WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

โบรกฯแฉปี’57 มูลค่าซื้อขายสูงผิดปกติ-หวั่นเกิดสัญญาณฟองสบู่

    แนวหน้า : โบรกฯแฉปี’57มูลค่าซื้อขายสูงผิดปกติ-หวั่นเกิดสัญญาณฟองสบู่ ครม.สั่งกลต.ล่าไอ้โม่งทุบหุ้น

   หุ้นไทยยังไม่โงหัว ปิดตลาดร่วงอีก 16 จุด ดัชนียืนที่ 1,461 จุด มูลค่าซื้อ 7.35 หมื่นล้านบาท โบรกฯชี้สภาพตลาดยังผันผวน รมว.คลังฉุนขาด เชื่อมีขบวนการป่วนตลาดหุ้น ปล่อยข่าวทุบหุ้นก่อนกว้านซื้อ สั่ง กลต.ไล่ล่าไอ้โม่ง ย้ำสภาพภายในประเทศไม่มีอะไรเลวร้าย เว้นแต่ตลาดต่างประเทศที่ลดลงตามภาวะราคาน้ำมัน

    ผู้สื่อข่าวรายงานภาวะการซื้อขายหุ้นประจำวันที่ 16 ธันวาคม 2557 ว่า ดัชนียังคงแกว่งตัวในแดนลบต่อเนื่องจาก 2-3 วันทำการก่อน โดยวันที่ 16 ธ.ค. ดัชนีตลาดหุ้นไทยภาคเช้าปิดที่ 1,448.85 จุด ลดลง 29.64 จุด หรือ -2.00% มีมูลค่าการซื้อขาย 38,062.28 ล้านบาท โดยดัชนีสูงสุดอยู่ที่ 1,452.87 จุด และต่ำสุดอยู่ที่ 1,422.63 จุด เมื่อเปิดทำการซื้อขายในช่วงบ่ายแม้จะมีแรงซื้อเข้ามาบ้าง แต่ส่วนใหญ่ยังคงเทขาย ทำให้ดัชนีเมื่อปิดตลาดมายืนอยู่ที่ 1,461.74 จุด ลดลง 16.75 จุด มูลค่าซื้อขาย 75,869 ล้านบาท

    นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์ บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยมีสภาพแวดล้อมที่ไม่แตกต่างไปจากเมื่อวานนี้ โดยตลาดต่างประเทศยังคงปรับตัวลงอยู่ เนื่องจากราคาน้ำมันโลกยังอยู่ในทิศทางขาลง และนักลงทุนเกือบทุกกลุ่มก็ยังคงเทขายเป็นหลัก อย่างไรก็ตามแม้ว่าตลาดยังคงผันผวนมาก แต่นักลงทุนที่ลงทุนระยะยาวก็สามารถที่จะเข้าทยอยซื้อลงทุนได้ พร้อมให้แนวรับ 1,410 จุด ส่วนแนวต้าน 1,450 จุด

   นายสมหมาย ภาษี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ดัชนีตลาดหุ้นลดลงส่วนใหญ่ มาจากปัจจัยต่างประเทศปรับลดลง และแนวโน้มราคาน้ำมันปรับลดลงจนกระทบบริษัทน้ำมันขนาดใหญ่ในหลายประเทศ และตลาดหุ้นไทย ที่ประชุม ครม.จึงขอให้ตลาดหลักทรัพย์ทำความเข้าใจกับนักลงทุน และสั่งการให้สำนักงาน ก.ล.ต.จับตาไอ้โม่ง เพราะรู้ว่ามีกลุ่มไอ้โม่งปั่นหุ้นรอจังหวะเข้าซื้อหุ้นราคาถูก จึงเตือนนักลงทุนอย่าตื่นตระหนก

  “ผมเชื่อว่ามีไอ้โม่ง พอได้จังหวะก็ทุบ แล้วก็กวาดหุ้นกันไป แต่ยังไม่รู้ว่ากลุ่มใหญ่หรือไม่เพราะโดยข้อเท็จจริงที่ดัชนีตลาดหุ้นไทยปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องนั้น ปัจจัยหลักมาจากปัจจัยภายนอกประเทศ ขณะที่ปัจจัยภายในไม่ได้มีปัญหาใดๆ แต่ยอมรับว่า มีขบวนการปล่อยข่าวลือที่ไม่มีมูลความจริงเข้ามากดดันเพิ่มเติมด้วย ขณะนี้ทางคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กำลังติดตามกรณีการปล่อยข่าวลือเพื่อหวังหาประโยชน์จากภาวะตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็ได้สั่งการแล้ว” รมว.คลังกล่าว

     นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ได้โทรศัพท์หารือถึงสถานการณ์หุ้นตกแรง เนื่องจากปัจจัยราคาน้ำมันที่ร่วงลงแรงและกระแสข่าวลือในตลาดหุ้นที่ไม่เป็นความจริง โดย ตลท. และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง ซึ่งไม่ได้มีอะไรที่น่าเป็นห่วง เพราะการที่ตลาดหุ้นปรับลดลงแรงเกิดขึ้นทั่วโลกและถือเป็นกลไกตลาด เพราะเป็นช่วงท้ายปีที่บรรดากองทุนต่างๆ ปิดความเสี่ยงขายหุ้นเพื่อหยุดเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ ประกอบกับปริมาณการซื้อขายค่อนข้างเบาบาง ทำให้ราคาหุ้นปรับลงมาก

    ด้านนายรณกฤต สารินวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการสายงานวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ คันทรี่ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CGS เปิดเผยถึงมุมมองและกลยุทธ์การลงทุนตลาดหุ้นไทยในปี 2558 ว่า CGS เริ่มมีความกังวลกับมูลค่าตลาดรวม (Market capital) ในปี 2557 ที่สูงเกินผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) อาจส่งสัญญาณฟองสบู่ในตลาดหุ้นไทย ขณะที่ปัจจัยเสี่ยงเรื่องการลดดอกเบี้ยสวนทางสหรัฐ และราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลง กระทบต่อมูลค่าหุ้นในกลุ่มพลังงาน และเศรษฐกิจที่ชะลอตัวของประเทศในช่วงครึ่งปีแรกจะกดดันให้ตลาดหุ้นไทยอาจเผชิญแรงขายจนปรับฐานลงมาก่อน และค่อยฟื้นตัวในครึ่งปีหลัง ขณะที่แนวโน้มทางเทคนิคเตือนการปรับฐานเช่นเดียวกัน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!