WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

FITCH12 4ฟิทช์ ให้อันดับเครดิตแก่หุ้นกู้ด้อยสิทธิสกุลเงินบาทของ บล.เคทีบี (ประเทศไทย) ที่ ‘BB-(tha)

     ฟิทช์ เรทติ้งส์ - กรุงเทพฯ - 21 มกราคม 2562: ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) ประกาศให้อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว (National Long-Term Rating) ที่ ‘BB-(tha)’ แก่หุ้นกู้ด้อยสิทธิ สกุลเงินบาท ของบริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (หรือ KTBST; BB(tha)/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ) ทั้งนี้ หุ้นกู้ด้อยสิทธิที่ KTBST จะออกเสนอขายจะมีมูลค่าไม่เกิน 400 ล้านบาท และจะมีอายุ 1.5 ปี โดยวัตถุประสงค์ในการออกหุ้นกู้ด้อยสิทธิคือเพื่อนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในธุรกิจซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัท

 

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต

    อันดับเครดิตของหุ้นกู้ด้อยสิทธิดังกล่าวอยู่ต่ำกว่าอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ KTBST ที่ ‘BB(tha)’ อยู่ 1 อันดับ   เพื่อเป็นการสะท้อนถึงความเสี่ยงของการขาดทุนจากการชำระคืนเงินกู้ (loss severity risks) ของหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีมากกว่าเมื่อเทียบกับตราสารหนี้ที่ไม่ด้อยสิทธิ โดยผู้ถือหุ้นกู้ด้อยสิทธิจะมีลำดับสิทธิในการเรียกร้อง (priority of claims) ด้อยกว่าเจ้าหนี้สามัญ

        ฟิทช์ ไม่ได้ปรับลดอันดับเครดิตของหุ้นกู้ด้อยสิทธิดังกล่าวเพิ่มเติม เนื่องจากหุ้นกู้ด้อยสิทธินั้นไม่มีคุณสมบัติรองรับผลขาดทุนระหว่างการดำเนินกิจการ (going-concern loss absorption features) และไม่มีคุณสมบัติการแปลงเป็นทุน (equity conversion) ฟิทช์พิจารณาให้หุ้นกู้ด้อยสิทธิดังกล่าวมีส่วนของหนี้ที่คิดเป็นทุน (equity credit) ที่ 0% เนื่องจากหุ้นกู้ด้อยสิทธิดังกล่าวมีอายุค่อนข้างสั้นและไม่ได้มีวัตถุประสงค์ที่จะนับรวมเป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างเงินทุนของบริษัท

 

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต

      การเปลี่ยนแปลงของอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ KTBST น่าจะส่งผลกระทบในทิศทางเดียวกันกับอันดับเครดิตของหุ้นกู้ด้อยสิทธิ

       อันดับเครดิตภายในประเทศของ KTBST พิจารณาจากความแข็งแกร่งทางการเงินของตัวบริษัทเอง และยังสะท้อนถึงเครือข่ายธุรกิจหลักทรัพย์ (franchise) ในประเทศไทยของบริษัทที่มีขนาดเล็ก อีกทั้งบริษัทยังมีสถานะทางการเงินที่ด้อยกว่าเมื่อเทียบกับบริษัทหลักทรัพย์ในประเทศที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตโดยฟิทช์ ผู้บริหารและกลยุทธ์ของบริษัทเป็นหนึ่งในปัจจัยที่สำคัญในการพิจารณาอันดับเครดิต เนื่องจากสามารถช่วยพลิกฟื้นผลการดำเนินของบริษัทจากผลการดำเนินงานขาดทุนต่อเนื่องในช่วงก่อนปี 2559 อย่างไรก็ตามฟิทช์ยังคงมองว่าแม้บริษัทจะมีผลการดำเนินงานที่ปรับตัวดีขึ้น แต่ในระยะปานกลางน่าจะยังคงมีความผันผวนมากกว่าเมื่อเทียบบริษัทหลักทรัพย์ในประเทศรายอื่น เนื่องจากเครือข่ายธุรกิจหลักทรัพย์ที่ยังด้อยกว่า ซึ่งสะท้อนได้จากโครงสร้างธุรกิจที่กระจายตัวน้อยกว่าและยังอยู่ระหว่างการขยายธุรกิจ อีกทั้งบริษัทยังมีค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่ค่อนข้างสูง

      สำหรับ รายละเอียดเพิ่มเติมของปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิตและปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคตของ KTBST สามารถดูได้จากประกาศเรื่อง “ฟิทช์คงอันดับเครดิตของ บล. เคทีบี (ประเทศไทย) ที่ ‘BB(tha)’ แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ” (“Fitch Affirms KTB Securities (Thailand) at ‘BB(tha)’; Outlook Stable” (https://www.fitchratings.com/site/pr/10037803)) ลงวันที่ 12 กรกฎาคม 2018

 

Fitch Rates KTB Securities' THB Subordinated Debentures 'BB-(tha)'

       Fitch Ratings-Bangkok-21 January 2019: Fitch Ratings (Thailand) has today assigned a National Long-Term Rating of 'BB-(tha)' to KTB Securities (Thailand) Public Company Limited's (KTBST; BB(tha)/Stable) upcoming issue of up to THB400 million in subordinated debentures. The debentures will have a maturity of 1.5 years. The firm plans to use the proceeds from the issuance as working capital for its securities brokerage businesses.

 

KEY RATING DRIVERS

     The subordinated debentures are rated one notch below KTBST's National Long-Term Rating of 'BB(tha)' to reflect their higher loss-severity risk relative to senior unsecured instruments arising from their subordinated status. Subordinated noteholders rank after senior creditors in the priority of claims.

     Additional notching has not been applied to the subordinated debentures due to the lack of going-concern loss-absorption and equity-conversion features. Fitch has assigned an equity credit of 0% to the issue as the tenor is relatively short and the instrument is not designed to be a permanent part of the company's capital structure.

 

RATING SENSITIVITIES

       Changes in KTBST's National Long-Term Rating would have a similar effect on the rating of the subordinated debentures.

       KTBST's National Ratings are based on its standalone financial profile and reflect its small domestic franchise and weak financials compared with other Fitch-rated Thai securities peers. The ratings are supported by a new management team that has turned around the company's successive net losses prior to 2016. Nonetheless, Fitch expects KTBST's improving performance to remain more volatile than that of domestic rated peers over the medium-term due to its weaker franchise, as reflected in its less diversified and developing business model, and higher costs.

      For more details on KTBST's key rating drivers and sensitivities, see Fitch Affirms KTB Securities (Thailand) at 'BB(tha)'; Outlook Stable, dated 12 July 2018.

ติดต่อ Primary Analysts

พชร ศรายุทธ

Director                                                                  

+662 108 0152

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด

อาคารปาร์คเวนเชอร์ ชั้น 17

57 ถนน วิทยุ ลุมพินี

ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330

จินดารัตน์ สิริสิทธิโชติ

Associate Director

+662 108 0153

Committee Chairperson

Mark Young

Managing Director

+44 776 636 6802

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!