WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ASPOISHI ไฟไหม้โรงงาน กระทบแค่ไหน?...

      แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ เรียบร้อยแล้ว สำหรับ O.ISHI ที่เกิดเหตุไฟไหม้โรงงานในนิคมอุตสาหกรรมนวนครที่แน่ๆคือ กระทบกำลังการผลิตเครื่องดื่ม UHT ราว 12% อย่างนี้ต้องฟังมุมมองจากนักวิเคราะห์ของ ASP กันครับว่า จะกระทบผลประกอบการ OISHI มากน้อยแค่ไหน

      คุณนวลพรรณ น้อยรัชชุกร รองผู้อำนวยการ สายงานวิจัย ASP บอกว่า รายได้ของ OISHI มาจากอาหาร 50% และเครื่องดื่ม 50% ขณะที่เครื่องดื่ม UHT ที่ถูกไฟไหม้ครั้งนี้ คิดเป็นยอดขาย5% ของยอดขายรวม ซึ่งผลกระทบจะเกิดขึ้นกับงบงวด Q1 ปี 61 (ต.ค.-พ.ย.60)

      ขณะนี้ ฝ่ายวิจัยฯ กำลังประเมินผลกระทบที่แท้จริง เพราะต้องดูวงเงินประกันที่ OISHI ทำไว้ ทั้งประกัน อัคคีภัย ประกันธุรกิจหยุดชะงัก รวมถึงการแก้ปัญหาของบริษัท ว่า จะกลับมาผลิตเครื่องดื่ม UHTได้ตามปกติเมื่อไหร่ หรือจะจ้างผลิตเพื่อแก้ปัญหาล่วงหน้าหรือไม่

      คุณนวลพรรณ บอกด้วยว่า เท่าที่ประเมินเบื้องต้น หากต้องปรับประมาณการรายได้และกำไรของ OISHI ลง ก็คงไม่มากจนมีนัยสำคัญ มุมมองต่อ OISHI ยังดีอยู่ หากราคาหุ้นปรับลง น่าจะเป็นโอกาสซื้อเพื่อลงทุน

 

OISHI แจงเพลิงไหม้ส่วนการผลิตเครื่องดื่ม UHT วานนี้กระทบกำลังผลิต 12%

      บมจ.โออิชิ กรุ๊ป (OISHI) แจ้งว่า กรณีเหตุเพลิงไหม้โรงงานผลิตเครื่องดื่ม UHT ภายในโรงงานนิคมอุตสาหกรรมนวนคร จังหวัดปทุมธานี ของบริษัท โออิชิ เทรดดิ้ง จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยนั้น เหตุเพลิงไหม้ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวานนี้ เฉพาะภายในส่วนการผลิตเครื่องดื่ม UHT ของโรงงานนิคมอุตสาหกรรมนวนคร  ซึ่งเป็นอาคารที่แยกจากส่วนการผลิตอื่นและมีกำลังการผลิตปัจจุบันประมาณ 6 ล้านลิตร/เดือนหรือคิดเป็นประมาณร้อยละ 12 ของกำลังการผลิตผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มทั้งหมดของกลุ่มบริษัทโออิชิ โดยส่วนการผลิตอื่น ๆ ภายในโรงงานดังกล่าวไม่ได้รับผลกระทบและสามารถดำเนินการผลิตได้ตามปกติ

      สำหรับ สาเหตุของเพลิงไหม้และความเสียหายอยู่ระหว่างการตรวจสอบและประเมินในรายละเอียด ซึ่งบริษัทและบริษัทย่อยได้จัดให้มีการทำประกันภัยสำหรับความเสียหายจากเหตุอัคคีภัยทั้งในส่วนของความเสียหายต่อทรัพย์สิน สินค้าคงคลังและธุรกิจหยุดชะงัก โดยบริษัทคาดว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อการจัดจำหน่าย การบริโภคสินค้าของผู้บริโภค และการดำเนินธุรกิจโดยรวมของบริษัทอย่างมีนัยสำคัญ รวมถึงบริษัทจะเร่งดำเนินการเพื่อให้ส่วนการผลิตเครื่องดื่ม UHT กลับมาดำเนินการตามปกติได้โดยเร็ว

       OISHI ระบุว่าเหตุเพลิงไหม้เกิดขึ้นในช่วงเวลา 6.45 น. และสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ในเวลาประมาณ 8.00 น. ซึ่งจุดที่เกิดเพลิงไหม้เป็นอาคารของส่วนการผลิตเครื่องดื่มแบบ UHT ที่แยกออกมาจากสายการผลิตหลัก จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเครื่องจักรและวัตถุดิบส่วนหนึ่งที่อยู่ภายในอาคารที่แยกออกมาได้รับความเสียหายบางส่วน ขณะที่พนักงาน 2 รายที่ได้รับบาดเจ็บ และถูกส่งตัวให้แพทย์ตรวจอาการเบื้องต้นที่โรงพยาบาล ขณะนี้ปลอดภัยดีแล้ว

       บริษัทเชื่อมั่นว่าเหตุการณ์ครั้งนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อคู่ค้าและลูกค้า ตลอดจนการดำเนินงานของบริษัทและบริษัทย่อย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!