจุบันยังไม่เห็นทิศทาง จึงทำให้ภาพรวมดัชนีฯอาจจะแกว่งตัวแดนบวกเพื่อรอรับข่าวสนับสนุน และหากดัชนีฯจะเข้าสู่ขาขึ้นก็ตามแต่ก็เป็นการแกว่งตัวขึ้นสลับผันผวนอีก ทั้งนี้การพิจารณากระแสเงินทุนจากต่างชาติ (Fund Flow) กองทุนต่างๆยังให้น้ำหนักความสำคัญที่จะช่วยดันให้ดัชนีฯผ่าน 1,600 จุดได้ แต่ปัจจุบันภาพของFund Flow ก็ยังไม่ชัดเจน การซื้อสุทธิไม่ต่อเนื่อง ทำให้ไม่สามารถชี้ชัดได้ว่าเงินสนับสนุนต่างชาติจะมีมาก-น้อยขนาดไหน

     ด้านกลยุทธ์การลงทุนแนะนำให้ซื้อเมื่อดัชนีฯอ่อนตัวลง ทั้งนี้ประเมินแนวรับที่ 1,580 จุด และแนวต้านที่ 1,595-1,620 จุด

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!