WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ASPกองเกยรตก้องเกียรติ' มองหุ้นไทยปรับฐาน หลังกำไรบจ.Q2/58 ต่ำกว่าคาด-ส่งออกติดลบ-การลงทุนรัฐล่าช้า แต่คาดไม่หลุด 1400 จุด

    นายก้องเกียรติ โอภาสวงการ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ ASP เปิดเผยว่า ดัชนีตลาดหุ้นไทยที่ปรับตัวลดลงมามองว่าเป็นการปรับฐาน หลังจากการประกาศผลกำไรบริษัทจดทะเบียนไตรมาส 2/58 ออกมาต่ำกว่าที่คาดในหลายกลุ่ม และกำไรบจ.ช่วงไตรมาส 3 และไตรมาส 4 ยังมีผลกระทบจากการส่งออกที่ติดลบ การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานที่ชะลอตัว แม้ว่าจะมีบางโครงการที่ได้รับอนุมัติให้มีการลงทุนแล้วก็ตาม

 ขณะที่การปล่อยสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์เติบโตน้อยลง หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) มีทิศทางปรับตัวเพิ่มขึ้น ส่วนเศรษฐกิจต่างประเทศฟื้นตัว ทำให้มีเม็ดเงินทุนของไทยไหลออกไปลงทุนในประเทศที่กำลังพัฒนามากขึ้น

 นายก้องเกียรติกล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยที่ปรับตัวลดลงยังไม่น่ากังวล ซึ่งถือว่าเป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ และแนะนำนักลงทุนให้กระจายการลงทุนไปต่างประเทศ หลังจากเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยุโรป ญี่ปุ่น จีน ปรับตัวดีขึ้น แต่ส่วนตัวคาดว่าดัชนีปีนี้จะไม่ต่ำไปกว่า 1,400 จุด โดยอิง P/E ที่ 15 เท่า และตลาดหุ้นไทยยังน่าสนใจลงทุนอยู่ แต่ต้องเลือกจังหวะในการลงทุนและเลือกลงทุนในหุ้นรายตัวที่มีแนวโน้มผลประกอบการที่ดี

 ทั้งนี้ ส่วนตัวคาดว่าจีดีพีปีนี้คงต่ำกว่า 3% ซึ่งต้องติดตามดูว่าหลังจากนี้หรือปีหน้าเศรษฐกิจไทยจะเป็นไปในทิศทางใด

    "ส่วนที่มีกระแสข่าวปรับครม.นั้น ส่วนตัวมองว่าคนไทยชอบให้โอกาส และมองว่าการปรับครม.แล้วจะทำให้ภาพรวมเศรษฐกิจดีขึ้น แต่จริงๆแล้วเมื่อปรับครม.ปัญหาเดิมก็ยังคงอยู่ ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาพอสมควรในการแก้ปัญหา โดยมองว่าการปรับหรือไม่ปรับครม.นั้นไม่ใช่ประเด็น แต่ประเด็นคือปรับแล้วแนวทางแก้ปัญหาจะแตกต่างไปจากเดิมหรือไม่ ซึ่งหากการแก้ปัญหาได้เร็วเศรษฐกิจก็จะฟื้นตัวเร็ว และรัฐบาลจะต้องมีการจัดแพ็คเกจเรียกความเชื่อมั่น ทั้งในภาคตลาดทุน สภาอุตสาหกรรม นักธุรกิจ และนักลงทุนต่างประเทศ ให้กลับมา" นายก้องเกียรติกล่าว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!