WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

BLSบรรณรงค พชญากรหลักทรัพย์บัวหลวง ชี้ดัชนีเดือนก.พ. ทำไฮเดิม หนุนนักลงทุนเทรด DW ยืนยัน PTT แตกพาร์ไม่กระทบราคา DW

    หลักทรัพย์บัวหลวง ระบุหุ้นไทยเดือนก.พ.ทดสอบไฮเดิม 1,830.13 จุด หนุนโดยกลุ่มพลังงาน ดึงนักลงทุนเทรด DW คึกคัก พร้อมยืนยันกรณีหุ้น PTT แตกพาร์ไม่มีผลต่อราคา DW ที่ซื้อขาย “บรรณรงค์” ยิ้มรับหลักทรัพย์บัวหลวง ครองแชมป์มาร์เก็ตแชร์อันดับ 1 ที่ระดับ 40.2%

      นายบรรณรงค์ พิชญากร กรรมการผู้จัดการ กิจการค้าหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้ออก DW ที่มีปริมาณการซื้อขายในระบบสูงสุดเป็นอันดับ 1 เปิดเผยว่า สิ้นเดือนก.พ.ที่ผ่านมาดัชนีปิดที่ 1,830.13 จุด ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนม.ค.ที่ผ่านมา 3.27 จุด หรือคิดเป็น 0.18% ส่งผลให้นักลงทุนสนใจเข้ามาเก็งกำไร และใช้ DW เป็นเครื่องมือป้องกันความเสี่ยงมากขึ้น

       โดยจะเห็นได้จากปริมาณการซื้อขาย DW คิดเป็นสัดส่วนต่อปริมาณการซื้อขายหลักทรัพย์ทั้งระบบที่อยู่ระดับ 4.9% ซึ่งหุ้นอ้างอิงในกลุ่มอุตสาหกรรมที่นักลงทุนให้ความสนใจซื้อขายสูงสุด 3 อันดับแรกอยู่ในกลุ่มดัชนีหลักทรัพย์ 36.6% กลุ่มพลังงานและสาธารณูปโภค 22.7% และกลุ่มพาณิชย์ 7.3%

    สำหรับ DW ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในเดือนก.พ.อันดับ 1 คือ DW ที่อ้างอิงกับดัชนี SET50 Index ซึ่งมีสัดส่วนการซื้อขายสูง 36.6% ของการซื้อขาย DW ทั้งหมด โดยนักลงทุนให้ความสนใจลงทุนใน DW ทั้งประเภท Put เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงต้นเดือนที่ดัชนี SET50 Index ปรับตัวลดลงหลุดแนวรับสำคัญที่ 1,150 จุด

     อันดับที่ 2 เป็น DW ที่อ้างอิงกับหุ้น KTC ซึ่งมีสัดส่วนการซื้อขายสูงถึง 5.8% โดยนักลงทุนให้ความสนใจลงทุนใน DW ประเภท Call เป็นจำนวนมาก หลังผู้บริหาร KTC แถลงมั่นใจปีนี้ทำกำไรสูงขึ้นกว่าปีก่อนหน้าจากเศรษฐกิจไทยที่เริ่มฟื้นตัว

       ในช่วงสิ้นเดือนก.พ.ที่ผ่านมา หลักทรัพย์บัวหลวงมีส่วนแบ่งการตลาดเมื่อคิดจากมูลค่าการซื้อขายสะสมเป็นอันดับ 1 อยู่ที่ 40.2% และเป็นผู้ออกที่มีจำนวน DW สูงสุดในระบบคิดเป็น 20.30% ของจำนวน DW ที่มีการซื้อขายทั้งหมดในตลาดหลักทรัพย์ และมีจำนวนหลักทรัพย์อ้างอิงให้เลือกคิดเป็น 78.81% ของจำนวนหลักทรัพย์อ้างอิงที่มีการซื้อขายทั้งหมดในตลาดหลักทรัพย์

      นายบรรณรงค์ กล่าวถึงกรณีที่บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) มีมติอนุมัติการเปลี่ยนแปลงมูลค่าที่ตราไว้จากหุ้นละ 10 บาทเหลือ 1 บาท เพื่อเสริมสร้างสภาพคล่องให้แก่หุ้นของบริษัท ทำให้นักลงทุนหลายคนสงสัยว่า DW ที่ถือครองอยู่จะได้รับผลกระทบหรือไม่ หลักทรัพย์บัวหลวงในฐานะผู้ออก DW01 มีความเห็นว่า ในกรณีที่บริษัทหุ้นอ้างอิงมี Corporate Event เช่น การจ่ายเงินปันผล การเพิ่มทุน หรือเปลี่ยนแปลงมูลค่าที่ตราไว้ เป็นต้น ทางผู้ออก DW แต่ละรายจะมีการปรับราคาใช้สิทธิและอัตราการใช้สิทธิของ DW เพื่อรักษาระดับราคา DW ที่ซื้อขายในกระดานไม่ให้ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของราคาหุ้นอ้างอิงที่เกิดจากการดำเนินการดังกล่าว

      ดังนั้น นักลงทุนที่ถือ Call DW หรือ Put DW บนหุ้น PTT ผ่านวันที่มีการเปลี่ยนแปลงมูลค่าที่ตราไว้จะไม่ได้รับผลกระทบ หากราคาหุ้น PTT ปรับตัวลดลงเท่ากับผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงมูลค่าที่ตราไว้ อย่างไรก็ดีหากราคาหุ้น PTT ปรับตัวลดลงมากกว่าผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงมูลค่าที่ตราไว้ ซึ่งเป็นผลจากสภาวะตลาด ณ เวลานั้นๆ ราคา Call DW จะปรับตัวลดลงส่วนราคา Put DW จะปรับตัวสูงขึ้น และในทางกลับกัน หากราคาหุ้น PTT ปรับตัวลดลงน้อยกว่าผลกระทบนั้นๆ ราคา Call DW จะปรับตัวเพิ่มขึ้นส่วนราคา Put DW จะปรับตัวลดลง

    ทั้งนี้ นักลงทุนสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารการลงทุน DW01 ได้ใน DW01 Official Page โดยสามารถกดติดตาม Facebook แฟนเพจ และ Line Official ได้ที่ www.facebook.com/blswarrant และ Line @dw01 ตามลำดับ ซึ่งจะมีนวัตกรรมสุดล้ำสมัยรายแรกของเมืองไทยอย่าง “น้องบัว แซทบอท” ไว้คอยให้นักลงทุนสอบถามข้อมูล DW01 ผ่าน Facebook Messenger ตลอด 24 ชั่วโมง และยังสามารถติดตามรายละเอียด DW01 เพิ่มเติมได้ที่ www.blswarrant.com

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!