WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Fitch4ความเสี่ยงด้านคุณภาพสินทรัพย์จากสินเชื่อกลุ่ม SME ของธนาคารพาณิชย์ไทยน่าจะเริ่มทรงตัว

 

     ฟิทช์ เรทติ้งส์ – กรุงเทพฯ – 18 ตุลาคม 2560:  ฟิทช์กล่าวว่าเริ่มมีสัญญาณการปรับตัวในทิศทางบวกเพิ่มขึ้นสำหรับความเสี่ยงด้านคุณภาพสินทรัพย์ในสินเชื่อกลุ่มลูกค้าธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ SME ของธนาคารพาณิชย์ไทย แต่อย่างไรก็ตามธนาคารพาณิชย์ไทยน่าจะยังคงต้องเผชิญกับความเสี่ยงดังกล่าวต่อไปอีก 2-3 ไตรมาสข้างหน้า ทั้งนี้ อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจ (GDP) และกิจกรรมทางเศรษฐกิจ (ซึ่งรวมถึงกิจกรรมในภาคธุรกิจบริการ) ในช่วงที่ผ่านมาของปีนี้โดยรวมมีการปรับตัวในทิศทางที่ดีกว่าคาดการณ์เล็กน้อย  อีกทั้งธนาคารพาณิชย์ได้มีการเพิ่มความเข้มงวดในการพิจาณาสินเชื่อธุรกิจกลุ่มลูกค้า SME  ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งสะท้อนได้จากอัตราการเติบโตของสินเชื่อที่ลดลงและการใช้โครงการการค้ำประกันสินเชื่อจากหน่วยงานของภาครัฐมากขึ้น 

         สินเชื่อธุรกิจกลุ่มลูกค้า SME  (ซึ่งมีสัดส่วนคิดเป็น 39% ของสินเชื่อรวมของภาคธนาคารพาณิชย์) เป็นปัจจัยที่ทำให้สินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของภาคธนาคารพาณิชย์ไทยปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ดังนั้นการปรับตัวในทิศทางที่ดีขึ้นของคุณภาพสินเชื่อกลุ่มลูกค้าธุรกิจ SME หรือการที่คุณภาพสินเชื่อมีแนวโน้มที่จะทรงตัว น่าจะส่งผลกระทบในเชิงบวกต่อคุณภาพสินทรัพย์โดยรวม ซึ่งจะช่วยให้ค่าใช้จ่ายการสำรองหนี้สูญและหนี้สงสัยจะสูญปรับตัวลดลงและช่วยให้สินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ของภาคธนาคารพาณิชย์กลับตัวไปในทิศทางที่ดีขึ้น  

       อย่างไรก็ตาม การฟื้นตัวของภาวะเศรษฐกิจไทยยังคงมีความไม่ชัดเจนดังนั้นจึงยังคงมีความเสี่ยงต่อเนื่อง ดั้งนั้นความล่าช้าของการฟื้นตัวและการชะลอตัวของเศษฐกิจที่รุนแรงและต่อเนื่อง สามารถส่งผลให้ความเสี่ยงในด้านคุณภาพสินทรัพย์รอบใหม่เกิดขึ้นได้ เนื่องจากภาคธุรกิจ SME ส่วนใหญ่มีความอ่อนไหวต่อภาวะธุรกิจที่ชะลอตัว   อีกทั้งยังมีฐานะและความยืดหยุ่นทางการเงินที่อ่อนแอกว่าเมื่อเทียบกับภาคธุรกิจขนาดใหญ่ อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ดังกล่าวไม่ได้เป็นกรณีพื้นฐาน (base case) ของฟิทช์ ทั้งนี้ฟิทช์คาดว่าอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจไทยในปี 2560 และ 2561 น่าจะอยู่ในระดับที่ค่อนข้างจะมีเสถียรภาพ

      Fitch Ratings-Bangkok-18 October 2017: Some positive signs are emerging for Thailand banks’ SME asset quality, although risks are likely to persist over the next few quarters, says Fitch Ratings. GDP growth and economic activity, including in key service sectors, has so far been slightly better than we expected in 2017. Furthermore, banks have tightened underwriting standards for SMEs over the previous two years, demonstrated in lower loan growth, and increased their use of government-linked credit guarantee schemes.

       The SME client segment, which makes up 39% of Thai commercial bank lending, has driven an increase in impaired loans at Thai banks over the past three years. An improvement or stabilisation in this segment should therefore positively affect overall asset quality, help lower provisioning requirements and contribute to a turnaround in the banking sector’s non-performing loan cycle.

       However, the country’s economic recovery is not fully entrenched and downside risks remain. A drawn out and severe downturn could lead to renewed impairments, since the SME sector is more vulnerable to muted business conditions and has lower financial buffers than large corporates. Nevertheless, this is not Fitch’s base case scenario, which envisages stable growth for the Thai economy in 2017 and 2018. 

Contact:

Parson Singha, CFA

Senior Director

+66 2108 0151

Fitch Ratings (Thailand) Limited

Park Ventures, Level 17

57 Wireless Road, Lumpini

Patumwan, Bangkok 10330

Patchara Sarayudh

Director

+66 2108 0152

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!