WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ธปท. ลั่นไม่ลด ดบ.สกัดเงินเฟ้อติดลบ มองแค่ปัจจัยชั่วคราว แต่หากน้ำมันยังดิ่ง เงินเฟ้อส่อแววติดลบต่อเนื่องถึง Q2/58

   ธปท. ลั่นไม่ลด ดบ.สกัดเงินเฟ้อติดลบมองแค่ปัจจัยชั่วคราว เหตุราคาน้ำมันลดลง เชื่อไม่ส่งสัญญาณเงินฝืด แต่หากน้ำมันยังดิ่งเงินเฟ้อส่อแววติดลบต่อเนื่องถึง Q2/58 ก่อนกลับเข้าสู่กรอบเป้าหมายใน Q4/58 ระบุติดตามใกล้ชิดส่วนเหตุระเบิดหน้าพารากอน พร้อมมองกระทบความเชื่อมั่นนักท่องเที่ยวระยะสั้น

    นายเมธี สุภาพงษ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการสายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า  คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มองว่าอัตราเงินเฟ้อในเดือนม.ค. 2558 ที่ติดลบ 0.41% มองว่าเป็นแค่ปัจจัยชั่วคราวเท่านั้น ส่งผลให้กนง. คงไม่ใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ย หรือการปรับลดดอกเบี้ย เพื่อมาแก้ปัญหาเงินเฟ้อ เนื่องจากกนง. จะให้ความสำคัญกับการดูแลเศรษฐกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน และไม่ก่อให้เกิดความเสี่ยงด้านเสถียรภาพด้านราค รวมไปถึงการดูแลคาดการณ์เงินเฟ้อของประชาชนให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม

    ทั้งนี้ กนง. ตระหนักว่าการดำเนินนโยบายการเงินต่อเศรษฐกิจและเงินเฟ้อจะต้องใช้เวลาประมาณ 4-6 ไตรมาส กว่าจะมีผลเต็มที่ ดังนั้น ในการพิจารณานโยบายกนง. จะให้ความสำคัญกับแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อในระยะ 1-2 ปีข้างหน้า มากกว่าระดับอัตราเงินเฟ้อในปัจจุบัน รวมทั้งให้ความสำคัญกับแรงกดดันจากด้านอุปสงค์ต่อราคาสินค้าและบริการโดยรวมมากกว่าการเปลี่ยนแปลงของราคาสินค้า เพราะบางกลุ่มอันเป็นผลจากปัจจัยด้านอุปทาน ซึ่งไม่ได้ขึ้นกับนโยบายการเงิน แต่อย่างไรก็ตาม กนง. มองว่านโยบายการเงินในปัจจุบัน ยังคงอยู่ในระดับผ่อนปรน และจะช่วยสนับสนุนให้เศรษฐกิจฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่องและมีส่วนทำให้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปกลับเข้าสู่กรอบเป้าหมายภายในปลายปีนี้

      ขณะเดียวกันกนง. จะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และพร้อมจะดำเนินนโยบายการเงินที่เหมาะสม เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและรักษาเสถียรภาพทางการเงินของประเทศ

      ทั้งนี้ จากการประเมินของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในการประชุมวันที่ 28 ม.ค.ที่ผ่านมาคาดอัตราเงินเฟ้อทั่วไปมีโอกาสติดลบต่อเนื่องไปจนถึงไตรมาสที่ 2 ของปี 2558 หากราคาน้ำมันในตลาดโลกยังคงอยู่ในระดับต่ำ ซึ่งธปท. พร้อมที่จะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และพร้อมจะดำเนินนโยบายการเงินที่เหมาะสมเพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและรักษาเสถียรภาพการเงินของประเทศ

     "กนง. มองว่าอัตราเงินเฟ้อที่ปรับลดลง เป็นเรื่องชั่วคราว เนื่องจากมีสาเหตุมาจากราคาน้ำมันที่มีการปรับลดลงมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในระยะข้างหน้าราคาน้ำมันในตลาดโลกจะเริ่มปรับตัวสูงขึ้นและกลับเข้าสู่ภาวะสมดุล ดังนั้น กนง. จึงมองว่าไม่มีความจำเป็นที่จะต้องมีการเปลี่ยนแปลงกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อ หลังจากที่อัตราเงินเฟ้อมีการปรับตัวลดลงจนกระทั่งติดลบ"นายเมธี กล่าว

     ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปที่กระทรวงพาณิชย์แถลงออกมาในเดือนม.ค. พบว่า ติดลบ 0.41% นั้นยืนยันว่าไม่ได้เป็นสัญญาณของภาวะเงินฝืด และไม่กระทบเสถียรภาพการเงิน ทั้งนี้มองว่าน่าจะเป็นผลดีต่อระบบเศรษฐกิจ เนื่องจากการปรับลดลงของราคาไม่ได้เกิดขึ้นในทุกประเภทสินค้า และบริการ โดยราคาสินค้าอุปโภคบริโภคในกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน นอกเหนือจา กราคาพลังงานยังคงมีทิศทางเพิ่มขึ้นตามปกติ สะท้อนจากอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานที่เป็นบวกทั้งในปัจจุบันและแนวโน้มในระยะข้างหน้า

     นอกจากนี้ อัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับต่ำยังเป็นผลมาจากการลดลงของราคาน้ำมัน ซึ่งเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจ เพราะประเทศไทยเป็นผู้นำเข้าน้ำมันสุทธิ ทำให้ต้นทุนการผลิตและการขนส่งลดลง รวมทั้งผู้บริโภคมีค่าใช้จ่ายลดลง ซึ่งจะสนับสนุนให้การฟื้นตัวของอุปสงค์ในประเทศเข้มแข็งมากขึ้น

