WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

TNS SomjatTBANK มั่นใจปีนี้สินเชื่อรวมโตตามเป้า 3-5% หลังได้สินเชื่อรถ-บ้านหนุน คุม NPL ทรงตัวที่ 2.1-2.3%

    ธนาคารธนชาต จำกัด(มหาชน) หรือ TBANK มั่นใจปีนี้สินเชื่อตามเป้า 3-5% หลังได้สินเชื่อรถ-บ้านหนุน พร้อมมั่นใจสิ้นปีนี้กด NPL ให้อยู่ในกรอบ 2.1-2.3% ต่ำกว่าระบบที่ 3.2% หลังเน้นปรับโครงสร้างลูกหนี้ ยันครึ่งปีหลังตั้งสำรองลดลง เหตุ Coverage ratio แตะ 143%

     นายสมเจตน์ หมู่ศิริเลิศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารธนชาต จำกัด(มหาชน) หรือ TBANK เปิดเผยในงานแถลงเปิดช่องทางการสั่งจองหนังสือธนบัตร ร.๙ ว่า สินเชื่อรวมของธนาคารปีนี้ คาดว่าจะเติบโตได้ในระดับ 3-5% โดย ณ เดือน ส.ค.ที่ผ่านมาสินเชื่อเติบโตได้ 1% ซึ่งมาจากการเติบโตของสินเชื่อบ้าน และ สินเชื่อรถยนต์ เป็นหลัก โดยตลาดรถยนต์ใหม่ปีนี้คาดว่าจะเติบโต 8-10% ประกอบกับขณะนี้เศรษฐกิจในประเทศกลับมาฟื้นตัวได้ดีขึ้น ซึ่งได้รับแรงหนุนจากการท่องเที่ยว ส่งออก และ การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ โดยจะส่งผลดีต่อความต้องการสินเชื่อมากขึ้น

      "เศรษฐกิจดีขึ้นทำให้สินเชื่อเรายังเติบโต แม้ว่า 8 เดือนจะโตมาแค่ 1% จากเป้าทั้งปีที่ 3-5% แต่มองว่ากรอบล่างที่ 3% ยังอยู่ในวิสัยทัศน์ที่ทำได้ โดยจะเน้นรายย่อยมากขึ้น เพราะสินเชื่อบ้านยังไปได้ ตลาดรถยนต์ก็ฟื้น เอสเอ็มอีขนาดเล็กก็ยังดีอยู่ โดยปัจจุบันสัดส่วนรายย่อยอยู่ที่ 69% ของพอร์ตรวมธนาคาร"นายสมเจตน์ กล่าว

       ขณะที่หนี้ที่มิก่อให้เกิดรายได้ (NPL)สิ้นปีนี้คาดว่า จะคุมให้อยู่ในกรอบ 2.1-2.3% ทรงตัวจากปัจจุบัน โดยถือว่าต่ำกว่าระบบที่อยู่ 3.2% อย่างไรก็ตาม NPL ที่เกิดขึ้นนั้นเป็น NPLเก่าที่มีปัญหามานาน โดยเฉพาะกลุ่มเอสเอ็มอี แต่ธนาคารได้ปรับโครงสร้างหนี้มาอย่างต่อเนื่องจนลูกค้ากลับมาทำธุรกิจได้ปกติ

      สำหรับ การตั้งสำรองหนี้ มองว่าในครึ่งปีหลังจะลดลงจากครึ่งปีแรก เนื่องจากอัตราส่วนหนี้ค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญ(Coverage ratio) สูงถึง 143% ซึ่งเพียงพอต่อการทำธุรกิจ และรองรับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

       "แผนธุรกิจปีหน้าอยู่ระหว่างวางแผน ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าอัตราการเติบโตจะไม่หนีจากปีหนี้ แต่อย่างไรก็ตาม ต้องนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการของธนาคาร ซึ่งคาดว่าเดือน พ.ย. หรือ ธ.ค. น่าจะแล้วเสร็จ หรือ อย่างช้า คือ เดือน ม.ค."นายสมเจตน์ กล่าว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!