WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

TISCOคมศร ประกอบผลทิสโก้ มองดอลลาร์ฯ พักฐาน หนุนทองคำฟื้นตัว แนะเป็นโอกาสซื้อทองคำ กระจายความเสี่ยงของพอร์ตการลงทุน

     ทิสโก้ ชี้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ แข็งค่าที่กดดันราคาทองคำเริ่มผ่อนคลาย หลังค่าเงินสกุลเงินหลักอื่นๆ เริ่มกลับมาแข็งค่า มองเป็นปัจจัยหนุนราคาทองคำฟื้นตัว แนะเข้าลงทุนเพื่อกระจายความเสี่ยง

       นายคมศร ประกอบผล หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและกลยุทธ์ทิสโก้(Mr. Komsorn Prakobpol, Head of Strategy Unit, TISCO Economic Strategy Unit: TISCO ESU)กล่าวว่าตลาดหุ้นที่พุ่งขึ้นอย่างร้อนแรง ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่แข็งค่าขึ้น ประกอบกับ Bond Yield ที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง นับจากเดือน พ.ย. ปีที่แล้ว ที่นาย Donald Trump ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ส่งผลกดดันราคาทองคำให้ปรับตัวลดลงอย่างรวดเร็วจากราว 1,300 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อออนซ์ มาต่ำสุดที่ราว 1,130 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อออนซ์ในเดือน ธ.ค. ปีที่แล้ว

     อย่างไรก็ดี ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ค่าเงินสกุลหลักอื่นๆ เริ่มกลับมาแข็งค่า นำโดยค่าเงินยูโร ซึ่งได้รับปัจจัยหนุนจากดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ที่พุ่งสูงสุดในรอบ 5 ปี ส่วนค่าเงินหยวนก็กลับมาแข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็วหลังจากปีใหม่ เนื่องจากทางการจีนเข้าแทรกแซงค่าเงินเพื่อบรรเทาปัญหาเงินทุนไหลออก ซึ่งการพลิกกลับมาแข็งค่าของค่าเงินยูโรและหยวน ส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่แข็งค่าเร็วต่อเนื่อง มาตั้งแต่เดือน พ.ย. เริ่มพักฐาน และกลับมาอ่อนค่าลงบ้างในช่วงนี้

     นอกจากนี้ ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่เริ่มชะลอการแข็งค่า น่าจะเป็นปัจจัยสำคัญซึ่งจะหนุนให้ราคาทองคำกลับมาฟื้นตัวขึ้นได้ นอกจากนั้นรายงานสถานะการลงทุนในตลาดซื้อขายล่วงหน้า ยังชี้ว่านักเก็งกำไรถือครองสัญญาซื้อล่วงหน้าทองคำลดลงต่อเนื่อง 7 สัปดาห์ และอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 11 เดือน ซึ่งสะท้อนว่าแรงเทขายทองคำน่าจะเริ่มเบาบางลง และอาจเริ่มเห็นแรงซื้อกลับมาในเร็วๆ นี้

     เราคาดว่า ราคาทองคำจะฟื้นตัวต่อเนื่องในเดือน ม.ค. และแนะนำให้นักลงทุนซื้อทองคำเพื่อกระจายความเสี่ยงของพอร์ตการลงทุน โดยในปีนี้ยังมีความเสี่ยงจากการเลือกตั้งในหลายประเทศในยุโรป เช่น การเลือกตั้งของเนเธอร์แลนด์ในเดือน มี.ค. ฝรั่งเศส ในเดือน เม.ย. และ เยอรมนี ในเดือน ต.ค. ซึ่งอาจเป็นปัจจัยบวกต่อราคาทองคำต่อไป

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!