     ขณะเดียวกัน อัตราเงินเฟ้อคาดการณ์ยังอยู่ในระดับใกล้เคียงกับเป้าหมายเงินเฟ้อ โดยในปี 2558 ธปท. ได้วางกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ที่ 2.5% บวกลบ 1.5% โดยจากการสำรวจอัตราเงินเฟ้อคาดการณ์ ณ เดือนม.ค. ชี้ว่าแม้อัตราเงินเฟ้อคาดการณ์ในระยะสั้นมีแนวโน้มปรับลดลง แต่ในระยะ 6 ไตรมาสข้างหน้าจะยังคงอยู่ที่ระดับ 2.5%

    "ธปท.ได้มีการตกลงร่วมกันกับกระทรวงการคลัง ตั้งแต่วันที่ 25 ธ.ค. 2557 ในการเปลี่ยนกรอบเป้าหมาย โดยหลังจากนี้ไป ธปท. จะใช้กรอบเป้าหมายเงินเฟ้อทั่วไป แทนใช้กรอบเป้าหมายเงินเฟ้อพื้นฐาน ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. ที่ผ่านมาส่วนกรณีที่เงินเฟ้อเดือนม.ค. ติดลบ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะมีการชี้แจงการเคลื่อนไหวของอัตราเงินเฟ้อให้ประชาชนและกระทรวงการคลังเข้าใจด้วยถึงสาเหตุหลักที่ทำให้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปติดลบ"นายเมธี กล่าว

    ทั้งนี้ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) คาดว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปมีแนวโน้มสูงขึ้น และกลับมาเป็นบวกตั้งแต่ไตรมาส 3 ของปี 2558 และเข้าสู่ขอบล่างของกรอบเป้าหมาย ตั้งแต่ไตรมาส 4  ปี 2558 ตามคาดการณ์แนวโน้มราคาน้ำมันดิบ ในตลาดโลกที่จะเพิ่มขึ้นจากการทยอยปรับลดลงของอุปทานน้ำมันในตลาดโลกตอบสนองต่อราคาน้ำมันที่ลดลง ประกอบกับเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มฟื้นตัวจะทำให้อุปสงค์น้ำมันของโลกเพิ่มขึ้น

     นอกจากนี้ คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะค่อยๆ ฟื้นตัวกลับเข้าสู่ระดับปกติ ซึ่งจะทำให้แรงกดดันเงินเฟ้อในประเทศเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตามการประเมินแนวโน้มข้างต้นอาจมีความเสี่ยงที่อัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะต่ำกว่าประมาณการหากราคาน้ำมันในตลาดโลกต่ำกว่าที่คาด การปรับราคาพลังงานในประเทศทำให้ราคาน้ำมันขายปลีกต่ำกว่าที่คาดและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยล่าช้าออกไป

    อนึ่ง เมื่อวันที่6ม.ค.2558 คณะรัฐมนตรี(ครม.)ได้อนุมัติเป้าหมายของนโยบายการเงินประจำปี 2558 เป็นอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเฉลี่ยทั้งปี 2558 ที่ร้อยละ 2.5 บวกลบ 1.5 ต่อปี จากเดิมใช้อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานเฉลี่ยรายไตรมาสที่ 0.5-3.0%ต่อปี ทั้งนี้  เป็นไปตามข้อเสนอร่วมกันระหว่างคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

   ธปท.ระบุว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไป เป็นดัชนีราคาที่สะท้อนค่าครองชีพได้ดีกว่าอัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน เพราะอัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน ไม่นับรวมราคาของสินค้าในกลุ่มพลังงานและอาหารสดซึ่งคิดเป็นร้อยละ 27 ของตะกร้าสินค้าของผู้บริโภค อัตราเงินเฟ้อทั่วไปจึงสอดคล้องกับความเข้าใจของประชาชนทั่วไปและมีผลต่อการตัดสินใจบริโภคและออมของประชาชน การตัดสินใจลงทุนและตั้งราคาของภาคธุรกิจ จึงง่ายต่อการสื่อสารนโยบายการเงินของ กนง.กับสาธารณชน ซึ่งจะช่วยยึดเหนี่ยวการคาดการณ์ เงินเฟ้อในระบบเศรษฐกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ

    นอกจากนี้ ยังสอดคล้องกับหลักปฏิบัติสากลที่ขณะนี้ทุกประเทศที่ใช้เป้าหมายเงินเฟ้อ (ยกเว้นไทย) ต่างใช้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเป็นเป้าหมายของ นโยบายการเงิน

   ขณะเดียวกัน ค่าเฉลี่ยรายปียังสอดคล้องกับระยะเวลาการส่งผ่านของนโยบายการเงินมากกว่าค่าเฉลี่ยรายไตรมาส

    สำหรับ เหตุการณ์ระเบิดที่เกิดขึ้นที่สยามพารากอนนั้น มองว่า อาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวในระยะสั้น แต่ทั้งนี้คงต้องติดตามการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่ว่าจะมีความรวดเร็วในการดำเนินงานเพื่อแก้ไขปัญหาได้รวดเร็วเพียงใด

   "เชื่อว่า น่าจะกระทบต่อการท่องเที่ยวแค่ระยะสั้นเท่านั้น เนื่องจากเบื้องต้นทราบว่าทางเจ้าหน้าที่ได้ทราบสาเหตุและรู้ตัวผู้ก่อเหตุแล้ว จึงไม่น่าจะกระทบต่อความเชื่อมั่นมากนัก"นายเมธี กล่าว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!