WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ธปท.แจงกรณีคลิป ยัน ธนบัตรราคา 500 มีการทดสอบความคงทน ชี้ หากชำรุดไปเปลี่ยน ได้ที่ ธ.ออมสิน หรือ ธ.พาณิชย์

       นายจิรเทพ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา โฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีกระแสข่าวในสื่อสังคมออนไลน์ Facebook แสดงคลิปธนบัตรชนิดราคา 500 บาท ชำรุด โดยแผ่นฟอยล์ลอกได้ นั้น  ขอเรียนว่า ในการผลิตธนบัตรก่อนนำมาใช้หมุนเวียนสู่มือประชาชนเพื่อการจับจ่ายใช้สอย  ธนบัตรจะผ่านการทดสอบในด้านความคงทนตามสภาพการใช้งานปกติ รวมถึง การซักล้าง ขยำหรือขัดถู   กรณีที่พบธนบัตรชำรุดซึ่งอาจเกิดขึ้นได้จากการที่ธนบัตรถูกใช้งานในสภาพที่ผิดปกติ หากเป็นธนบัตรจริง ประชาชนสามารถนำไปแลกเปลี่ยนได้ที่ธนาคารออมสิน หรือธนาคารพาณิชย์

      ทั้งนี้ ในการตรวจสอบคุณสมบัติของธนบัตรจริง ประชาชนสามารถ ตรวจสอบด้วยตัวเองตามวิธีง่ายๆ ได้แก่ สัมผัส (ตัวเลขแจ้งชนิดราคา และคำว่ารัฐบาลไทย เมื่อสัมผัสแล้วจะรู้สึกสะดุดมือ) ยกส่อง (ลายน้ำพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ จะปรากฎเมื่อยกส่องกับแสงสว่าง) พลิกเอียง (ตัวเลขชนิดราคาแฝงอยู่ในลายประดิษฐ์บริเวณมุมธนบัตรจะเปลี่ยนสีเมื่อพลิกเอียงธนบัตรไปมา)

     ในด้านของการตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ธปท. อยู่ระหว่างการติดต่อเพื่อขอแลกธนบัตรฉบับดังกล่าวมาเพื่อพิสูจน์ตามมาตรฐานในลำดับต่อไป

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!